เทิดพระเกียรติ “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” สพร. 19 เชียงใหม่ “ติดดาวแรงงาน”

สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ (สพร.19 เชียงใหม่) จัดงานพิธีถวายราชสักการะ และถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” เนื่องใน “วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ” ประจำปี 2560” โดยมีนายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ณ บริเวณลานเอนกประสงค์ สพร. 19 เชียงใหม่

นางสาวรุจน์จิณี สุภวิรีย์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ (สพร.19 เชียงใหม่) สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ถวายพระราชสมัญญา “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” แด่พระบาท
สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และกำหนดให้วันที่ 2 มีนาคมของทุกปี เป็น “วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ” และได้ลงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน/สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ทั่วประเทศ จัดงานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในวันที่ 2 มีนาคม เป็นประจำต่อเนื่องทุกปี เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และทรงพระปรีชาสามารถด้านการช่าง รวมทั้งทรงให้ความสำคัญในการพัฒนาฝีมือแรงงานของช่างไทยให้มีความเป็นมาตรฐาน สพร.19
เชียงใหม่ ได้จัดพิธีถวายราชสักการะและถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” เนื่องใน “วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ” ประจำปี 2560” ขึ้น

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีการแล้ว สพร.19 เชียงใหม่ จัดให้มีการจัดพิธีมอบป้ายเครื่องหมายศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ จำนวน 8 แห่ง และพิธีติดเครื่องหมายดาวเงิน 6 แฉก ให้กับแรงงานที่ผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงาน จำนวน 80 คน โดยปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีและเป็นผู้มอบ เพื่อนำไปประดับไว้ที่อกเสื้อด้านซ้าย ขณะทำงานสื่อความหมายว่าเป็นผู้มีทักษะฝีมือที่ได้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติซึ่งผ่านการทดสอบฝีมือแรงงานแห่งชาติ เรียบร้อยแล้ว

โดย สพร.19 เชียงใหม่ ได้เชิญหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ประกอบด้วยผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง นักศึกษา ผู้แทนกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ ผู้แทนรัฐวิสาหกิจ เอกชน องค์กรนายจ้าง ลูกจ้าง และประชาชน เข้าร่วมพิธี
นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงชุดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร และสาขาช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1, การแสดงทักษะฝีมือและสาธิตการฝึกอาชีพเพื่อการประชาสัมพันธ์ สาขาศิลปะประดิษฐ์ การประกอบอาหารไทย และการทำเบเกอรี่ โดยสพร.19 เชียงใหม่, สาขาการทำนํ้าอบ นํ้าปรุง ในงานสปา โดยสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ และการจัดแสดงนวัตกรรมจากศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ จากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้แก่ การจัดแสดงนวัตกรรมการทำขาเทียม โดยฝีมือช่างเครื่องช่วยคนพิการ จากมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี, การจัดแสดงการจัดแสดงนวัตกรรมเครื่องตรวจเช็คสายไฟฟ้า, ชุดควบคุมพลังงานสำหรับคอมพิวเตอร์ pc, เคื่องซิลฝาขวดนํ้าชนิด 4 ขวด, ถังขยะอัดย่อส่วนแก้วนํ้าพลาสติก, และเครื่องกายภาพบำบัดภาวะข้อเท้าตกโดยวิทยาลัยการอาชีพฝาง และการจัดแสดงสิ่งประดิษฐ์ด้านการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย โดยวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น