เดินสำรวจกาดเมืองใหม่พืชพักราคาที่ยังพอซื้อได้หมู คงที่ 140 เนื้อยังแพง 300 กุ้งขาว 250 คะน้าระวังขึ้น

เตรียมเถอะร้อนนี้มะนาวแพง พริกแดง ผักบุ้งจีน ผักชีขึ้นแน่ เพราะความอยากรู้ของ “พ่อหลวงแช่ม” กับภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ของเกษตรกรชาวไร่ที่เพาะปลูกพืชสวนวันนี้ แต่ละมุมของจังหวัดเชียงใหม่ความเป็นจริงของชีวิตไม่ค่อยสู้จะโสภาเท่าใดนัก

ผัก พริก ทะละกอ มะเขือ ฯลฯ แต่ละแห่งตอนนี้ถึงแม้จะเข้าหน้าร้อนย่อมเป็นสัญญาณให้เราได้รู้ว่าต่อไปนี้พืชผักจะแพง สาเหตุน้ำน้อยเพราะเข้าหน้าแล้งสิ่งที่ตามมานั่นคือผู้บริโภคที่จะต้องซื้อของแพงตามฤดูกาลไปด้วยเตรียมตัวกันไว้ แต่วันนี้สำรวจกาดเมืองใหม่ถือว่าราคายังปรกติ

พอดี “พ่อหลวง” ผ่านไปแถวเคียงหมูก่อนเมื่อสอบถามหมูสันนอกตอนนี้ ก.ก.ละ 140 บาท สามชั้น 130 บาท กระดูกติดเนื้อนิดหน่อย 40 บาท สะโพก 75 บาท เดินมาเรื่อย ๆ เห็นกุ้วขาวพอดี ๆ ก.ก.ละ 250 ปลาสลิดพอดี ๆ ราคา 200 ปลาสลิด200 ปลานิล(ตัวใหญ่) 50 บาท

เส้นตรงของการดเมืองใหม่จุดซื้อขายก็คือเส้นถนนของถนน หรือถ้าอยากจะซื้อไปขายต่อตามมุมหรือหลืบถนนด้านในนั้นขายส่งราคาจะถูกกว่าที่ขาย

เนื้อแพง……….เดินเข้าไปในกาดเมืองใหม่ (เส้นตรง)ในกลุ่มสองข้างถนนจะเป็นกลุ่มของการขายของทะเลสด ไก่ หมู เนื้อคละเคล้ากันไปหมด แต่เราจะซื้อก็ต้องเลือกร้านดูเช่นกันโดยเฉพาะ  (ในภาพ) นี้ราคาเนื้อหมูเราก็พอที่จะทราบแล้วว่าราคาต่างกับเนื้อมาก เข้าไปถามกับมะที่เห็นถามว่าเนื้อที่ดีสุดราคาต่อกิโลฯ สอบถามเพียงแค่ 300 บาท แต่ร้านนี้มะนี้เนื้อค่อนข้างสวยโดยเฉพาะเนื้อเสือร้องไห้

เริ่มที่พริกแดงเล็ก ก.ก.ละ 40 พริกขี้หนูเขียว 50 มะนายยังพอดี ๆ นั่นคือมะนาวไร้เม็ด ก.ก.ละ 25 บาท ยังถือว่าถูก เดินมาเรื่อย ๆ วกเข้าที่ขายส่งถามพ่อค้าแม่ค้าบอกันตามความจริงว่าช่วงนี้คะน้า ผักบุ้งจีน แตงกวา กะหล่ำ ปวยเล้ง ผักกาดขาว มะเขือเปาะ มะเขือยาว ถั่วลันเตา ต้นหอม ผีกชี คือว่าราคาไม่แพงฯลฯ

และสิ่งที่จะตามมาแบบไม่ต้องหลักเลี่ยงนั่นคือสินค้าจะแพงขึ้นตามฤดูกาลนั่นคือหน้าร้อน (แล้ง) จะมาเยือน และที่แน่ ๆ มะนาวปีนี้จะขึ้นที่ถือว่าแพงที่สุดลูกละประมาณ 6-7 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น