ปั่นสายบุญไหว้พระชมวัดเมืองหละปูน

นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด ร่วมปั่นจักรยาน สักการะสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และสัมผัสวิถีชีวิต ของชาวอำเภอลี้ ในกิจกรรมปั่นชมวิถีชนเผ่า ตามรอยครูบาลี้ หละปูน (ลำพูน) โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้นำนักท่องเที่ยว ไปทำบุญยังวัดสำคัญ ของอำเภอลี้ พร้อมทั้งเยี่ยมชมการผลิตผ้าทอ และเครื่องเงินกระเหรี่ยงที่มีชื่อเสียง ที่ชุมชนพระบาทห้วยต้ม

เมื่อวันที่ 25-26 ก.พ.2560 ที่ผ่านมา วัดพระธาตุห้าดวง อ.ลี้ จ.ลำพูน ททท.สำนักงานลำปาง ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน ร่วมกับ Bike Community อำเภอลี้ เทศบาลตำบลวังดิน เทศบาลตำบลลี้ องค์การบริหารส่วนตำบลนาทราย จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่อำเภอลี้ ปั่นชมวิถีชนเผ่า ตามรอยครูบาลี้หละปูน (ลำพูน) โดยมี นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน มี นางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน นายวิวัฒน์ จันทร์โอภาส นายอำเภอลี้ พร้อมทั้งนักท่องเที่ยว จำนวน 150 คน ร่วมปั่นจักรยาน ไปทำบุญ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามวัดสำคัญ ของอำเภอลี้ โดยเส้นทางปั่นจักรยานเริ่มต้นจาก วัดพระธาตุห้าดวง – วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม – ศูนย์หัตถกรรมบ้านห้วยต้ม ชมหัตถกรรมฝีมือชุมชนชาวกะเหรี่ยง-พระมหาเจดีย์ศรีเวียงชัย และ เยี่ยมชมวิถีชีวิต ชุมชนกระเหรี่ยง ของ อำเภอลี้

โดยเฉพาะชุมชนพระบาทห้วยต้มที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน ซึ่งชาวบ้านได้สืบทอดแนวทางการดำเนินชีวีตตามหลักพระพุทธศาสนา มีการผลิตผ้าทอและเครื่องเงินกระเหรี่ยงที่สวยงาม จากนั้นได้เยี่ยมชมชุมชนบ้านนํ้าบ่อน้อย ที่ยังคงมีการดำรงชีวิตแบบดั้งเดิม แล้วไปสักการะอนุสาวรีย์ 3 ครูบา และกลับมายังวัดพระธาตุห้าดวง รวมระยะทาง 23 กิโลเมตร ส่วนในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560 มีกิจกรรมปั่นจักรยานรอบตัวอำเภอเมืองลำพูน ในกิจกรรม “ทริปปั่นชมเมือง” โดย เริ่มปั่นชมเมืองลำพูน เวลา 08.00 น.

การปั่นจักรยานท่องเที่ยวในครั้งนี้ทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศของอำเภอลี้ซึ่งเป็นอำเภอที่แฝงไปด้วยเสน่ห์ และอัตลักษณ์ท้องถิ่น ของชาวกระเหรี่ยงมีการดำเนินชีวิตตามวิถีพุทธที่เข้มแข็ง นอกจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม จะได้สัมผัสกับกลิ่นอายวัฒนธรรมและโบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์แล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอลี้อีกมากมาย ที่น่าสนใจ อาทิ วัดพระธาตุดวงเดียว วัดพระพุทธบาผาหนาม แหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง เช่น นํ้าตกก้อหลวง
แก่งก้อ โรงเรียนกลางนํ้า และทุ่งกิ๊ก เป็นต้น

นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลำปาง กล่าวว่า กิจกรรมปั่นชมวิถีชนเผ่า ตามรอยครูบา ลี้หละปูน (ลำพูน) ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 26 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดลำปาง และจังหวัดลำพูน บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายพันธมิตรที่จะร่วมกัน ส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยว ในพื้นที่ด้วยการจัดกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพื้นที่และขยายเวลาพักผ่อนในจังหวัดลำพูนให้ยาวนานขึ้น เป็นการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวสู่ตัวเมืองลำพูน และจังหวัดลำปาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น