สพล.เชียงใหม่ ทำ MOU กวางสี วพ.ประเทศจีน พร้อมแลกเปลี่ยน นักศึกษา 2 สถาบัน

สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตเชียงใหม่ จับมือกับวิทยาลัยพลศึกษาและกีฬากวางสี มณฑลกวางสี ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามข้อตกลงโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างมหาวิทยาลัยระหว่างผู้แทนวิทยาลัยพลศึกษาและกีฬากวางสี (ซึ่งต่อไปจะเรียกว่า GXCSPE) และผู้แทน สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตเชียงใหม่ (ซึ่งต่อไปจะเรียกว่า สพล.ชม.)

ที่ห้องประชุม อาคารวิทยบริการ สพล.เชียงใหม่ นายวัฒนา สุริยจันทร์ ผู้ช่วยอธิการบดีประจำวิทยาเขต เชียงใหม่ ฝ่ายส่งเสริมวิชาการ และ รศ.Hu Yingqing อธิการบดี วิทยาลัยพลศึกษากวางสี ร่วมกันลงนามทำ เอ็ม โอยู ระหว่างสองสถาบัน สืบเนื่องจาก GXCSPE และ สพล.ชม. มีความเห็นพ้องที่จะร่วมดำเนินการพัฒนาโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างมหาวิทยาลัยเพื่อไปให้ถึงเป้าประสงค์คือ นักศึกษาพลศึกษาและการบริหาร และเทคโนโลยีกีฬากอล์ฟจาก GXCSPE ที่เดินทางไปแลกเปลี่ยน นักศึกษาจาก สพล.ชม. ที่มีความรู้ความเข้าใจในกีฬา ของชนชาติจีนและ พลศึกษาของจีน นักศึกษาทั้ง 2 ภาค ส่วนนี้ จะร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเรียนการสอนระดับสูงระหว่างกันการที่ GXCSPE และ สพล.ชม. ยินยอมเห็นพ้องที่ตระหนักถึงประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการร่วมมือนี้ตามข้อตกลงที่ส่งให้นักศึกษาได้พัฒนา ไปตามศักยภาพที่สูงสุดของสถาบันการศึกษาทั้ง 2

ข้อยินยอมดังกล่าวมีดังต่อไปนี้องค์ 1 รูปแบบโปรแกรม 1.1 โครงการ 2+1 ของ GXCSPE ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การพลศึกษา การบริหาร และเทคโนโลยีกีฬากอล์ฟ นักศึกษาในกลุ่มนี้ กลุ่มแรกที่เป็นนักศึกษาพลศึกษาที่จะศึกษาใน GXCSPE เป็นเวลา 2 ปีและที่ สพล.ชม. เป็นเวลา 1 ปี และโดยระหว่างที่ศึกษาที่ สพล.ชม. จะต้องไปทำการฝึกสอนที่ ร.ร.ประถมเป็นเวลา 1 เทอม ส่วนนักศึกษากลุ่มที่เรียนกอล์ฟใน GXCSPE เป็นเวลา 2 ปี และ สพล.ชม. 1 ปี นักศึกษากลุ่มหลังนี้ จะศึกษา 1 เทอม และไปเป็น ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ที่สนามกอล์ฟของจังหวัดเชียงใหม่ 1 เทอม

โครงการ 4+1 ของ สพล.ชม. ที่มุ่งเน้นไปที่การพลศึกษา โดยนักศึกษาเอกพลศึกษา จะศึกษาอยู่ที่ สพล.ชม. เป็นเวลา 4 ปี และ GXCSPE เป็นเวลา 1 ปี ในระหว่างที่ ศึกษาที่ GXCSPE จะทำการศึกษา 1 เทอม และ เป็นครูฝึกสอนที่ ร.ร.ประถม 1 เทอม

นักศึกษาจาก GXCSPE ที่สำเร็จการศึกษาใน 2 ปีแรก จะมีสิทธิได้รับคัดเลือกเข้าศึกษาที่ สพล.ชม. ในปีถัดไป นักศึกษาที่ผ่านมาตรฐานในการเรียน 3 ปีนี้ จะได้ประกาศนียบัตร จาก สพล.ชม. และวุฒิบัตรจาก GXCSPE

นักศึกษาจาก สพล.ชม. ที่สำเร็จการศึกษา 4 ปี จะมีสิทธิเข้าศึกษาต่อที่ GXCSPE ในปีถัดไป นักศึกษาที่ผ่านมาตรฐานในการเรียน 5 ปีนี้ จะได้รับวุฒิบัตรจาก GXCSPE และประกาศนียบัตร จาก สพล.ชม.องค์ 2 ข้อเห็นชอบในโครงการและกลยุทธ์การตลาดในการผลิตนักศึกษา 1.1 GXCSPE จะเป็น ผู้รับผิดชอบในการออกใบอนุญาต และข้อเห็นชอบที่สำคัญในโครงการ 2+1 และโครงการ 4+1 โดยได้รับอำนาจจากรัฐบาลจีน หรือองค์กรที่มีหน้าที่กำกับดูแล ในการเข้าร่วมโครงการของ GXCSPE นี้

สพล.ชม. จะเป็นผู้รับผิดชอบในการออกใบอนุญาต และข้อเห็นชอบที่สำคัญในโครงการ 2+1 และโครงการ 4+1 โดยได้รับอำนาจจากรัฐบาลไทย หรือองค์กรที่มีหน้าที่กำกับดูแล ในการเข้าร่วมโครงการของ สพล.ชม.นี้ ผู้แทนทั้ง 2 ภาคส่วน มีหน้าที่รับผิดชอบในการทำการตลาดของโครงการนี้ ในประเทศของตน โดยสื่อที่ใช้ในการ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ ต้องได้รับความยินยอมเห็นชอบจากทั้ง 2 ภาค

