รัฐ-เอกชนร่วมผลักดัน ไทยศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเยี่ยมชมการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี ที่ ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ ว่าตามที่กระทรวงเกษตร กำหนดให้ปี 2560 เป็นปีแห่งการยกระดับมาตรฐานการเกษตร สู่ความยั่งยืน ทั้งการพัฒนาคุณภาพสินค้าตั้งแต่ฟาร์มของเกษตรกร รวมถึงเข้มงวดดำเนินการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องและตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพสินค้าเกษตรเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

เมล็ดพันธุ์คุณภาพดีเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญในการผลิตพืชที่ให้ผลผลิตสูง คุณภาพดี และมีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่อง สร้างรายได้และความมั่นคงของประเทศ ซึ่งในปี 2558 ไทยส่งออกเมล็ดพันธุ์เป็นอันดับ 1 ของอาเซียน (อันดับที่ 15 ของโลก) ส่งออก 31,109 ตัน มูลค่ากว่า 5,050 ล้านบาท เมล็ดพันธุ์ร้อยละ 63 มาจากกลุ่มเมล็ดพันธุ์ผัก และอีกร้อยละ 37 เป็น เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ส่งไปกว่า 100 ประเทศทั่วโลก มีตลาดส่งออกร้อยละ 22-35 อยู่ในกลุ่มประเทศอาเซียน

ประเทศไทยจึงมีศักยภาพสูงในการเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ระดับภูมิภาค การวิจัยและพัฒนา ผลิต จำหน่าย และบริหารจัดการเมล็ดพันธุ์ ดังนั้นเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งของวิทยาการเมล็ดพันธุ์ ธุรกิจเมล็ดพันธุ์ และความมั่นคงทางอาหารของประเทศและภูมิภาค

กระทรวงฯได้มอบหมายกรมวิชาการเกษตร จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในการแสดงพันธุ์พืชทั้งพืชผัก พืชไร่ และไม้ดอกไม้ประดับ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงเผยแพร่ผลงานของกรมวิชาการเกษตรด้านพันธุ์พืชเทคโนโลยีการผลิต เพื่อให้เกษตรกร เข้าถึงและใช้ประโยชน์จากพันธุ์พืชต่างๆ เป็นการกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนไทยสู่ความเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ในระดับสากลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น