ผู้ว่าฯแพร่ ทำพิธีดำน้ำ เชิญพระอุปคุต นำไปประดิษฐาน วัดพระธาตุช่อแฮ งานใหญ่ประจำปี แห่ตุงฯ 7วัน 7คืน

อัญเชิญพระอุปคุต…………..นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นำคณะศรัทธาประชาชน ร่วมพิธีอาราธนาพระอุปคุต เพื่อคุ้มครองปกป้องภยันตรายไม่ให้เกิดขึ้นในงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีของจังหวัด โดยผู้ว่าฯ ลงดำน้ำอัญเชิญพระด้วยตนเอง ท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

พ่อเมืองแพร่ นำคณะศรัทธาประชาชน ร่วมพิธีอาราธนาพระอุปคุต เพื่อคุ้มครองปกป้องภยันตรายไม่ให้เกิดขึ้นในงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีของจังหวัด โดยผู้ว่าฯ ลงดำน้ำอัญเชิญพระด้วยตนเอง ท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2560 ที่บริเวณท่าน้ำแม่สาย (สบก๋อน) ต.ช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ มีพิธีอาราธนาพระอุปคุต โดยพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวัฒนา วุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ซึ่งเกิดปีขาล (เสือ) และมีพระธาตุช่อแฮเป็นพระธาตุประจำปีเกิด เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และมีพุทธศาสนิกชนร่วมประกอบพิธีเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยว

พิธีการเริ่มโดยพระภิกษุสามเณร พุทธศาสนิกชน เคลื่อนขบวนจากวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ไปยังท่าน้ำแม่สาย (สบก๋อน) บ้านใน ต.ช่อแฮ เมื่อไปถึงท่าน้ำ พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ จุดธูปเทียน โปรยข้าวตอกดอกไม้ กล่าวคำอาราธนาพระมหาอุปคุต เสร็จแล้ว นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ลงดำน้ำเพื่อหาพระอุปคุต แล้วนำมาถวายพระโกศัยเจติยารักษ์ และอาราธนาพระอุปคุต ขึ้นสู่เสลี่ยง นำมาประดิษฐาน ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เพื่อขอให้องค์พระอุปคุตซึ่งถือเป็นพระผู้มีอิทธิฤทธิ์ตามตำนานมาช่วยคุ้มครอง ปกป้องภัยอันตรายต่างๆ ไม่ให้เกิดขึ้น ในงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 6–12 มี.ค.60 จนกว่างานจะสำเร็จเรียบร้อยเป็นไปด้วยดี ตลอด 7 วัน 7 คืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น