พาณิชย์ลงพื้นที่สำรวจ บริหารจัดการลำไยลำพูน

พาณิชย์จังหวัดลำพูน นำทีมลงพื้นที่พบผู้ประกอบการลำไย เพื่อวางแผนบริหารจัดการป้องกันปัญหาด้านราคาและผลผลิตลำไยลำพูนล้นตลาด ขณะที่เป็นเครื่องมือในการดำเนินนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรของภาครัฐ

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน นำโดยนางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน บูรณาการร่วมกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการรับซื้อ ผู้รวบรวม ผู้แปรรูป ผู้ส่งออก และกลุ่มเกษตรกรลำไยจังหวัดลำพูน ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เพื่อจัดทำฐานข้อมูลผู้ประกอบการลำไยจังหวัดลำพูน ประจำปีงบประมาณ 2560 และให้การบริหารจัดการด้านการตลาดสินค้าลำไยของภาครัฐมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดในภาคเหนือส่วนใหญ่เป็นแหล่งผลิตลำไยที่สำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะที่จังหวัดลำพูน เมื่อปี 2559 มีพื้นที่การปลูกลำไย รวม 268,224 ไร่ ให้ผลผลิตแล้ว รวม 122,809 ตัน คิดเป็นร้อยละ 29.12 ของผลผลิตทั้งหมดใน 8 จังหวัดภาคเหนือ รองจากจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นสินค้าเชิงยุทธศาสตร์ หรือสินค้าเศรษฐกิจของจังหวัดลำพูน ทั้งนี้เกษตรกรในจังหวัดลำพูน มักจะประสบปัญหาด้านราคาตกต่ำ เนื่องด้วยผลผลิตออกมาพร้อมกันเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกัน (กรกฎาคม – สิงหาคม) ของทุกปี รวมทั้งปัญหาการบริหารจัดการตลาดผลผลิตลำไยราคาจำหน่ายจะมีการเปลี่ยนแปลงและผันผวนอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้บางฤดูกาลเกษตรกรขายผลผลิตได้ในราคาที่ไม่สอดคล้องกับต้นทุนการผลิต ทำให้รัฐบาลต้องมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร รวมทั้งกำหนดมาตรการทางกฎหมายในการกำกับ ดูแล ตรวจสอบ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการด้านการตลาดสินค้าลำไยของภาครัฐมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูนจึงได้ลงพื้นที่จัดทำฐานข้อมูลผู้ประกอบการลำไยในพื้นที่จังหวัดลำพูนในวันนี้ เพื่อให้ภาครัฐมีฐานข้อมูลในการใช้วางแผนบริหารจัดการความต้องการและป้องกันปัญหาด้านราคาและผลผลิตล้นตลาด รวมทั้งเป็นเครื่องมือในการดำเนินนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรของภาครัฐ

ร่วมแสดงความคิดเห็น