เปิดศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5

เตรียมความพร้อมในการเปิดทำการศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 ดีเดย์เป็นทางการ ในวันที่ 1 เมษายน 2560 เป็นต้นไป มุ่งเน้น อำนวยความยุติธรรมในคดีทุจริจและประพฤติมิชอบอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ที่ทำการในอาคารศาลแขวงเชียงใหม่่ สี่แยกศาลเด็ก ถ.ซุปเปอร์ไฮเวย์ ต.วัดเกตุ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

นายวีระพงศ์ สุดาวงศ์ รองประธานแผนกคดียาเสพติดในศาลอุทธรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานเตรียมความพร้อมในการเปิดที่ทำการศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 เปิดเผยว่า เนื่องด้วยการทุจริตและประพฤติมิชอบมีผลกระทบต่อสภาพความมั่นคงทางสังคมและเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนประกอบกับการทุจริตและพฤติกรรมมิชอบในระยะที่ผ่านมาได้ทวีความรุนแรงและก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของแผ่นดินเป็นจำนวนมาก สมควรจัดตั้งศาลอาญาทุจริต และประพฤติมิชอบเพื่อให้การอำนวย ความยุติธรรมในคดีทุจริตและประพฤติมิชอบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอย่างยิ่งขึ้น โดยจะเปิดทำการศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 5 ตั้งแต่่วันที่ 1 เมษายน 2560 เป็นต้นไป มีเขตศาล ในจังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดน่าน จังหวัดพะเยา จังหวัดแพร่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดลำปางและจังหวัดลำพูน โดยใช้ที่ทำการตั้งอยู่ที่อาคารศาลแขวงเชียงใหม่สี่แยกศาลเด็กถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ตำบลวัดเกตุ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 มีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีดังต่อไปนี้ คดีที่ฟ้องให้ลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ข้าราชการหรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม คดีอาญาที่ฟ้องให้โทษเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือบุคคลที่กระทำความผิดฐานฟอกเงินที่เกี่ยวเนื่องกับ ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือทุจริตต่อหน้าที่หรือความผิด คดีอาญาที่ฟ้องให้ลงโทษบุคคลในความผิดเกี่ยวกับการเรียก รับยอมจะรับ หรือให้ขอให้ เป็นต้น

คดีอาญาที่ฟ้องขอให้ลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือบุคคลตามกฏหมายที่กำหนดให้เป็นคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ,คดีเกี่ยวกับการจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน,คดีร้องขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะเหตุร่ำรวยผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ เป็นต้น การพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตหรือและประพฤติมิชอบภาค5 จะใช้ระบบไต่สวนโดยใช้ศาลนำรายงานและสำนวนการสอบสวนหรือสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงจากโจทก์มาใช้เป็นหลักในการแสวงหาความจริง ศาลอาจสืบพยานเพิ่มเติมเพื่อหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานได้ตามที่เห็นสมควร ศาลจะกำหนดให้มีวันตรวจพยานหลักฐานเพื่อให้ทราบถึงความเกี่ยวข้องกับประเด็นและความจำเป็นที่ต้องสืบพยานหลักฐานที่อ้างอิง ตลอดจนการยอมรับพยานหลักฐานของอีกฝ่ายหนึ่ง

โดยศาลทำการพิจารณาและสืบพยานหลักฐานต่อเนื่องติดต่อกันไปจนกว่าจะเสร็จการพิจารณา กรณีผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนี มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความในกรณีที่คำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำเลยถ้าจำเลย ถ้าจำเลยหลบหนีไปในระหว่างต้องคำพิพากษาถึงที่สุด ให้ลงโทษ มิให้นำบทบัญญัติมาตรา 98 แห่ง ประมวลกฎหมายอาญามาใช้บังคับ ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยที่หลบหนีไปในระหว่างได้รับการปล่อยชั่วคราว ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมี่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าการพิจารณาของศาลอายาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบมิได้มุ่งลงโทษแต่มีเจตนาเพื่อให้คดีอาญาทุจริตมิชอบได้รับการพิจารณา พิพากษาอย่างเสมอภาค รวดเร็ว และเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ผู้มีอำนาจฟ้องคดีได้แก่อัยการสูงสุดคณะกรรมการ ป.ป.ช. ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. พนักงานอัยการ รวมทั้งราษฎรซึ่งเป็นผู้เสียหาย สามารถยื่นฟ้องคดีทุจริตและประพฤติมิชอบต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น