สูตร (ลับ) พุดทรานมสดทำยังไง? “ไร่จุน-จัน” ขยายไปวังน้ำเขียว

เคยเขียนไปหนึ่งครั้งสำหรับชื่อเสียงของพุดทรานมสดที่ไร่ “จุ่น-จน” ขึ้นชื่อที่สุดในพื้นที่ของอำเภอฝาง และดังมานานแต่วันนี้สาวสวยเจ้าของไร่คือคุณ”จัน”ดูแลเนื้อที่กว่า 30 ไร่ที่ปลูกพุดทรานมสดสอบถามคุณจันบอกว่า

“การเพาะปลูกก็ถือว่าพอดีสำคัญที่สุดนั่นคือเรื่องของน้ำควรดูแลเอาใจใส่กับการเสี่ยงในเรื่องของโรคภัยเหมือนกันพูดทรานมสดของที่นี่ (ฝาง) ถือว่าปลูกมานานและเข้าที่มีชื่อเสียงนานแล้วส่งด้วยจะขายประทำที่ทางขึ้นดอยอ่างขางจะขายตรงนั้นตลอดค่ะ”

นี่คือมูลเล็กน้อยที่คุณจันส่วนมากจะอยู่ไร่ที่อ.ฝาง จากนั้นคุณจันบอกว่าตอนนี้ขยายไปที่จังหวัดนครราชสีมากว่า 30 ไร่ ที่ อ.วังน้ำเขียว โดยมีคุณ”จุ่น” สามีดูแลกับลูกถือว่าสลับกันไปดูแลความ(ลับ)แบบไม่ลับเมื่อถูกพ่อหลวงถามว่าสูตรคำว่าพุดทรานมสด”หวานกรอบ”สูตรอย่างไร คุณจันอ้อมแอ้มทำหน้าตาไม่ยอยากที่จะบอกสุดท้ายก็หลุดออกมาสูตรของไร่จุ่น-จัน ก็คือ

“ไร่ไหนจะบอกว่านมสดจันไม่ค่อยเชื่อของไร่เราบอกก็ได้แต่จะทำเหมือนหรือเปล่าก็ไม่รู้ที่นี่นำกระดูกวัวมาตากก่อนตากก็ผสมกับนมสดจนแห้งนมจะเข้ากระดูแล้วนำมาบดจากปุ๋ยที่ใช้ประจำแล้วนำกระดูกป่นไปใสอีกทีความซึมซับกับรากจนถึงต้น เมื่อมีผลออกจะเพิ่มและให้ความอร่อยที่ไม่เหมือนใคร”

เกษตรกรสาวสวยอย่างคุณจันใครจะคิดว่าคุณจันหันมาเป้นเกษตรกรแบบไม่ต้องคิดผิวขาว สวย อยากที่จะถามว่าไม่กลัวแดดบ้างหรือ

“กลัวค่ะ ใครไม่กลัวปิดหน้าปิดตา ใส่หมวก ใส่เสื้อแขนยาวแล้วสั่งลูกน้องทำแล้วจันจะกลัวผิวดำไปทำไม 5555 ” เจ้าค่ะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น