เผาเย้ยกม. ทั้งลำพูน สันกำแพง

ตั้งรางวัล………นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ออกไปตรวจในหลายพื้นที่ในเขต ที่ชาวบ้านแอบเผาป่าและในที่โล่ง ใครจับกุมคนเผาได้ให้รางวัลทันที ที่ผ่านมาในอำเภอสันกำแพงมีการเผา 3 ครั้งแล้ว

เผาถี่ยิบพื้นที่ป่าลำพูน เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงสกัดไฟไหม้ป่ากันทุกวันเนื่องจากชาวบ้านลักลอบเผาเพื่อหาของป่า เช่นผักหวาน และไข่มดแดงแฉชาวบ้านแอบเผาช่วงกลางคืนแทน เพราะกลัวโดนจับ ขณะที่นายอำเภอสันกำแพงตั้งรางวัลนำจับคนเผาทุกชนิด

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2มี.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมถนนบ้านสันป่าฮัก หมู่ 11 ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เกิดไฟป่าเผาไหม้หญ้าแห้งลุกลามเป็นบริเวณกว้างหลังจากที่ชาวบ้านได้แอบจุดไฟเผาป่าเพื่อหาของป่า เช่น ผักหวาน ไข่มดแดงชาวบ้านมีความเชื่อว่าหากเผาป่าแล้ว จะทำให้ต้นผักหวานป่า ผลิดอก และทำให้ไข่มดแดงมีขนาดใหญ่ด้วย ดังนั้นการเผาป่าจึงมีการลักลอบเผากันแทบทุกวัน ของจังหวัดลำพูนแม้ว่าก่อนหน้านี้ ทาง นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ประกาศห้ามเผาเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 60 เป็นต้นมา จนถึงวันที่ 15 เมษายน 60 รวมระยะเวลาห้ามเผา 60 วัน ดังนั้นจึงได้สั่งการเข้มไปยัง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่นประกาศเสียงตามสายห้ามชาวบ้านแอบไปเผาป่าดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเผาป่าดูเหมือนชาวบ้านจะไม่ให้ความร่วมมือ เนื่องจากพบว่าพื้นที่จังหวัดลำพูนนั้นเผากันทุกวันยิ่งช่วงนี้เข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ก็มีการลักลอบเผากันทุกวัน เช่นล่าสุดในพื้นที่ ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เผากันจะจะบริเวณริมถนน สาย ป่าซาง-บ้านโฮ่ง จนเจ้าหน้าที่ต้องระดมรถฉีดน้ำคอยเฝ้าดูแลสถานการณ์ตลอดทั้งคืนทั้งวันจะสังเกตได้ว่า ช่วงนี้มีการลักลอบเผากันช่วงกลางคืนถี่มากกว่ากลางวันทั้งนี้เนื่องจากกลัวโดนจับได้ว่าลักลอบเผาป่า

นายทองจันทร์ หารขว้าง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เปิดเผยว่าช่วงนี้ชาวบ้านแอบเผากันทุกวัน ทั้งกลางคืนและกลางวัน เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนักอย่างล่าสุด ก็เขตพื้นที่ ตำบลน้ำดิบต้องประสานขอรถน้ำเข้าระงับเหตุไม่ได้หยุดหย่อน คอยดับไฟป่า กันอย่างยากลำบากบางพื้นที่ก็ไกล รถเข้ายาก สาเหตุมาจากการเผาหญ้าเพื่อหาของป่าเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ทั้งนั้น แม้ว่าเราได้ประกาศขอความร่วมมือกับชาวบ้านทุกเช้า-เย็น ไปแล้วก็ตาม แต่ก็ยังเผากันอยู่ จากนี้ไปคงจะหนักขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสภาพอากาศแห้ง อีกทั้ง ต้นไม้ได้ผลัดใบทับถมกับหญ้าแห้งจึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีเมื่อเกิดไฟลุกไหม้จะลุกลามรวดเร็วก็อยากจะเตือนพ่อแม่พี่น้องประชาชนงดเผาอย่างเด็ดขาดป้องกันหมอกควันพิษปกคลุมทำให้บ้านเมืองเสียหายและเป็นอันตรายต่อชีวิตด้วยอีกทั้งหากถูกจับกุมได้จะต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดตามกฎหมายที่รัฐบาลประกาศห้ามเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจังหวัดลำพูน มีพื้นที่ป่าห่างไกล และชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ดังนั้นจึงมีการลักลอบเผาป่าลุกลามไปยังสวน แทบทุกวัน แม้ว่าค่าฝุ่นละอองยังไม่เกินมาตรฐานที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ก็เริ่มมีฟ้าหลัวกลายเป็นสีขาวกันในช่วงกลางวันบ้างแล้ว และเชื่อว่าหากยังมีการเผาป่ากันแบบนี้ค่าฝุ่นละอองจะเพิ่มขึ้นรวดเร็วจนกลายเป็นหมอกควันพิษปกคลุมเมืองเช่นทุกปีที่ผ่านมาแน่นอน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 2 มี.ค.60 นายอนุพงษ์ วาวงค์มูล นายอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ในอำเภอสันกำแพงมี 10 ตำบล 100 หมู่บ้าน ในพื้นที่มีป่าไม้มีอยู่ 3 ต.ตำบล คือ ต.ห้วยทราย ต.ร้องวัวแดง และ ต.ออนใต้ นอกนั้นเป็นพื้นราบ มีหลายพื้นที่ในเขตรับผิดชอบชาวบ้านเข้าป่าแอบเผาป่าเพื่อหาผลประโยชน์จากป่าไม้ และแอบเผาป่าในที่โล่งในเนื้อที่เกษตร

ที่ผ่านมาในอำเภอสันกำแพงมีการเผา 3 ครั้งแล้ว ในปีที่แล้วจนถึงสิ้นสุดเวลา 6 ครั้ง ซึ่งสร้างปัญหากับชุมชนสร้างสิ่งแวดล้อมในเป็นพิษในอากาศ ตามที่ทางจังหวัดประกาศให้งดเผาทุกชนิดเป็นเวลา 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. ถึง 20 เม.ย. วันประชุมหัวส่วนราชการ และประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านก็ได้พูด ขอร้องให้ทางกำนันผู้ใหญ่บ้านใช้เสียงตามสายประกาศให้ลูกบ้านทราบงดเผาทุกชนิดไว้ก่อน พบใครเผาให้จับมาให้ทาง พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ ผกก.สภ.สันกำแพง ดำเนินคดีจนถึงที่สุด ถ้าหากพบใครเผาแจ้งจับกุมคนเผามาดำเนินคดีได้มารับรางวัลที่นายอำเภอได้ทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น