แม่วินจัดวันสตรีชาวเขาร่วมกิจกรรมรณรงค์งดเผาพร้อมประกวดแม่บ้านงาม

องค์การบริหารส่วนตำบลแม่วินจัดวันสตรีชาวเขาร่วมงานรณรงค์สิทธิสตรี งดการเผาในพื้นที่ พร้อมเข้าประกวดแม่บ้านงามแสดงออกจุดยืนของบทบาทสตรี

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.60 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ นายพัธนิสร์ จันทร์ทราภัย ปลัดอำเภอแม่วาง เป็นประธานเกิดงานโครงการวันสตรีสากลประจำปี 2560 โดยมีนางเกศรินทร์ ตุ่นแก้ว ประธานกลุ่มพัฒนาสตรีตำบลแม่วิน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน นางวนิดา จันทร์งาม นายกกิ่งกาชาดอำเภอแม่วาง ให้การต้อนรับ โดยช่วงเช้ามีขบวนแห่รณรงค์สิทธิสตรี และการงดเผาในพื้นที่โดยมีสตรีในพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าปกาเกอะญอและชาวเขาเผ่าม้งสวมชุดประจำเผ่ามาร่วมกิจกรรม โดยเดินขบวนเข้าในลานพิธีก่อนเปิดกิจกรรม พร้อมมอบรางวัลสตรีดีเด่นประจำปีนี้ จากนั้นมีการแสดงจากสตรีทุกหมู่บ้าน ก่อนการประกวดแม่บ้านงาม ซึ่งในปีนี้มีแม่บ้านจากชนเผ่าปกาเกอะญอและชาวเขาเผ่าม้งส่งสาวงามจำนวน 10 คนเข้าร่วมอวดโแมความงามรอบแรก จากนั้นแสดงความสามารถพิเศษก่อนตอบคำถามจากคณะกรรมการ มอบรางวัลโดยแม่บ้านงามประจำปีนี้ นางสุมิตรา วงรักษ์เจริญ อายุ 26 ปี สาวงามชาวเขาเผ่าปกาเกอะญอจากบ้านห้วยหอย หมู่ 19 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ส่งเข้าประกวด คว้ารางวัลเงินสด 1,200 บาทไปครอง

นางเกศรินทร์ ตุ่นแก้ว ประธานกลุ่มพัฒนาสตรีตำบลแม่วิน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน เปิดเผยว่า ในพื้นที่ตำบลแม่วิน มีอยู่ทั้งหมด 19 หมู่บ้าน มีหมู่บ้านที่เป็นชาวเขาเผ่าปกาเกอะญอจำนวน 13 หมู่บ้าน ชาวเขาเผ่าม้งจำนวน 2 หมู่บ้าน และชาวพื้นราบจำนวน 4 หมู่บ้าน โดยจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อสิทธิของสตรีในด้านต่างๆ และปีนี้เพื่อรณรงค์การงดเผาในพื้นที่ทุกชนิด เพื่อให้สตรีเองนำนโยบายดังกล่าวไปบอกกล่าวในครอบครัวสามี ลูกหลาน ญาติพี่น้องได้ นอกจากนี้ยังมีการประกวดแม่บ้านชาวเขาสวยงามประจำปีซึ่งจัดต่อเนื่องมาทุกปี โดยต้องเป็นแม่บ้านมีสามีและครอบครัวมาแล้วจึงเข้าประกวดได้ นอกจากนี้ยังมีการประกวดอาหารพื้นเมือง การแสดงออกของสตรีหมู่บ้าน เพื่อส่งเสริมการแสดงออกของสตรีด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น