บุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

ตรวจสอบ……….นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กับพวกเข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุกอุทยานฯ ใน อ.หางดง และ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่

ช่วงเช้า วันที่ 7 มี.ค. 60 ที่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจพญาเสือ ได้ร่วมกันประชุมวางแผนการปฏิบัติการยึดคืนผืนป่าภายในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โดยจัดการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าได้มีกลุ่มนายทุนและประชาชนในพื้นที่ทำการรุกล้ำขยายเขตแดน บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนทั้งหมด 5 จุด ในพื้นที่ อ.หางดง และ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่าพื้นที่บางจุดได้มีการซื้อขายเปลี่ยนมือ รวมถึงการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างซึ่งถือเป็นการใช้งาน พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังจะได้ทำการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ ของผู้ครอบครองพื้นที่ทั้งหมด เพื่อตรวจสอบที่มาที่ไป รวมทั้งเป็นการ ตรวจสอบความถูกต้องในการให้เอกสารสิทธิ์ ถ้าเกิดพบว่ามีการกระทำความผิด ทางเจ้าหน้าที่ก็จะได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยทางด้าน นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้า อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กล่าวว่า คงต้องยอมรับว่าในปัจจุบันยังคงมีการบุกรุกพื้นที่เขตอุทยาน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนก็ไม่นิ่งนอนใจไม่ได้มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางพื้นที่อื่นได้มีการซื้อขายเปลี่ยนมือจากกลุ่มชาวบ้านกับกลุ่มนายทุน ซึ่งถือเป็นการผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังได้มีการละเมิดกฎหมายในการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างภายในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ดังนั้นจึงอยากทำความเข้าใจและฝากประชาชนที่อยากจะมีที่ดินในเขตอุทยาน ครวจจะมีการตรวจสอบและศึกษาในส่วนของข้อกฎหมายต่างๆ ให้ดี ก่อนที่จะตัดสินใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น