ชาวบ้าน ใน อ.หางดง วอนรัฐ-เอกชน ช่วยเหลือตั้งแท้งค์น้ำ แก้น้ำแล้ง

ราษฎรบ้านดู่ ม.11 ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการ-เอกชน ที่เกี่ยวข้องตั้งแท้งค์น้ำในหมู่บ้าน แก้น้ำแล้งที่แทบไม่ไหล หลังไปขอต่อจากหมู่บ้านใกล้เคียงมา บางเวลาคนใช้เยอะน้ำแทบไม่ไหล บางช่วงหยุดไหลชาวบ้านลำบากมาก เบื้องต้นได้ทำโครงการยื่นขอทาง กอ.รมน.เชียงใหม่ ขอความช่วยเหลือไปก่อนแล้ว หลังมาเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นชาวบ้านในพื้นที่

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.60 ที่สำนักสงฆ์สันกู่สุทธิพันธ์ บ้านดู่ ม.11 ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ นายธาดา ณเชียงใหม่ ผู้ใหญ่บ้านดู่ ม.11 พร้อมชาวบ้านกว่า 10 คน ได้พาไปชี้จุดที่จะตั้งแท้งค์น้ำภายในวัด เพื่อแจกจ่ายน้ำไปตามบ้านเรือนชาวบ้าน ซึ่งทางคณะกรรมการชาวบ้าน ได้ขุดเจาะน้ำลึกกว่า 120 เมตร และต่อท่อไว้แล้ว แต่ยังขาดแท้งค์น้ำแชมเปญมาตั้งเพื่อกักเก็บน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้กัน โดยที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่ ต้องขอต่อน้ำประปาจากบ้านศรีสรร หมู่ 13 ต.บ้านแหวน และในช่วงแล้งนี้จะมีน้ำใช้น้อยจนถึงไม่มีใช้เลย จึงต้องขอความช่วยเหลือดังกล่าว

นายคำ หมื้อชุม อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27/1 ม.11 บ้านดู่ ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเราขอพ่วงใช้น้ำประปาจากหมู่บ้านอื่น ซึ่งช่วงนี้หน้าแล้งแล้ว น้ำไม่มีเลย พอถึงเวลาเที่ยงเป็นต้นไปน้ำจะไม่มีใช้แล้ว ขอให้หมู่บ้านเราได้เอาถังมากักเก็บน้ำ บางบ้านก็เก็บน้ำไม่ทัน ก็ช่วยเหลืออะไรไม่ได้ ขอหน่วยงานรัฐมาช่วยเหลือเอาแท้งค์น้ำมาตั้งให้พวกเราด้วย โดยปีนี้แล้งกว่าปีที่ผ่านมา ตอนนี้ก็เริ่มไม่มีน้ำใช้แล้ว เบื้องต้นตอนนี้บ้านชาวบ้านทุกหลัง ต้องซื้อน้ำมากินทำอาหารแล้ว

นายธาดา ณ.เชียงใหม่ ผู้ใหญ่บ้านดู่ ม.11 กล่าวว่า ชาวบ้านหมู่บ้านนี้มีอยู่ 70 หลังคาเรือน ก็อยากได้แท้งค์น้ำรูปแชมเปญมาตั้งกักเก็บน้ำ และเป็นประปาให้ชาวบ้านได้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง โดยเฉพาะช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงหน้าแล้งที่เดือดร้อนเรื่องน้ำมากๆ พอดีได้ไปประชุมที่ อ.หางดง และมีทาง กอ.รมน.มาตั้งเวทีรับฟังความคิดเห็น ก็ได้ทำเรื่องเสนอขอเข้าไป โดยบ้านดู่เป็นหมู่บ้านเดียว ที่ไม่มีแท้งค์น้ำประจำหมู่บ้าน จึงอยากขอความช่วยเหลือทางหน่วยงานต่างๆมาช่วยเหลือ ด้านแท้งค์น้ำและเครื่องกรอง ส่วนระบบต่างๆทางชาวบ้านได้ช่วยกันทำไว้หมดแล้วทั้งขุดเจาะ วางท่อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น