ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ เตรียมทำฝนหลวง สู้ภัยแล้งและหมอกควัน

ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ เตรียมทำฝนหลวงสู้ภัยแล้ง และลดหมอกควัน แต่รอสภาวะอากาศที่จะทำให้เกิดฝน ซึ่งจะเร่งทำให้เร็วที่สุด ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

น.ส.หนึ่งหทัย ตันติพลับทอง ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมประเมินสถานการณ์สภาพอากาศ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนขึ้นบิน ตามแผนปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งขณะนี้ศูนย์ปฏิบัติการณ์ฝนหลวงภาคเหนือได้มีการเตรียมความพร้อมครบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร อากาศยาน สารฝนหลวง ขาดเพียงความพร้อม จากสภาพอากาศที่ความชื้นยังคงอยู่ในเกณฑ์น้อย เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงยังคงปกคลุมภาคเหนือ จึงทำให้การทำฝนหลวงเพื่อแก้ปัญหาหมอกควันและภัยแล้ง ยังไม่สามารถดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุมประเมินสภาพอากาศ และเจ้าหน้าที่จะเตรียมพร้อมจนถึง 17.00 น.ของทุกวัน ทันทีที่มีโอกาสก็พร้อมจะขึ้นบิน ซึ่งขณะนี้ในส่วนของ จ.เชียงใหม่ ก็ได้มีการร้องขอปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วย เชียงใหม่ 4 อำเภอ ที่ประกาศภัยแล้ง จ.เชียงรายบางส่วน จ.พะเยาทั้งจังหวัด ส่วนที่ จ.ลำปาง ก็มีการขอเพื่อป้องกันและลดหมอกควัน

โดยเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ได้เริ่มทำฝนหลวงเพื่อแก้ปัญหาหมอกควัน และภัยแล้งที่สนามบิน จ.นครสวรรค์ เป็นที่แรก โดยได้จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ ณ ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.พิษณุโลก ณ ท่าอากาศยานทหารกองบิน 46 จ.พิษณุโลก และจัดตั้งฐานเติมสารฝนหลวง จ.ตาก เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวงของหน่วยฯ จ. เชียงใหม่ และหน่วยฯ จ.พิษณุโลก ซึ่งมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น