คนไทยมีสิทธิ “บัตรทอง”

คนไทยมีสิทธิ-คนไทยมีสิทธิจากประกันสุขภาพหรือสิทธิ 30 บาทหรือสิทธิบัตรทอง-บุคคลที่มีสัญชาติไทย-มีเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก-ไม่มีสิทธิประกันสุขภาพอื่นที่ใช้จ่ายจากเงินงบประมาณของรัฐได้แก่สิทธิตามกฏหมายประกันสังคมสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลของหน่วยงานรัฐอื่นๆเช่นรัฐวิสากิจ องค์การมหาชน ข้าราชการเมือง

หลักประกันสุขภาพ: สิทธิของคนไทย คนไทยทุกคนมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพตาม พ.ร.บ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติพ.ศ. 2545 โดยมีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) ทำหน้าที่บริหารจัดการระบบระเบียบบริหารกองทุน ภายใต้การควบคุม ดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพื่อส่งเสริมให้คนไทยเข้าถึงบริการสาธารณสุขทั้งการสร้างเสริมสุขภาพการป้องกันโรคการรักษาพยาบาลและการฟื้นฟูอยู่สมรรถภาพที่ จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิต “เติบโตสมวัย เด็กไทยแข็งแรง บริการเสริมสร้างสุขภาพและป้องกันโรคโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสำหรับเด็กไทยทุกคนตั้งแต่ในครรภ์ถึง 14 ปีให้เจริญเติบโตมีสุขภาพอนามัยที่ ที่สมบูรณ์แข็งแรง

-ครรภ์คุณภาพเพื่อลูกรักฝากครรภ์ครั้งแรกก่อนอายุ ครบ 12 สัปดาห์ตรวจครรภ์ตามนัดอย่างน้อยห้าครั้งฉีดวัคซีนบาดทะยักและวัดซีนใข้หวัดใหญ่ ตรวจเลือดคัดกรองภาวะ ซีด ซิฟิลิส เอสไอวี ตับอักเสบบี ทารัสซีเมีย และดาวน์
รับยาบำรุงเสริมธาตุเหล็กอโฟลิก และไอโอดีนยาต้านไวรัสเอดส์ป้องกันการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก
-บริการวัคซีนภูมิคุ้มกันโรคเด็กแรกเกิดถึง 15 ปีตามแผนงานการให้ภูมิคุ้มกันของประเทศเช่น วัคซีน บีชีจี ตับอักเสบบี บาดทะยัก คอตีบ ไอกรนโปลิโอ หัดเยอรมัน คางทูม ไข้หวัดใหญ่ และไข้สมองอักเสบเจอี เป็นต้น

เด็กไทยเติบโตสมไว ตรวจเลือดคัดกรองและป้องกันโรค เอ๋อ ภาวะซีด เอสไอวี ตรวจสุขภาพและประเมินการเจริญตบโตตรวจคัดกรองพัฒนาการตรวจวัดสายตา เด็กป.1 และรับแว่นตากรณีสายตาผิดปกติตรวจซ่องปาก และฟัน ขูดหินนํ้าลาย เคลือบ ฟลูออไรด์ และหลุมร่องฟันรับยาบำรุงเสริมธาตุเหล็ก สมุดบันทึกสุขภาพเป็นต้น

การป้องกันและขอบคุณการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นและการตั้งครรภ์เพิ่งประสงค์
#กลุ่มเด็กโตและวัยรุ่น6-24 ปี#
-รับวัคซีนคอตีบ บาดทะยัก ชั่งนํ้าหนัก วัดส่วนสูงเพื่อติดตามการเจริญเติบโต
-ตรวจเลือดคัดกรองภาวะซีด เอสไอวี ตรวจช่องปากและฟันเคลือบฟลูออไรด์และหลุ่มร่องฟัน การให้ยาบำรุงเสริมธาตุเหล็ก -การป้องกันและควบคุมการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นและการตั้งครรภ์ประสงค์
-แว่นตาหากมีภาวะสายตาผิดปกติ (สำหรับนักเรียนป.1)
-หนึ่งการคุมกำเนิด
-การให้คำปรึกษาแนะนำตรวจวัดความดันโลหิตที่ตรวจคัดกรองสายตาและการได้ยิน
-คัดกรองความเสี่ยงจากการสูบบุหรี่/สุรา/สารเสพติด

สิทธิหลักประกันสุขภาพ (สิทธิบัตรทอง)
กลุ่มเด็กเล็ก 0-5 ปี เด็กไทยได้รับการดูแลต้งแต่แม่เริ่มตั้งครรภ์ “ฝากครรภ์คุณภาพ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข
-ตรวจครัดพัฒนาการ ชั่งนํ้าหนัก วัดส่วนสูง เพื่อติดตามการเจริญเติบโต
-ตรวจช่องปาก และฟัน เคลือบฟลูออไรด์
-ฉีดวัคซีนบีชีจี คอตีบ บาดทะยัก โปลิโอ ไอกรน คางทูม ไข้หวัดใหญ่ ตามฤดูกาล ไข้สมองอักเสบเจอี หัดและหัดเยอรมัน
-ตรวจคัดกรองภาวะพร่องไทรอยด์ ภาวะติดเชื้อเอชไอวี
-ให้ยาไทรอกซิน ป้องกันภาวะพร่องไทรอยด์ ยาเสริมธาตุเหล็ก ป้องกันความพิการ แต่กำเนิดในเด็ก ทารกแรกเกิด และยาต้านไวรัสเอดส์
-สมุดบันทึกสุนขภาพ / พัฒนาการและแว่นตา หากมีภาวะสายตาผิดปกติ

สิทธิเด็กแรกเกิดที่ไม่มีสิทธิ์สวัสดิการการรักษาพยาบาลข้าราชการของพ่อแม่ให้ใช้สิทธิ์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติสิทธิบัตรทองเข้ารับบริการใครที่รับประกันสุขภาพสิทธิบัตรทองสามารถรับบริการตรวจใช้โรค รักษาพยาบาล บริการตามสิทธิ์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตามคำวินิจฉัยทางการแพทย์ และกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สอบถามเพิ่มเติม สายด่วน สปสช. 1330

ข้อมูลโดย โดย สำนักงานหลักประกันสุขาพแห่งชาติ เขต 1 เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น