แม่น้ำฝาง-น้ำกก สองสายน้ำไหลมาบรรจบกัน เป็นตำนานพระธาตุเก่าแกกว่า 1,300 ปี “วัดพระธาตุสบฝาง”

วัดพระธาตุสบฝาง เป็นวัดเก่าแก่มีอายุมากกว่า 1,300 ปี สร้างขึ้น โดยพระเจ้าพรหมมหาราช กษัตริย์แห่งเวียงไชยปราการ พระธาตุตั้งอยู่บนดอยสบฝาง บริเวณที่ แม่น้ำฝาง ได้ไหลมาบรรจบกับ ลำน้ำกก วัดพระธาตุสบฝาง เป็นศูนย์รวมด้านจิตใจของพุทธศาสนิกชนอำเภอแม่อาย นับว่าเป็นพระธาตุเจดีย์ที่มีความเก่าแก่มากที่สุดองค์หนึ่งของล้านนา

ตำนานของวัดพระธาตุสบฝาง เล่าว่า ในราวพุทธศตวรรษที่ 15 มีพระภิกษุรูปหนึ่ง นามว่า พระพุทธโฆษาจารย์ ได้นำเอาพระธาตุส่วนพระนลาฏของพระพุทธเจ้า (กระดูกส่วนหน้าผาก) จำนวน 16 องค์ มาถวายแด่พระเจ้าพังคราช กษัตริย์แห่งอาณาจักรโยนกเชียงแสน เมื่อพระองค์ได้รับพระธาตุแล้ว จึงทรงแบ่งพระธาตุดังกล่าวมอบให้แก่พระเจ้าพรหมมหาราช พระโอรสของพระองค์เองเก็บรักษาไว้

พระเจ้าพรหมมหาราช ได้นำพระธาตุส่วนหนึ่งมาบรรจุไว้ในเจดีย์พระธาตุจอมกิตติ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ส่วนพระบรมธาตุที่เหลือทั้งหมด พระองค์ได้นำมาบรรจุไว้ในเจดีย์พระธาตุสบฝาง ขณะพระองค์กำลังเดินทางมาสร้างเวียงไชยปราการ

วันเวลาได้ผ่านเลยไปไม่มีใครมาใส่ใจดูแล ทำให้กลายสภาพเป็นวัดร้าง จนกระทั่งปี พ.ศ.2467 ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย ได้เดินธุดงค์ไปเมืองเชียงแสน แวะพักระหว่างทางบนดอยสบฝาง พบเห็นองค์เจดีย์เก่าแก่ทรุดโทรม จึงทำการบูรณปฏิสังขรณ์สร้างองค์พระธาตุสบฝางขึ้นใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิม พร้อมทั้งได้สร้างบันไดนาคจำนวน 716 ขั้น

จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2476 ได้เกิดไฟป่าไหม้ครั้งใหญ่ ลุกลามไปถึงวัดพระธาตุสบฝาง ไฟได้ไหม้วิหารเผาพลาญทุกอย่างสิ้น สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง ต่อมาในปี พ.ศ.2532 พระครูวุฒิญาณพิศิษฐ์ ขึ้นมาจำพรรษาบนดอยสบฝาง ท่านได้สร้างอุโบสถและวิหารปฏิบัติธรรม พร้อมกับได้บูรณะองค์พระเจดีย์ใหม่ทั้งองค์ เปลี่ยนยอดฉัตรพระเจดีย์ให้สมบูรณ์สวยงาม ตราบเท่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

บริเวณ วัดพระธาตุสบฝาง มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 800 ไร่ พื้นที่เนินเขาติดลำน้ำกก สามารถมองเห็นทัศนียภาพด้านล่างได้อย่างชัดเจนและสวยงาม บริเวณพื้นที่ส่วนใหญ่ของวัดจะปกคลุมด้วยป่าไม้ไผ่ขนาดใหญ่นานาชนิด ให้ความร่มรื่นน่าอยู่และหาดูได้ยากในยุคนี้

การเดินทาง สามารถไปได้ทั้ง 2 ทาง ทางน้ำและทางบก คือ 1)ทางน้ำ ล่องไปตามลำน้ำกก โดยเรือรับจ้างหางยาวจากท่าเรือท่าตอนถึงวัดประมาณ 20 นาที 2) ทางบก เส้นทางถนนสายฝาง-ท่าตอน เลี้ยวขวาที่หลักกิโลเมตรที่ 18 บ้านสันโค้งผ่านบ้านหนองนกยาง
…………………………………………………………………………………………………………………………………..

วัดพระธาตุสบฝาง บ้านแม่เมืองน้อย ตำบลแม่นาวาง อำเภอแม่อาย เชียงใหม่ 50280 พิกัด : 20.044633,99.400198

ร่วมแสดงความคิดเห็น