สถิติที่หมู่เฮา….ไม่ขอยอมรับ กับตัวเลขอุบัติเหตุ..ปี๋ใหม่เมือง

ต้องเขียนเตือนสติกันไว้ก่อนเพราะในช่วงนี้ที่ใกล้มาแล้วกับ “ปี๋ใหม่เมือง” ที่สไตล์พี่ไทยเราครื้นเครงกันมากที่สุด และงานสนุกบันเทิงหนีไม่พ้นเรื่องเครื่องดองของเมา และถ้าไปฝืน “เมาแล้วขับ” ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้โดยง่าย แต่พี่ไทยเรามักเชื่อมือและสมรรถภาพตัวเองว่า เมานิดหน่อยประคองรถกลับบ้านไหว

บางคนที่มองเห็นว่าเป็น เรื่องเล็กๆ-เรื่องง่ายๆ…แต่ความจริงแล้วมันเป็น เรื่องใหญ่ๆ และเรื่องโคตรยุ่ง!!!

เคยชินกันมาแต่ไหน-แต่ไรแล้วนั่งยกแก้วเหล้าสังสรรค์เฮฮากันกับเพื่อนๆสหายน้ำเมา ถึงเวลาก็ขี่รถ-ขับรถกลับบ้านเข้านอนก็ปฏิบัติมาอย่างนี้มานานแล้วไม่เคยประสบเรื่องอุบัติเหตุ ไม่เคยเจอตำรวจตั้งด่านจับแต่อย่างใด

แต่สถิติอุบัติเหตุทางท้องถนนเพิ่มขึ้นมาอย่างน่ากลัว สาเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้น…เพราะเมาแล้วขับ!!!

วิธีกำหราบคือตั้งกฎให้อยู่ในกรอบเพื่อเป็นการป้องกันและลดในเรื่องอุบัติเหตุ และสร้างพฤติกรรมใหม่ให้อยู่ภายใต้กฎหมายและมีจิตสำนึกว่า “เมาไม่ขับ” ถ้าใครยังคิดว่าไม่น่ามีอะไร แต่ถ้าเจอเข้ากับตัวเองแล้วจะรู้ว่าเรื่องง่ายๆที่คิดนั้น มันเป็นเรื่องใหญ่ชนิดกินไม่ได้-นอนไม่หลับเลยล่ะ

สมมุติว่าขับรถหรือขี่มอเตอร์ไซค์แล้วไปเจอด่านตำรวจตรวจแอลกอฮอล์ หากดื่มมาไม่ว่าจะดื่มมาก-หรือดื่มน้อย…เกินมาตรฐานไปแล้วสิ่งแรกคือ “ถูกจับกุม”

ไม่ใช่ถูกจับปรับแล้วปล่อยแต่จะต้องถูกควบคุมตัวไปยังโรงพักทันที อยากจะอิสระเสรี ก็ต้องหาผู้มาประกันตัวทันที และอัตราในการประกันตัวนั้นจะต้องใช้หลักทรัพย์ถ้าเป็นเงินสดก็ต้องไม่ต่ำกว่าสองหมื่นบาท และอย่าไปคิดว่ายื่น เงินแล้วประกันตัวได้ทันทีเพราะทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน เช่นถูกจับประมาณตีสามกว่าจะเดินเรื่องยื่นขอประกันตัวได้ พิมพ์ลายนิ้วมือผู้ต้องหากว่าจะเสร็จก็ปาเข้าไปหก-เจ็ดโมงเช้า

แต่ต้องส่งตัวกลับโรงพักอีกในเวลาแปดโมงครึ่ง เพื่อจะนำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องศาลต่อไป…เห็นรึยังว่าเรื่องยุ่งแค่ไหน???

ต้องไปแกร่วอยู่ในคุมขังที่ศาลอีกครึ่งค่อนวันกว่าศาลจะตัดสินในข้อหา “เมาแล้วขับ” ซึ่งศาลจะใช้เวลาพิจารณาแต่ละคดี-แต่ละคนไปว่าจะต้องได้รับโทษอย่างไรบ้างแต่ค่าปรับหนักนะจะบอกให้ เพราะโดนปรับไม่ต่ำกว่าหก-เจ็ดพันบาท บางคนเจอโทษจำด้วยแต่จะรอลงอาญา…เพื่อให้หลาบจำและจะต้องบำเพ็ญตนประโยชน์เพื่อสังคมตามกำหนดของศาล!!!

เห็นหรือยังว่าฝืน “เมาแล้วขับ” มันคุ้มกันไม๊กับการถูกจับ และหากยังไม่เข็ดหลาบไปชนแก้วเฮฮาปาร์ตี้อีกถูกจับอีกครั้ง บอกไว้ก่อนว่าแม้แต่พระเจ้าก็ยังช่วยไม่ได้

ประตูคุกเปิดรออยู่แล้ว…กับพวกปีศาจสุราที่ชอบฝืนกฎหมาย!!!

ทัด อัศดร

ร่วมแสดงความคิดเห็น