รวมเด็ด! เมนูโอชะ จากผลผลิต “โครงการหลวง”

เมื่อวันวานนำเสนอเมนูโครงการหลวงไปแล้วหลายเมนู แต่เป็นเพียงเมนูจากฝีมือเชฟคนเดียวเท่านั้น ยังมีเชฟอีกหลายคนที่รอโชว์ฝีมืออยู่ ได้แก่…

… “เชฟชุมพล แจ้งไพร” นำกุ้งก้ามแดงมาย่างกับกระเทียม เนย และโรสแมรี ใช้พืชสมุนไพรจากโครงการหลวง ทานคู่กับลาบเห็ด Portabello ที่มีส่วนผสมของปูขน นำไปผัดกับน้ำมันมะกอก น้ำปลา และนำไปตำให้เข้ากัน จากนั้นกรองเอาน้ำมาทำลาบ ให้ได้สัมผัสรสชาติอร่อยกลมกล่อม และความเผ็ดร้อนจัดจ้านลงตัว รับประทานคู่กับกะหล่ำปลีจากแปลงผักอินทรีย์และยอดอ่อนทานตะวันจากโครงการหลวง

ตามด้วย “เชฟมาดามนูรอห์ สเตปเป้” ซึ่งได้จัดเสิร์ฟด้วยเมนู “ยำโครงการหลง” ที่ตั้งชื่อโดย รศ. ดร.ชวนี ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยเชฟใช้ เคพกูสเบอร์รี่ ผลไม้อร่อยรสหวานอมเปรี้ยวมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นวัตถุดิบหลักชั้นดีจากโครงการหลวง นำมายำเข้ากับน้ำเสาวรส ใบชาอู่หลง โรสแมรี และปลาค้าว ได้รสชาติเปรี้ยวหวานของผลไม้ สมกับเป็นยำเพื่อสุขภาพที่ได้ลิ้มชิมรสแล้วเป็นต้องติดใจ

“เชฟ HENRIK YDE ANDERSON” ได้รังสรรค์เมนูฟิวชั่นฟู๊ด “ซุปเห็ด” รสชาติกลมกล่อม และต้นหอมยักษ์ญี่ปุ่นและหอมหัวใหญ่หั่นเป็นลูกเต๋าอบชีส , “เชฟคิม ยูอา” สร้างสรรค์เมนูที่มีชื่อว่า “บิบิมบับ” หรือ ข้าวยำเกาหลี เหมาะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ และชอบรับประทานผักนานาชนิด เพราะส่วนผสมจะใช้ผักจากโครงการหลวง ส่วนตัวซอส ทางเชฟได้ใช้น้ำพริกหนุ่ม โดยใช้พริกเม็ดสีแดงแทนพริกเม็ดสีเขียว และวัตถุดิบบางอย่างก็นำมาจากเกาหลี ราดด้วยไข่ไก่สด

“เชฟก้องวุฒิ ชัยวงศ์ขจร” ปรุงเมนูอาหารเมืองเหนือหลากหลายเมนูทั้งของหมักดอง อย่างสะแลดอง ที่เป็นพืชพื้นถิ่นของเมืองเหนือ และน้ำพริกน้ำจิ้มต่างๆ อาทิ น้ำพริกกะปิ หรือของปิ้งย่าง ทั้งเนื้อสัตว์และพืชผัก อาหารส่วนใหญ่ใช้วัตถุดิบจากโครงการหลวง และอีกหลายเมนูที่เอาใจคนชอบผักผลไม้ของโครงการหลวง ทั้งยังมีซี่โครงหมูที่หมักด้วยผักพื้นถิ่นของชาวปกากะญอ เมื่อได้ลองรับประทานเนื้อสัตว์ที่ถูกอบอยู่ในหลุม จะสัมผัสได้ถึงความนุ่มของเนื้อ และที่แปลก คือ จากเนื้อสัตว์เหนียวๆ ด้วยกรรมวิธีการปรุงและการทำจากเชฟก้อง สามารถทำให้กลายเป็นเนื้อสัตว์ที่แทบละลายได้ในปากได้เลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้เป็นเมนูอาหารคาวแบบฉบับโครงการหลวง ที่เชฟมากฝีมือลงแขกร่วมมือกันสรรค์สร้าง ยังเหลือนำเสนอเมนู “ของหวาน” อยู่อีก ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น มาต่อกันฉบับพรุ่งนี้

(นางสาวมลิวัลย์ ศรีวรกุล และนางสาวกชกร ฉัตรกั้น นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เขียน, นำพล สุริยะเจริญ เรียบเรียง)

ร่วมแสดงความคิดเห็น