โรงเรียนอนุบาลเชียงราย ทำพิธีปัจฉิมสู่ขวัญแบบล้านนา

เมื่อค่ำวันที่ 10 มี.ค ที่ผ่านมา นายมงคล สุภามณี ผอ.โรงเรียนอนุบาลเชียงราย พร้อมด้วยคณะครูผู้บริหาร ได้จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญแบบล้านนา ในงานปัจฉิมฯ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 299 คน โดยมีการเรียกขวัญจาก พ่อใหญ่ (ครูผู้ทำพิธี) จานั้นเชิญคณะครูมาผู้ข้อมืออวยพรให้แก่นักเรียนที่จบการศึกษา จะออกไปสู่โรงเรียนอื่น นักเรียนที่จบก็นำพวงมาลัยมาขอขมาลาโทษ ที่เคยล่วงล้ำครูบาอาจารย์ เป็นบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความซาบซึ้ง ครูบางท่านถึงขั้นกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ขณะทำพิธีผู้ข้อมือ

จากนั้นได้มีการจัดเลี้ยงอาหารแบบขันโตก ซึ่งเป็นวัฒนธรรมการ ทานอาหารแบบล้านนาดั้งเดิม พนักงานจะเสริฟ์อาหารพื้นเมือง อาทิ แกงฮังแล น้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว น้ำพริกอ่อง รวมทั้งผลไม้ท้องถิ่น มาในโตก ซึ่งเป็นเครื่องจักรสาน ทุกคนจะนั่งล้อมวงทานข้าวด้วยกันรอบโตก หรือเป็นที่รู้จักกันดีของชาวต่างชาติเรียกว่า “ขันโตกดินเนอร์”

การจัดงานปัจฉิม สู่ขวัญแบบล้านนาโบราณนี้ ทางโรงเรียนอนุบาลเชียงราย ได้ทำขึ้นทุกปี เพื่อให้เด็กนักเรียนที่จบการศึกษาและผู้ปกครอง ได้รับพรจากครู เป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมล้านนาโบราณ ที่ใช้ส่งบุคคล หรือกลุ่มคน ออกเดินทางไปต่างถิ่น ให้มีสิ่งศักสิทธิ์คุ้มครอง มีโชคมีลาภ เป็นศิริมงคลแก่ชีวิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น