เปิดตัวเลขขอใช้บริการ รับรองนิติฯ ผ่านแบงก์

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยตัวเลขผู้ใช้บริการขอหนังสือรับรองนิติบุคคลผ่านธนาคาร หรือ e-Certificate ทั่วประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบธุรกิจกว่า 5 แสนราย จากการดำเนินงาน 5 ปีที่ผ่านมา และมั่นใจว่าเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อทุกภาคส่วน รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย

โดยนางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยสถิติผู้ใช้บริการ ขอหนังสือรับรองนิติบุคคลผ่านธนาคารหรือ e-Certificate ผ่านธนาคารพันธมิตร 7 แห่ง ครอบคลุมกว่า 4,000 สาขา ทั่วประเทศ คือ ธนาคารกรุงเทพ กรุงไทย กสิกรไทย ไทยพาณิชย์ ธนชาติ ออมสิน และมิซูโฮ ซึ่งยอดรวมผู้ใช้บริการขณะนี้เพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 5 แสนราย โดยในปี 2559 (มกราคม-พฤศจิกายน) มีผู้ใช้บริการ 167,771 ราย เฉลี่ย 688 รายต่อวัน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 24,704 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 17 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2558 โดยจังหวัดที่มีผู้ใช้บริการสูงสุด 5 อันดับแรก คือ 1) กรุงเทพมหานคร 2) สมุทรปราการ 3) ชลบุรี 4) ปทุมธานี และ5) นนทบุรี

นางสาวบรรจงจิตต์ กล่าวต่อว่า จากจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของการบูรณาการระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในการนำนวัตกรรมบริการมาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการให้มีความคล่องตัวในการทำธุรกิจ ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อทุกภาคส่วน รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ การขอรับบริการ e-Certificate ผ่านธนาคารสามารถดำเนินการได้ 2 รูปแบบ คือ 1) รับบริการผ่านเว็บไซต์ โดยกรอกแบบคำขอผ่านเว็บไซต์กรมฯ พิมพ์ใบชำระเงิน นำไปชำระค่าบริการที่ธนาคารและรับเอกสารพร้อมใบเสร็จ ณ สาขาธนาคารที่ขอรับบริการ 2) รับบริการที่ธนาคาร โดยกรอกคำขอยื่นให้เจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อ ทำคำขอผ่านเว็บไซต์ ชำระเงินและรับเอกสารพร้อมใบเสร็จ ณ ธนาคารสาขาที่ขอรับบริการ (ทั้งนี้โปรดตรวจสอบสาขาและประเภทของเอกสารที่ให้บริการของแต่ละธนาคารก่อนรับบริการ)

ทั้งนี้ หนังสือรับรองนิติบุคลทางอิเล็กทรอนิกส์ที่พิมพ์ออกผ่านสาขาธนาคาร เป็นเอกสารต้นฉบับที่สามารถใช้อ้างอิงได้ตามกฎหมาย มีความถูกต้อง เชื่อถือได้ตามรายการที่จดทะเบียนไว้เช่นเดียวกับการออกหนังสือรับรองที่ขอผ่านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำหรับการให้บริการ e-Certificate ผ่านธนาคาร ได้เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2555 และมีการขยายการให้บริการเพิ่มเติมโดยครอบคลุมเอกสารต่างๆ รวม 5 ประเภท คือ 1.หนังสือรับรองนิติบุคคล 2.รับรองสำเนาเอกสารทางทะเบียนงบการเงิน บัญชีรายชื่อของนิติบุคคล 3.หนังสือรับรองข้อความที่นายทะเบียนเก็บรักษาไว้ของการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว 4.รับรองสำเนาเอกสารทางทะเบียนและงบการเงินการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว และ 5.รับรองเอกสารทางทะเบียน งบการเงิน ทะเบียนสมาชิกสมาคมการค้าและหอการค้า ซึ่งสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1570 โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 4367, 0 2547 4387 และ www.dbd.go.th นางสาวบรรจงจิตต์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น