ยุทธจักร โล่ห์เงิน วันที่ 7 มี.ค. 60

นายดาบริค รายงานตัวเข้าเวรประจำวัน อังคาร ที่ 7 มี.ค. 60…ปิดฉากชีวิตและชื่อเสียงเกียรติยศ อันสูงสุดไปอีก 1 อดีตนายตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรอง ผบ.ตร. หลังรับสารภาพต่อศาล ในคดีรุกป่าทับลานทุกข้อกล่าวหา และไม่ยื่นคัดค้านการประกันตัว วันก่อนถูกนำตัวไปรับทราบข้อหาที่กองปราบ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรอง ผบ.ตร. และอดีตรองเลขาธิการสำนักพระราชวัง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพาตัวมารับทราบข้อกล่าวหาในคดีก่อสร้างบ้านพักตากอากาศบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังนํ้าเขียว จ.นครราชสีมา ที่กองปราบปราม
(บก.ป.) กรุงเทพฯ ทั้งนี้ หลังจากตรวจร่างกายและสอบปากคำเสร็จ พล.ต.อ.จุมพล ถูกนำตัวขึ้นเครื่องบินไปดำเนินคดีต่อที่ศาลจังหวัดนครราชสีมาโดยทันที พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้รับผิดชอบคดีนี้ เปิดเผยว่า ในการพิจารณาคดีที่ศาลจังหวัดนครราชสีมา พล.ต.อ.จุมพล ให้การ “รับสารภาพทุกข้อกล่าวหา” ทั้งนี้ พล.ต.อ.จุมพล ไม่ยื่นคัดค้านคำขอฝากขังของพนักงานสอบสวน ทั้งผัดแรกและผัดต่อๆ ไป รวม 48 วัน แต่ขอโอนย้ายไปฝากขังในเรือนจำที่กรุงเทพฯ ซึ่งศาลอนุมัติตามที่ พล.ต.อ.จุมพลร้องขอ สรุปข้อเท็จจริงคดีรุกป่าทับลานหลังจาก พล.ต.อ.จุมพล ถูกนำตัวมารับทราบข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯ ได้แจกเอกสารสรุปข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.จุมพล ใจความว่า พล.ต.อ.จุมพล มีบ้านพักตากอากาศ บ้านเลขที่ 163 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ หมู่ที่ 2 ต.ไทยสามัคคี อ.วังนํ้าเขียว จ.นครราชสีมา พื้นที่ประมาณ 13 ไร่ 1 งาน 75 ตารางวา ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกาฯ พบว่าบริเวณที่ก่อสร้างบ้านพัก ตั้งอยู่ในเขต “อุทยานแห่งชาติทับลาน” นายเสกสรรค์ เที่ยงพลับ หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 2 (สวนห้อม) จึงร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.วังนํ้าเขียวให้ดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.จุมพลกับพวก ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 และ 55, พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 16 (1) (4), พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 และประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 และ 108 ทวิ และเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญ ผบ.ตร. จึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เป็นผู้ควบคุมดูแล โดยจากการรวบรวมพยานหลักฐาน พบผู้กระทำผิดประกอบด้วย พล.ต.อ.จุมพลกับพวก รวม 5 คน จึงได้เสนอให้ศาลจังหวัดนครราชสีมา ออกหมายจับ พล.ต.อ.จุมพล เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2560 และศาลได้อนุมัติหมายจับ เลขที่ 55/2560 ต่อมาวันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้นำตัว พล.ต.อ.จุมพล มามอบให้กับพนักงานสอบสวนที่กองปราบฯ โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอื่นที่เกี่ยวข้องได้รับตัวไว้เรียบร้อยแล้ว ให้แพทย์ รพ.ตร. ตรวจร่างกาย พร้อมทั้งแสดงหมายจับศาลจังหวัดนครราชสีมาให้ผู้ต้องหาดู พร้อมแจ้งข้อเท็จจริงและฐานความผิดให้ผู้ต้องหาดังกล่าวทราบ จะได้ทำการสอบสวนดำเนินคดีต่อไปเอกสารดังกล่าวยังได้ระบุข้อมูลส่วนตัวของ พล.ต.อ.จุมพลไว้ด้วยว่า ปัจจุบัน มีอายุ 66 ปี และมีภูมิลำเนาอยู่ในบ้านแห่งหนึ่งย่านรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี

ก่อนหน้านี้ สื่อไทยหลายสำนักได้เผยเผยแพร่คำสั่งสำนักพระราชวังที่ 183/2560 เรื่อง ลงโทษไล่ พล.ต.อ.จุมพล ออกจากราชการ ในตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักพระราชวัง โดยในคำสั่งระบุเหตุผลว่า พล.ต.อ.จุมพล “ได้กระทำผิดวินัยฐานกระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ชิดติดพระองค์ ใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการไปในทางที่ไม่ถูกต้อง แสวงหาประโยชน์ให้กับตัวเอง ฝักใฝ่ในเรื่องการเมืองเป็นอันตรายต่อความมั่นคง ไม่เป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัย พฤติกรรมดังกล่าว จึงเป็นความผิดวินัยร้ายแรง สมควรรับโทษไล่ออกจากราชการ”

นายดาบริค

ร่วมแสดงความคิดเห็น