ความคืบหน้าการก่อสร้างศูนย์ดูแล ผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care)

มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก คณะแพทยศาสตร์ มช. ได้ดำเนินการก่อสร้างอาคาร “ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว” (Long Term Care) บนพื้นที่กว่า 66 ไร่ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุในปัจจุบันและอนาคต สามารถดูแลสุขภาพแบบครบวงจร หนุนยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์การสาธารณสุข เศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย

ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. กล่าวว่า คณะแพทยศาสตร์ มช. ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดสร้างอาคารศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care) ขึ้น บนพื้นที่ 66 ไร่ บริเวณหมู่บ้าน ท่าใหม่อิ ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบครบวงจร ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ ได้เตรียมความพร้อม โดยมีการเชื่อมโยงเครือข่ายการบริการระหว่างโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ศูนย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ และศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งการรักษาพยาบาล เพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกาย สังคมและจิตใจ และในขณะเดียวกัน ยังสามารถแบ่งเบาภาระบุตรหลานของผู้สูงอายุได้ส่วนหนึ่ง ตลอดจนเป็นแหล่งค้นคว้าวิจัยเพื่อพัฒนาการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวให้มีคุณภาพมากขึ้นต่อไป

อาคารศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care) เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2558 มีพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานประกอบพิธี ปัจจุบันอาคารดังกล่าวได้สร้างโครงสร้างของตัวอาคารแล้วเสร็จกว่า 98% และอยู่ในระหว่างการวางระบบไฟฟ้า และการออกแบบภายใน โดยจัดให้มีรูปแบบเป็นอาคารขนาด 4 ชั้น จำนวน 3 อาคาร ประกอบด้วย อาคาร A, อาคาร B และอาคาร C และจัดให้มี ห้องตรวจสุขภาพ ห้องกายภาพบำบัด ห้องรับประทานอาหาร ห้องสันทนาการ ห้องพัก จำนวน 64 ห้อง มีเตียงผู้ป่วยรวมทั้งหมด 128 เตียง มีพื้นที่ใช้สอยภายในอาคารประมาณ 6,055 ตารางเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2560

อาคารผู้สูงอายุแห่งนี้ เมื่อสร้างเสร็จแล้วจะมีศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยสูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หรือที่เราเรียกกันว่า “ผู้ป่วยติดเตียง” ซึ่งปัญหาของผู้ป่วยดังกล่าวนอกจากจะกระทบกับผู้ป่วยโดยตรงแล้ว การที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ย่อมเป็นภาระกับลูกหลานที่ต้องดูแล ซึ่งมีครอบครัวเป็นจำนวนมากที่ลูกหลานอยู่ในวัยทำงาน ไม่สะดวกที่จะดูแลผู้ป่วยด้วยตัวเอง ซึ่งอาคารแห่งนี้จะรองรับปัญหาดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก คณะแพทยศาสตร์ มช. ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการก่อสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care)ด้วยการบริจาคทุนทรัพย์และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ตั้งแต่บัดเป็นต้นไป ที่มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก โทร. 053-938400 โทรสาร. 053-938888 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ มช. โทร.053-935672

กรณีโอนเงินผ่านธนาคาร ชื่อบัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก (ใบเสร็จรับเงินสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้)

ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนสุเทพ เลขที่บัญชี 521-0-52252-0 ธนาคารกรุงเทพ สาขาคณะเทคนิคการแพทย์ ม.เชียงใหม่ เลขที่บัญชี 968-0-02053-5 ธนาคารกสิกรไทย สาขาถนนสุเทพ เชียงใหม่ เลขที่บัญชี 471-2-33333-8 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาคณะแพทยศาสตร์ เชียงใหม่ เลขที่บัญชี 405-9-78590-2

ร่วมแสดงความคิดเห็น