ค่ายพยาบาลในฝัน ครั้งที่ 9 ตอน Z seed เมล็ดพันธุ์ Gen Z เมล็ดพันธุ์รุ่นใหม่

การเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความสำคัญ เพราะเป็นเสมือนการวางแนวทางการประกอบวิชาชีพในอนาคต การตัดสินใจในการเลือกศึกษาต่อในคณะฯ ต่างๆ นั้นจึงมีความจำเป็นอย่างมาก ต้องทราบข้อมูลที่เพียงพอเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจอันจะส่งผลต่อความพึงพอใจ ความสุขกับการเรียนในคณะที่ตนเองเลือก ในปัจจุบันปัญหาการขาดแคลนพยาบาลวิชาชีพในประเทศไทยถือว่าเป็นปัญหาระดับชาติทั้งในด้านปริมาณกำลังคน และ ทักษะที่จำเป็นต่อการตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพของประชาชนที่มีความหลากหลาย สาเหตุหลักมาจากความต้องการบริการสุขภาพของประชาชนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และข้อจำกัดในการเพิ่มการผลิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นคณะหนึ่งซึ่งมีพันธกิจหลักในการผลิตพยาบาลวิชาชีพที่มีคุณภาพออกไปรับใช้สังคมมาเป็นระยะเวลานาน แต่เนื่องจากนักเรียนและผู้ปกครองส่วนใหญ่ยังไม่ทราบข้อมูลหรือมีข้อมูลไม่เพียงพอเกี่ยวกับการเข้าศึกษาต่อในคณะฯ รวมทั้งแนวทางการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง ตลอดจนกฎ ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ที่ต้องทราบในระหว่างศึกษาในคณะฯ

ดังนั้น สโมสรนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้จัดโครงการค่ายพยาบาลในฝัน (Born to be a nurse) ขึ้นทุกปี โดยในปีนี้เป็นครั้งที่ 9 ภายใต้แนวคิด Z seed เมล็ดพันธุ์ Gen Z เมล็ดพันธุ์รุ่นใหม่ พิธีเปิดได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ เป็นประธาน เป้าหมายเพื่อให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตภาคเหนือตอนบน ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนการสอน กิจกรรมเสริมหลักสูตร รวมทั้งการปฏิบัติตัวของนักศึกษาพยาบาล บทบาทของวิชาชีพพยาบาล อันจะเป็นประโยชน์สำหรับการตัดสินใจเพื่อเข้าสู่วิชาชีพพยาบาลในอนาคตต่อไป โครงการจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4 – 5 กุมภาพันธ์ 2560 ภายในโครงการนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้เข้าชมอาคารเรียน ห้องฝึกปฏิบัติทางการพยาบาล พิพิธภัณฑ์ประวัติคณะพยาบาลศาสตร์ ตลอดจนเปิดโอกาสให้ได้ร่วมฐานทดสอบความรู้ความสามารถ แนะนำการเรียนรู้บนหอผู้ป่วย สาธิตการปฐมพยาบาลเบื้องต้น นอกจากวิชาการที่มีประโยชน์แล้วยังได้รู้จักเพื่อนใหม่ รุ่นพี่แต่ละชั้นปีจากการร่วมกิจกรรมกีฬานันทนาการต่างๆ ที่สำคัญได้เข้าศึกษาดูงานยังแหล่งฝึกจริง ณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่อีกด้วย

นางปริณดา เปียฉํ่า นายกสโมสรนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า “โครงการดังกล่าวจัดเป็นประจำทุกปี ด้วยความตั้งใจอยากทำความฝันของน้องๆ ให้เป็นจริง เพราะเป็นการเปิดคณะฯ ต้อนรับนักเรียนที่อนาคตอาจจะได้มาเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นนักศึกษาพยาบาล ก้าวไปเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ดีในอนาคตต่อไป ความประทับใจแรกถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก ในค่ายจึงพยายามทำให้พวกน้องๆ รู้ว่าเข้ามาแล้วเป็นอย่างไร อยากจะถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้สึกดีๆ ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่ได้รับจากสถาบันแห่งนี้”

ร่วมแสดงความคิดเห็น