ศูนย์วิจัยฯ ดันเกษตรไทยสู่สากล อาเซียน วันที่ 3-7 มีนานี้

จัดใหญ่ จัดเต็มพื้นที่ พร้อมแล้วเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตเมล็ดพันธุ์ในระดับสากล งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี: เมล็ดพันธุ์พืชไทยสู่สากล 2560 (Field day: Thailand Seed Hub 2017)ระหว่างวันที่ 3-7 มีนาคม 2560ณ ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ถือว่าเป็นงานใหญ่อีกงานด้านทางการเกษตร ที่เปิดโอกาสให้ผู้ปลูกผู้ผลิตได้พบผู้ชื่อ บริษัท ห้างร้าน และประชาชนคนอื่นๆได้รับความรู้ไปด้วย กับงานนี้ที่ยิ่งใหญ่ซึ่ง

ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ กรมวิชาการเกษตร เชิญร่วมงาน “วันถ่ายทอดเทคโนโลยี” ภายในงานพบกับแปลงสาธิตพันธุ์พืชดีเด่น นิทรรศการเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิตพืชและเมล็ดพันธุ์ ของหน่วยงานภาคเอกชนและภาครัฐ เทคโนโลยีการปลูกพืชภายในโรงเรือน สาธิตการแปรรูปผลผลิตการเกษตรและสินค้าโอทอป วันที่ 3-7 มีนาคม 2560 นี้ ณ ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 8.30 น. เป็นต้นไป

ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่มีอายุครบ 84 ปี ภายใต้การบริหารงานของ นายสุทัด ปินตาเสน ผู้อำนวยการ ปัจจุบันได้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืชเชียงใหม่อีกตำแหน่ง ในปีนี้จึงได้มีการจัดงานถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) ภายใต้โครงการ “การขับเคลื่อนเมล็ดพันธุ์พืชไทยสู่สากล” (Thailand Seed Hub)

ตามแผนสนับสนุนและส่งเสริมยุทธศาสตร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 3-7 มีนาคม 2560 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรภาคอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ เข้าถึงข้อมูลเมล็ดพันธุ์และเทคโนโลยีการผลิตอย่างทั่วถึง และเป็นส่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สังคม และนำพาประเทศไทยสู่ความเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ในระดับสากล เพื่อแสดงศักยภาพของประเทศไทยในด้านเมล็ดพันธุ์ของกลุ่มอาเซียน โดยภายในงานจะเป็นการแสดงแปลงปลูกกลุ่มพันธุ์พืชไร่ ได้แก่ ข้าวโพดข้าวเหนียว ข้าวโพดเทียน ข้าวโพดหวาน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กลุ่มพืชน้ำมัน ได้แก่ ทานตะวัน กลุ่มพืชผัก ได้แก่ พริกใหญ่ (พริกหนุ่ม/พริกหยวก) พริกขี้หนู มะเขือเทศผลใหญ่ มะเขือเทศผลเล็ก มะเขือ แตงกวา แตงท่อน แตงร้าน แตงโม เมล่อน แคนตาลูป ฟักทอง มะระ(มะระจีน/มะระขี้นก) บวบ(บวบเหลี่ยม/บวบงู)

กลุ่มไม้ดอก ได้แก่ ดาวเรืองตัดดอก ดาวเรืองประดับแปลง พืชน้ำมัน และผักต่างๆ ทั้งในแปลงปลูกทดสอบ และในโรงเรือนอันเป็นการแสดงเทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์ที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพดี ทนทานโรค จากบริษัทเอกชนที่เป็นผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์มากกว่า 30 บริษัท พันกว่าชนิดที่พืชผัก ต่างๆได้กำเนิดขึ้นในงานี้ งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี: เมล็ดพันธุ์พืชไทยสู่สากล 2560 (Field day: Thailand Seed hub 2017) กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย 7 องค์ประกอบหลักคือ
1. นิทรรศการขับเคลื่อนเมล็ดพันธุ์พืชไทยสู่สากลของกรมวิชาการเกษตร
2. แปลงแสดงพันธุ์พืชเด่น 4 กลุ่มได้แก่ ข้าวโพด พริก แตง และไม้ดอก
3. แปลงแสดงพันธุ์พืชและเทคโนโลยีของภาคเอกชน
4. เทคโนโลยีการปลูกพืชในโรงเรือน
5. นิทรรศการของภาครัฐและภาคเอกชน
6. แปลงวิจัยพันธุ์พืชไร่ของกรมวิชาการเกษตร
7. การสาธิตการแปรูปผลิตผลทางการเกษตร จำหน่ายสินค้า OTOP และสินค้าจากลุ่มเกษตรกร

แปลงแสดงพันธุ์พืชเด่น 4 กลุ่ม ได้แก่ ข้าวโพด พริก แตง ไม้ดอก กลุ่มข้าวโพดข้าวเหนียว จำนวน 17 สายพันธุ์ของ 5 บริษัท กลุ่มข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จำนวน 14 สายพันธุ์ของ 4 บริษัท พันธุ์พริก ได้จัดแสดงพันธุ์ จำนวน 3 ชนิด รวม 38 สายพันธุ์ ดังนี้ พันธุ์พริกขี้หนู จำนวน 25 สายพันธุ์ของ 9 บริษัทเอกชน 2 สถาบันการศึกษา และ1 หน่วยงานภาครัฐ พันธุ์แตงกวา จำนวน 12 สายพันธุ์ของ 5 บริษัท พันธุ์ไม้ดอก ได้จัดแสดงพันธุ์ 2 ชนิด จำนวน 5 สายพันธุ์ เทคโนโลยีการปลูกพืชในโรงเรือน เมล่อน แตงโม มะเขือเทศ(เชอรี่) ระบบน้ำตื้น Nutrient film technique (NFT) จัดแสดงการปลูกผักสลัด จำนวน 26 สายพันธุ์ของ 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ฮอทิ-โกร จำกัด และ สปิ๊ดดี้แอสเซ็ส จำกัดการปลูกพืชโดยใช้ดินได้จัดแสดงพันธุ์พืชของกรมวิชาการเกษตร จำนวน 5 ชนิดรวม 10 สายพันธุ์ ประกอบด้วย ผักบุ้ง มะเขือ มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว และกระเจี๊ยบเขียว และอีกนานาชนิดของพืชผัก ที่เราจะได้มาเยี่ยมชมกันตลอด 5 วันนี้

[email protected]
ท.ลุงเกษตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น