เตือนอากาศร้อนอาหารบูดเสียง่าย แนะรับประทานอาหาร “สุก ร้อน สะอาด”

กรมควบคุมโรค เตือนอากาศร้อน ประชาชนควรระวังโรคติดต่อทางอาหารและนํ้า เนื่องจากอาหารจะบูดเสียง่าย แนะนำให้รับประทานเฉพาะอาหารที่ปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อนและสะอาด ไม่รับประทานอาหารที่ปรุงไว้นานๆ รวมถึงหมั่นล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนปรุงอาหารก่อนรับประทานอาหาร หลังขับถ่าย และหลังสัมผัสสิ่งสกปรก หากมีอาการอาเจียน ปวดท้อง ถ่ายเหลวบ่อยครั้ง มีไข้ ให้ดื่มนํ้าละลายผงนํ้าตาลเกลือแร่ (โอ อาร์ เอส) เพื่อป้องกันการขาดนํ้า

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคอาหารเป็นพิษและโรคอุจจาระร่วง เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากการรับประทานอาหารและนํ้าที่ไม่สะอาดหรือปนเปื้อนเชื้อ ซึ่งทั้งสองโรคนี้ต่างกันที่เชื้อโรคที่พบในผู้ป่วย
มักพบในอาหารที่ปรุงสุกๆดิบๆ อาหารไม่สะอาดและในอาหารที่ปรุงไว้นานๆแล้วไม่ได้แช่เย็นหรือนำมาอุ่นก่อนทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดีและเพิ่มมากขึ้น โดยมีอาการคล้ายกัน คือ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายเหลวบ่อยครั้ง อาจมีไข้ การดูแลผู้ป่วยส่วนใหญ่จะหายได้เองโดยการรักษาอาการขาดนํ้าและเกลือแร่ ด้วยการดื่มสารละลายเกลือแร่ โอ อาร์ เอส กรณีที่เป็นเด็ก ให้เด็กรับประทานอาหารเหลวบ่อย ๆ หากเป็นกลุ่มประชาชนทั่วไปและผู้สูงอายุ ให้รับประทานอาหารตามปกติ แต่ควรเป็นอาหารอ่อน ย่อยง่าย เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก แกงจืด ทั้งนี้ผู้ป่วยไม่ควรงดอาหาร เพื่อป้องกันการขาดสารอาหาร อย่างไรก็ตาม หากอาการไม่ดีขึ้น ยังถ่ายบ่อย อาเจียน รับประทานอาหารไม่ได้ กระหายนํ้ามากกว่าปกติ มีไข้สูง หรือถ่ายอุจจาระเป็นมูกปนเลือดขอให้ไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน

การป้องกันโรค ควรปรุงอาหารให้สุกด้วยความร้อนทั่วถึง หลีกเลี่ยงการปรุงโดยวิธีลวกหรือพล่าสุกๆ ดิบๆ ส่วนอาหารประเภทเนื้อสัตว์ หมู ไก่ และไข่ ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทานทุกครั้ง รวมถึงควรเพิ่มความระมัดระวังในการรับประทานอาหารและนํ้าดื่ม ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ปรุงเองที่บ้าน อาหารสั่งซื้อ อาหารถุง อาหารกล่องควรแยกกับข้าวออกจากข้าว และควรรับประทานภายใน 2- 4 ชั่วโมงหลังจากปรุงเสร็จ สำหรับอาหารเหลือต้องเก็บในตู้เย็นและนำมาอุ่นก่อนรับประทาน

“ขอให้ประชาชนยึดหลัก สุก ร้อน สะอาด โดยรับประทานเฉพาะอาหารที่ปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อนและสะอาด อาหารทะเลก็ขอให้ปรุงสุกเช่นกัน”

ร่วมแสดงความคิดเห็น