เส้นทางปั่นจักรยานวิถี “ชนเผ่า” ตามรอยครูบาที่ “ลี้หละปูน”

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า “การปั่นจักรยาน” นั้นมีประโยชน์มากมาย หลักๆ ก็คือได้สุขภาพที่ดี แถมยังได้ท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆ อีกด้วย โดยทุกวันนี้มีเส้นทางปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวมากมายมาให้สัมผัส และวันนี้มีอีกหนึ่งเส้นทางมานำเสนอ กับเส้นทางปั่นจักรยานท่องเที่ยว “อำเภอลี้” จังหวัดลำพูน

เส้นทางปั่นจักรยานท่องเที่ยว “อำเภอลี้” นั้น ทาง “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” (ททท.) สำนักงานลำปาง ได้ออกแบบและบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายพันธมิตร จัดให้ทุกท่านได้ปั่นตามเส้นทาง “ชมวิถีชนเผ่า ตามรอยครูบา ลี้หละปูน” ซึ่งจะได้สัมผัสบรรยากาศของอำเภอลี้ อำเภอที่แฝงไปด้วยเสน่ห์ และอัตลักษณ์ท้องถิ่นของชาวกระเหรี่ยงที่มีการดำเนินชีวิตตามวิถีพุทธที่เข้มแข็ง

โดยเริ่มต้นจากวัดพระธาตุห้าดวง-วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม-ศูนย์หัตถกรรมบ้านห้วยต้ม ชมหัตถกรรมผีมือชุมชนชาวกะเหรี่ยง-พระมหาเจดีย์ศรีเวียงชัย-เยี่ยมชมวิถีชีวิต ชุมชนกระเหรี่ยง ของ อำเภอลี้-อนุสาวรีย์สามครูบา และกลับมายังวัดพระธาตุห้าดวง ระยะทางเบาๆ พอได้เหงื่อที่ 23 กิโลเมตร

โดย “วัดพระธาตุห้าดวง” เป็นวัดที่สันนิษฐานว่าเป็นบริเวณเวียงเก่าลี้ ตามตำนานกล่าวว่าพระนางเจ้าจามเทวี กษัตริย์ครองเมืองหริภุญไชย ได้ยินข่าวจากราษฎรเมืองลี้ว่ามีดวงแก้ว 5 ดวง ปรากฏเห็นอยู่บ่อยครั้ง จึงได้เสด็จมาดูด้วยพระองค์เอง เวลากลางคืนจึงได้ทอดพระเนตรเห็นแสงสว่างจากดวงแก้วทั้ง 5 ดวง ลอยอยู่บนกองดิน 5 กอง จึงได้สอบถามความเป็นมาก็ทราบว่า คือพระเมโตธาตุ (นํ้าไคลมือ) ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธะเจ้าที่เคยล้างพระหัตถ์ และนํ้าก็ไหลผ่านปลายนิ้วทั้ง 5 ลงพื้นดิน พระนางจึงเกิดศรัทธาสร้างพระธาตุเจดีย์ครอบกองดินทั้ง 5 กองไว้

ส่วน “วัดพระบาทห้วยต้ม” เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดของอำเภอลี้ มีองค์พระธาตุที่ได้รับการตกแต่งอย่างงดงาม บูรณะก่อสร้างจากศรัทธาของบรรดาชาวกะเหรี่ยงที่มีต่อพระครูบาชัยวงศา, “วัดพระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย” ซึ่งพระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัยมีลักษณะคล้ายชเวดากองจำลอง เป็นสถาปัตยกรรมทางพระพุทธศาสนาศิลปะล้านนาที่สร้างด้วยศิลาแลงทั้งองค์

และสำหรับวิถีชนเผ่านั้น โดยเฉพาะชุมชนพระบาทห้วยต้มที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ซึ่งชาวบ้านได้รับการสืบทอดแนวทางการดำเนินชีวีตตามหลักพระพุทธศาสนา มีการผลิตผ้าทอและเครื่องเงินกระเหรี่ยงที่สวยงาม ทั้งยังมีชุมชนบ้านนํ้าบ่อน้อย ที่ยังคงมีการดำรงชีวิตแบบดั้งเดิม ให้เที่ยวชมกันอีกด้วย

งานนี้สนใจปั่นไปเที่ยวไปกับ “เมืองลี้” ก็แวะมากันได้

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง (ดูแลลำปางและลำพูน) โทรศัพท์ 054-222214-16

ขุน ราตรี
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น