ส่วนองค์ 3 หน้าที่รับผิดชอบในสาระวิชาการของโครงการ ผู้แทนที่รับนักศึกษาต่างชาติเข้าร่วมในโครงการจะมีหน้าที่ ในการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกทางด้านการศึกษา คณะครูที่มีคุณวุฒิ สถานที่ และอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึงการจัดหาที่พักให้แก่นักศึกษาต่างชาติ ที่เข้าร่วมโครงการนี้ อาทิ การจัดนักศึกษาเข้าลงทะเบียนเรียน และการขอยื่นวีซ่า การส่งเข้าเรียนในหลักสูตร และการประเมินผลการศึกษา การจัดทำระเบียนผลการเรียนและข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวเนื่อง รวมไปถึงการจัดหลักสูตร อุปกรณ์การเรียนการสอน หนังสือและตำราเรียนและแหล่งค้นคว้าข้อมูลทางการศึกษาให้แก่ นักศึกษาในโครงการ

ผู้แทนที่ส่งนักศึกษาไปแลกเปลี่ยนต่างประเทศมีอำนาจหน้าที่ ในการให้ผู้แทนอีกภาคส่วนจัดนักศึกษา เข้าเรียนและติดตามประเมินผล รวมไปถึงการช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน 1.3 ผู้แทนทั้ง 2 ภาคส่วน มีหน้าที่ต้องจัดอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งบริการที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ให้ไปถึงเป้าหมายสูงสุด ที่นักศึกษาของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำได้ 1.4 สำหรับนักศึกษาที่ไม่สามารถผ่านการสอบไล่ หรือผ่านการประเมินผล ตามโครงการต้องเป็นผู้ชำระค่าลงทะเบียนเพื่อที่จะทำการสอบไล่ใหม่ รวมถึงชำระค่าที่พักเพิ่มตามที่ ผู้บริหารแจ้ง 1.5 ผู้แทนทั้ง 2 ภาคส่วน ต้องมีความเห็นพ้องกันในการแลกเปลี่ยนบุคลากร เพื่อสอนหรือเป็นผู้ร่วมทีมของโครงการ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง องค์ 4 การบริหารจัดการและการเงิน

GXCSPE จะเป็นผู้รับผิดชอบในการออกใบอนุญาต ข้อเห็นชอบที่สำคัญและค่าใช้จ่ายในโครงการ 2+1 รวมถึงรับผิดชอบในเรื่องการตลาด การบริหารการสอนในประเทศจีน และนักศึกษาที่แลกเปลี่ยนในโครงการ 4+1 ของ GXCSPE 1.2 สพล.ชม. จะเป็นผู้รับผิดชอบในการออกใบอนุญาต ข้อเห็นชอบที่สำคัญและค่าใช้จ่ายในโครงการ 4+1 รวมถึงรับผิดชอบในเรื่องการตลาด การบริหารการสอนในประเทศไทย และนักศึกษาที่แลกเปลี่ยนในโครงการ 2+1 ของ สพล.ชม.

ผู้แทนทั้ง 2 ภาคส่วนจะใช้หลักการในการคิดค่าอัตราเงินสำหรับนักศึกษา เป็นค่าเงินเหรียญต่อบุคคล ต่อปีการศึกษา ที่ทำการลงทะเบียนเรียนและเข้าพักอาศัย 1.4 สถาบันการศึกษาทั้ง 2 แห่ง จะเป็นผู้พิจารณาในเรื่องของการคิดค่าอัตราของนักศึกษาต่างชาติ 1.5 ผู้แทนทั้ง 2 ภาคส่วน จะพิจารณาตัดสินใจในเรื่องจำนวนของนักศึกษาที่มีตํ่ากว่า 20 คนลงไป โดยจะตั้งระบบไว้หน่วยละ 20 คน หรืออาจมากกว่านั้นในเบื้องต้น

องค์ 5 ผู้ครอบครองกรรมสิทธิ์ทรัพยากรการศึกษาไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ เครื่องจักรกล ทรัพย์สินทางปัญญาต่างๆ รวมไปถึงทรัพย์สินอื่นๆที่เป็นผลพวงที่เกิดจากความร่วมมือในโครงการนี้ จะถือเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้จัดหา

องค์ 6 ความลับทางราชการผู้แทนทั้ง 2 ภาคส่วน ต้องถือเป็นความลับหรือมิเช่นนั้นหากไม่เป็นความลับ จำเป็นต้องได้รับความยินยอมจากองค์กรเพื่อขอตีพิมพ์ โฆษณา เผยแพร่ หรือเก็บข้อมูล ในส่วนที่จัดหามาได้ หรือโดยที่เป็นข้อมูลที่ช่วยสนับสนุนองค์ความรู้ ของทั้ง 2 ภาคส่วนนี้ โดยให้กระทำเสมือนหนึ่งเป็นผลของข้อตกลง ไม่ว่าจะเป็นการตีพิมพ์ โฆษณา เผยแพร่ หรือเก็บขอมูลที่จำเป็น อันจะช่วยให้แต่ละภาคส่วนได้ดำเนินไปตามข้อบังคับในข้อตกลงนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น