ปั้น”บ่อสวก”ขึ้นชั้น ชุมชนท่องเที่ยวโต

เถ้าแก่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวน่าน จับมือ อพท. ปั้น “บ่อสวก” ขึ้นชั้นต้นแบบชุมชนท่องเที่ยว “แอ่วน่านม่วนใจ๋ ใส่ใจสุขภาพ” ขุดของดีที่มีอยู่โชว์หมด ทั้งระวงมะเก่า ยันสอนทำไส้อั่ว-กวนน้ำอ้อย

นายสุขสันต์ เพ็งดิษฐ์ รักษาการผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน หรือ อพท.น่าน พร้อมด้วยนายเสริฐ ไชยนันตา การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน ร่วมกับนายสาธิต บุญทอง นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวน่าน เปิดแถลงข่าวโครงการ “แอ่วน่านม่วนใจ๋ ใส่ใจสุขภาพ” เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ศูนย์ประสานงานโฮมสเตย์ตำบลบ่อสวก เลขที่ 43 หมู่10 ต.สวก อ.เมืองน่าน

เพื่อร่วมกันผลักดันและเปิดตัวกิจกรรมการท่องเที่ยวในตำบลบ่อสวก ตามแนวคิด “ถิ่นฐานโบราณคดี วิถีสุขภาพ สไตล์บ่อสวก” สนับสนุนและผลักดันให้ชาวชุมชนบ้านบ่อสวก ซึ่งได้พัฒนาเป็นโฮมสเตย์ผ่านการประเมินมาตรฐานไทย ให้เป็นต้นแบบการท่องเที่ยวโดยชุมชน

นายสาธิต กล่าวว่า สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวน่าน เล็งเห็นถึงศักยภาพของชุมชน ที่จะสามารถพัฒนาในด้านการท่องเที่ยวได้ จึงได้ร่วมกับหน่วยงารัฐที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิดเพื่อสุขภาพ โดยมุ่งหวังให้เกิดการท่องเที่ยวโดยชุมชนเพื่อให้เกิดรายได้และความยั่งยืน เกิดการท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ เที่ยวได้ทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย และตลอดปี

นายสาธิต บอกว่า ชุมชนมีของดีที่ซ่อนอยู่มากมาย หากนำมาพัฒนาด้านการท่องเที่ยว จะสร้างศักยภาพการท่องเที่ยวของจังหวัดน่านได้อีก โดยขณะนี้เตรียมส่งเสริม สนับสนุน ชาวตำบลบ่อสวก ซึ่งมีของดีอยู่มากมาย อยู่ห่างจากตัวเมืองน่านเพียง 12 กิโลเมตร มีโฮมสเตย์ที่ได้มาตรฐานเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และเตรียมการท่องเที่ยวแบบพื้นฐานและวิถีชีวิต

เมื่อนักท่องเที่ยวมาพักผ่อน จะได้เรียนรู้การทำ “ไส้อั่ว” อาหารพื้นบ้าน, การกวนน้ำอ้อย, เที่ยวชมแหล่งโบราณคดี, เยี่ยมชมการแสดงพื้นบ้าน เช่น รำวงมะเก่า ซอพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์ของชุมชน ฯลฯ ทั้งยังสามารถขี่จักรยาน เดินเล่นเที่ยวชมได้อย่างเพลิดเพลิน โดยขณะนี้ภาคเอกชน และสมาชิกในสมาคมฯ เตรียมพร้อมในการเชื่อมความร่วมมือทุกด้าน เพื่อให้ “บ่อสวก” เป็นต้นแบบการท่องเที่ยวโดยชุมชนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น