ชุดเสือไฟเจ็บหนัก หินร่วงใส่หัวแตก จากเข้าดับไฟป่า

ชุดเสือไฟเจ็บหนัก หินร่วงใส่หัวแตก จากเข้าดับไฟป่า

ราษฎรชุดปฏิบัติการดับไฟป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่า พื้นที่บ้านทุ่งกองมู ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ถูกหินร่วงตกใส่หัวเจ็บหนัก ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าในหลายพื้นที่ มีการลอบจุดไฟเผาป่า เจ้าหน้าที่ต้องเร่งออกไปทำการดับไฟป่า แทบจะตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน พบไฟป่าเกิดขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมาในห้วงเดียวกัน

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2560 นายพิศิษฐ์ บุญกิจอนันต์ นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ อ.เมือง ว่าได้เกิดไฟป่าในพื้นที่ อ.เมือง ในหลายตำบล สาเหตุมาจากการลอบเผาป่า ทางศูนย์อำนวยการดับไฟป่า อ.เมือง ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่และสนธิกำลังร่วมกับหลายหน่วยงาน เข้าทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มี.ค.2560 ที่ผ่านมา เวลา 16.20 น.ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ได้เข้าทำการดับไฟป่า บริเวณเทือกเขาด้านหลังสำนักงานสาธารณสุข อ. เมือง ติดกับที่ทำการ อบต.ปางหมู

ขณะเข้าทำการดับไฟป่านั้น ได้เกิดอุบัติเหตุ มีก้อนหินร่วงหล่นลงมาจากยอดเขา ตกใส่ศรีษะ นายจาย คำเต๊ก ราษฎรบ้านทุ่งกองมู ตอนนี้พักฟื้นอยู่ที่ รพ.ศรีสังวาล ชั้น 2 อาคารรวม นายอำเภอเมือง ในฐานะ ผอ.ศูนย์ฯ อ.เมืองแม่ฮ่อง สอน ได้ สั่งการให้ดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยเยียวยาสภาพจิตใจในเบื้องต้น และให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องต่อไป

สำหรับสถานการณ์ไฟป่า ของ จ.ฮ่องสอน พบว่ามีการลอบจุดไฟเผาป่า ในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบแต่ละพื้นที่ ซึ่งประกอบไปด้วย  ปกครอง อ.เมือง ,ทหาร ร้อย ร 1731 ,สถานีควบคุมไฟป่า แม่ฮ่องสอน , สถานีควบคุมไฟป่า ปางตองฯ ,อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ,อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ , เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย (ปางหมู) ,หน่วยป้องกันรักษาป่า มส.1 (ม่วงต๊อบ) ,หน่วยป้องกันรักษาป่า มส.2 (ม่อนตะแลง)

หน่วยป้องกันรักษาป่า มส.3 (ห้วยโป่ง) ,หน่วยป้องกันรักษาป่า มส.28 (ห้วยตอง) ,ตร.สภ.เมือง ต้องออกไปทำการดับไฟป่า อย่างต่อเนื่องทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน สาเหตุมาจากมีการลอบเผาป่า ของราษฎรในพื้นที่ ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในเวลากลางวัน และใบไม้ในป่าแห้งจัดและติดไฟได้ง่าย ทำให้ไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น