ศิลปินล้านนา รวมตัวฟ้องโลด ใครโหลดยูทูปมาเผยแพร่

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 7 มีนาคม 2560 ที่สภ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายภานุทัต อภิชนาธง หรือครูแอ๊ด ศิลปินพื้นบ้านล้านนา พร้อมด้วยกลุ่มศิลปินล้านนากว่า 20 ชีวิตเข้าร้องเรียนกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายหลังถูกมือดีละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานเพลง ด้วยการดาวน์โหลดเพลง “สงกรานต์ เดอะสะล้อ”และเพลง “แอนนาท่าแพ” รวมถึงงานเพลงชิ้นอื่นๆ ของกลุ่มศิลปิน
โดยการละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานเพลงนั้น นายภานุภัตได้ให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ตนในฐานะศิลปินพื้นบ้านล้านนา มักจะนำผลงานเพลงนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูป เนื่องด้วยมีกลุ่มผู้ติดตามค่อนข้างมาก ประกอบกับเป็นอีกหนึ่งช่องทางการหารายได้ให้กับตนและกลุ่มศิลปิน เนื่องด้วยเว็บไซต์ยูทูปจะจ่ายเงินตามยอดคนดู เช่น หากมีคนดู 6 ล้านคนก็จะได้เงินจากยูทูปประมาณ 2 หมื่นบาท ซึ่งเงินหมุนเวียนของกลุ่มศิลปินจากรายได้ที่นำเพลงไปลงในยูทูปนั้นรวมแล้วก็หลักล้านบาท ถือเป็นรายได้ที่เหล่าศิลปินหามาด้วยความสุจริต
นายภานุทัต กล่าวต่อไปว่า สืบเนื่องจากเมื่อวาน 6 มี.ค. ตนได้ผลงานเพลงที่ชื่อ “สงกรานต์เดอะสล้อ” และ “แอนนาท่าแพ”ผ่านทางเว็บไซต์ยูทูป เพียงไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง ปรากฏว่ามีมือดีได้ดาวน์โหลดผลงานของตนและนำไปแอบอ้าง ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องด้วยผลงานเพลงแต่ละชิ้นนั้น ตนและทีมงานต้องใช้เวลาในการทำ บางชิ้นใช้เวลาทำร่วมปี แต่การละเมิดใช้ระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งหลังจากทราบว่าผลงานตนถูกมือดีขโมยไปลงในยูทูป ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการการประสานไปยังผู้ละเมิดที่คาดว่าน่าจะทำกันเป็นกระบวนการ แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด และทราบต่อมาภายหลังว่า ผู้ละเมิดดังกล่าวเมื่อรู้ว่าตนเป็นเจ้าของบทเพลง ได้มีการลบเพลงทิ้ง แต่โชคยังดีที่ตนบันทึกภาพไว้แต่เนิ่นๆ จึงใช้เป็นหลักฐานสำหรับการฟ้องร้องได้
อีกทั้งที่ผ่านมา นอกจากตนแล้วยังมีกลุ่มศิลปินอีกหลายชีวิตที่ประสบปัญหาเดียวกัน นั้นคือมีผู้ไม่หวังดีได้ขโมยผลงานของศิลปินเหล่านี้ไปเผยแพร่สูสาธารณชนผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะช่องทางยอดนิยมอย่างเว็บไซต์ยูทูป โดยที่กลุ่มศิลปินเหล่านี้ยังไม่ได้ยินยอมหรือรับทราบล่วงหน้ามาก่อน ซึ่งการมาร้องเรียนในครั้งนี้ก็อยากฝากถึงกลุ่มผู้กระทำผิดว่าไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง หากต้องการนำผลงานเพลงไปโปรโมทควรจะบอกกล่าวกันเสียก่อน อย่าชุกมือเปิบ ประกอบกับการทำผลงานเพลงออกมานั้น นอกจากจะทำให้ผู้ฟังได้เสพบทเพลงแล้ว ยังใช้ผลงานสำหรับสร้างรายได้อีกด้วย
โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก ได้มีการลงบันทึกประจำวันเอาไว้ ก่อนจะขอเรียกตัวนายภานุทัตหรือครูแอ๊ดเข้ามาให้ปากคำอีกครั้ง ก่อนจะมีการประสานไปกลุ่มผู้ละเมิดผลงานเพื่อมาสอบปากคำเพิ่มก่อน จากนั้นก็จะมีการสรุปสำนวนเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป
สำหรับนายภานุทัต อภิชนาธง หรือครูแอ๊ดเป็นศิลปินพื้นบ้านล้านนา เกิดที่บ้านพันตาเกิน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูนมีฝีมือด้านดนตรีพื้นเมืองในระดับครูและประกอบอาชีพนักดนตรีและนักร้องพื้นเมือง ที่ผ่านมามีผลงานอย่างบทเพลง ก๋าสะลอง, คนหัวล้านและไปแอ่วสาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น