เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยพระบาทที่ “ โครงการหลวงหมอกจ๋าม ”


เส้นทางเสด็จประพาสต้นบนดอยสูง พระอัจฉริยภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กิจกรรมท่องเที่ยวแบบไทยที่นำเราได้ไปเรียนรู้ กระบวนการผลิตพืชผักไม้ผลนานาชนิด วิถีวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธ์ต่างๆ อีกทั้งยังได้ชื่นชมธรรมชาติอันสวยงาม เป็นการเพิ่มคุณค่า “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋าม”


ปี พ.ศ. 2512 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่ามูเซอ ที่หมู่บ้านวังดิน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่บนดอยผีหลอกติดกับลำน้ำกก ห่างจากชายแดนไทย-พม่า ราว 10 กิโลเมตร ทรงทอดพระเนตรเห็นสภาพความเป็นอยู่ที่ล้าหลังและขัดสนของราษฎร อีกทั้งเป็นจุดล่อแหลมทางชายแดน สมควรให้ความช่วยเหลือเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ด้วยเหตุนี้ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋ามจึงจัดตั้งขึ้นในเดือน 2526 โดยอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี เป็นองค์ประธานที่ประชุมและได้มีการนำปัญหาโครงการอาสาพัฒนาวังดิน – หมอกจ๋าม ขึ้นพิจารณาและในที่สุดทรงยอมรับให้โครงการนี้เข้าเป็น “ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋าม” โดยรับเงินทุนสนับสนุนจากมูลนิธิโครงการหลวงตั้งแต่นั้นมา โดยเริ่มดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมด้านพืชผักเป็นลำดับแรก ต่อมาได้ทำการขยายผลการดำเนินงานไปในด้านพืชไร่ และไม้ผล จนสามารถดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม พร้อมทั้งได้ส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติควบคู่กันไป ปัจจุบันศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋าม
กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่น่าสนใจในการเที่ยวชมแปลงผลผลิต ฟักทองญี่ปุ่น,มะเขือม่วงก้านดำ, ฟักทองสีส้ม, ฟักทองสีขาว, มะระหยก, ถั่วแขก, ฟักประดับ, ถั่วแดงหลวง และถั่วเหลืองผิวดำ, ชมสวนมะม่วงสายพันธุ์ต่าง ๆ เช่น นวลคำ, อาร์ทูอีทู, เออร์วิ่น และปาล์มเมอร์ และชิมเสาวรสหวานรับประทานสด ๆ จากต้น


สัมผัสธรรมชาติสายน้ำกก กับ การล่องเรือชมวิวสองฝั่งแม่น้ำกก ระยะสั้นจุดเริ่มต้นที่ท่าเรือบ้านท่าตอนจนถึงบ้านวังไผ่ ส่วนระยะยาวจุดเริ่มต้นที่ท่าเรือบ้านตอนจนถึงจังหวัดเชียงราย และน้ำพุร้อนมะลิกา ที่บ้านเมืองงาม
ทริปนี้ นายอรรนพ เปรมัษเฐียร หัวหน้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋าม เป็นไกด์พาเที่ยวชมเกษตรกรรอบๆศูนย์ฯในช่วงนี้มีผลผลิตฟักทองญี่ปุ่นกำลังออกเกษตรกรเก็บฟักทองญี่ปุ่นกกองโตเป็นภูเขาขนาดย่อมๆที่รอการนำส่ง ถัดมาชมแปลงปลูกกลางทุ่งนาที่มีเทคนิคการปลูกแบบใช้ค้างเพราะพื้นเป็นที่ลุ่ม จะนำกระดาษหนังสือพิมพ์ห่อผลเพื่อป้องกันแมลงวันทองและแสงแดดที่โดนผลมากเกินไป โดยตั้งแต่เริ่มต้นจากการเตรียมดินปลูกไปจนถึงการส่งผลผลิตไปยังโรงคัดบรรจุจะมีเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯเข้าไปดูแลให้กับเกษตรกรที่เราใส่ในทุกๆขั้นตอนความประทับใจแห่งอัจฉริยภาพในวิถีพอเพียงที่เราสัมผัสได้…ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋าม


…………………………………………………………………………………………………………………….
การเดินทาง / จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 สายเชียงใหม่-ฝาง ผ่านอำเภอ แม่ริม-แม่แตง-เชียงดาว-ไชยปราการ-ฝาง ถึงบ้านท่าตอน อำเภอแม่อาย (สะพานข้ามแม่น้ำกก) ต่อเนื่องยังทางหลวงหมายเลข 1089 ตรงไปถึง กม. 37 เลี้ยวซ้ายจะพบทางเข้าศูนย์ฯ รวมระยะทาง 185 กิโลเมตร
บ้านพัก
– บ้านพักรับรองภายในศูนย์ฯ จำนวน 2 หลัง รับรองได้หลังละ 10 คน
– เต็นท์บริการ ขนาด 2 คน ราคา 200 บาท/หลัง/คืน หากพร้อมถุงนอนและผ้าห่มราคา 250 บาท/ชุด/คืน กรณีนำเต็นท์มาเองคิดค่าบริการพื้นที่ 120 บาท/หลัง/คืน หมายเหตุ.- ภาคค่ำมีการแสดงจากชนเผ่าอาข่า ไทยลื้อ และไทยใหญ่
ร้านอาหาร / ไม่มีร้านอาหารภายในโครงการแต่สามารถสั่งให้จัดเตรียมให้ได้
สถานที่ติดต่อ / ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหมอกจ๋าม บ้านห้วยศาลา ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ โทร. 085-7114875

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น