สืบสานตำนานผ้าฝ้าย หนองเงือก ดอนหลวง จัดยิ่งใหญ่ ประจำปีนี้

ของดีป่าซาง……….ชาวตำบลแม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน แถลงข่าวเตรียมจัดงานสืบสานตำนานฝ้ายงามหนองเงือก ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 3 เมษายน 2560 ณ บ้านหนองเงือก ต.แม่แรง ต่อด้วยงานแต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 7 – 11 เมษายน 2560 ณ บ้านดอนหลวง ต.แม่แรง เชิญคนไปเที่ยวชม

ชาวป่าซาง เตรียมจัดงานสืบสานตำนานผ้าฝ้ายงามหนองเงือก ครั้งที่ 11 ต่อด้วยงานผ้าฝ้ายดอนหลวง หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวยลโฉมและชมวิถีชีวิตชาวบ้านป่าซาง ถือเป็นงานใหญ่ประจำปี ที่ไม่ควรพลาดไปชม

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ก.พ.60 ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายทวี ณ ลำพูน นายกเทศมนตรี ตำบลแม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า เทศบาลตำบลแม่แรง ร่วมกับจังหวัดลำพูน และองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน จะจัดโครงการท่องเที่ยววิถีไทย วิถีลำพูน งานผ้าฝ้ายป่าซาง ในงานสืบสานตำนานฝ้ายงามหนองเงือก ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 3 เมษายน 2560 ณ บ้านหนองเงือก ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน และจะจัดงานแต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 7-11 เมษายน 2560 ณ บ้านดอนหลวง ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ซึ่งทั้ง 2 งานสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและเม็ดเงินหมุนเวียนให้แก่จังหวัดที่สำคัญสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดได้เป็นอย่างดีด้วย

นายทวี กล่าวอีกว่า ถิ่นกำหนดผ้าฝ้ายทอมืออันเลื่องชื่อของจังหวัดลำพูนแต่โบราณ ตามตำนานกล่าวว่า ยุคเก็บผักใส่ซ้า(ตะกร้า) เก็บข้าใส่เมือง ได้มีผู้คนอพยพมาจากเมืองยองประเทศพม่า มาตั้งถิ่นฐานอยู่ในเขตอำเภอป่าซาง และมีการทอผ้าฝ้ายใช้เป็นเครื่องนุ่งห่มในชีวิตประจำวัน ต่อมาได้มีการขยายครอบครัวกลายเป็นชุมชนใหญ่ และยังรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมแบบดั้งเดิมเก่าแก่ไว้ โดยเฉพาะความโดดเด่นทางศิลปหัตกรรมการทอผ้าฝ้ายที่ได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษมานานนับ 200 ปี ปัจจุบันได้มีการพัฒนารูปแบบ สีสัน และลวดลายให้มีความทันสมัย กลายเป็นสินค้าหัตถกรรมจากผ้าฝ้าย อาทิเช่น เสื้อผ้าปลอกหมอน ผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ มีการผลิตออกจำหน่ายเป็นสินค้าที่ระลึกไปยังแหล่งต่างๆ มากมายทั้งในและต่างประเทศ นับเป็นแหล่งผลิตผ้าฝ้ายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

บ้านหนองเงือก บ้านดอนหลวง ถือเป็นหมู่บ้านที่มีวัฒนธรรมพื้นบ้านที่หลากหลายและน่าภาคภูมิใจ โดยเฉพาะเป็นแหล่งผลิตผ้าฝ้ายทอมือ หัตถกรรมพื้นบ้าน ที่เป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อของหมูบ้าน ในการจัดงานดังกล่าวเทศบาลตำบลแม่แรง ร่วมกับชาวบ้านหมู่บ้านหนองเงือกและชาวบ้านดอนหลวง กำหนดการจัดงานภายใต้โครงการท่องเที่ยววิถีไทย วิถีลำพูน งานผ้าฝ้ายป่าซาง ในงานสืบสานตำนานฝ้ายงามหนองเงือก ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 3 เมษายน 2560 ณ บ้านหนองเงือก ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน และงานแต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 7-11 เมษายน 2560 ณ บ้านดอนหลวง ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน

ทั้งนี้ ตลอด 5 วันของการจัดงานเราจะจำลองให้เป็นแบบ “กาดปื้นเฮือน” จะเป็นช่วงเวลาการลดราคาสินค้าประจำปี (สินค้าหัตถกรรมทอมือ) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ให้เกิดความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือ พร้อมกับชมวิถีวัฒนธรรมชาวบ้าน ท่ามกลางบรรยากาศกลิ่นอายแห่งมนต์เสน่ห์แห่งล้านนาของชาว อ.ป่าซาง จ.ลำพูน และหวังว่านักท่องเที่ยวจะสนใจเข้าเยี่ยมชมงานเป็นจำนวนมากเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น