เชียงใหม่ พบการลักลอบเผาป่า ในช่วงวันหยุด มากกว่า 15 จุด สาเหตุทั้งเผาหาของป่า และแกล้งจุด

วันที่ 11 มีนาคม 2560 ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงาน จาก นายพึ่งบุญ กันธิยาใจ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าออบหลวง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่.16 (เชียงใหม่) ว่า เมื่อเวลา 08.30 น. ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ข้างทาง บริเวณ กม.20 -21 ม. 1 ตำบลหางดง อำเภอฮอด พิกัด 47Q 0442660 UTM 2015268 จึงพร้อมด้วยชุดปฏิบัติการดับไฟป่าบูรณาการ ของสถานีควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง และผู้นำท้องถิ่นลงพื้นที่ช่วยกันดับ ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ พบพื้นที่ถูกไฟไหม้เสียหาย 16 ไร่ สาเหตุคาดว่ามีการแกล้งจุดในพื้นที่ป่าเต็งรัง

วันเดียวกัน เวลาประมาณ 11.00 น. นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพง มอบหมายให้ นายนคร กาวิชัย ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับนายนิคม ยะคำ กำนันตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง , กำนันตำบลออนกลาง และกำนันตำบลออนเหนือ อำเภอแม่ออน ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำรวจพื้นที่ที่มีการเผาในตำบลห้วยทราย, ออนใต้ อำเภอสันกำแพง และตำบลออนกลาง, ออนเหนือ อำเภอแม่ออน พบว่ามีไฟป่าในพื้นที่ตำบลห้วยทรายจำนวนหลายจุด จึงแจ้งหน่วยดับไฟป่าเข้าดับทันที เพื่อไม่ให้เกิดการลุกลาม

อนึ่ง เป็นที่น่าสังเกตว่า ในช่วงวันหยุด ดาวเทียม Terra ระบบ MODIS ของ GISTDA ตรวจพบจุดความร้อน (Hotspot) บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ มากกว่า 14 จุด ข้อมูลสำหรับแจ้งเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการดับไฟ เข้าระงับเหตุ สาเหตุหลักคาดว่าเป็นการลักลอบเผาเพื่อหาของป่าในพื้นที่ โดยศูนย์วอร์รูมไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดโทรศัพท์สายตรง ขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเหตุ ตลอด 24 ชั่วโมง ทางหมายเลขโทรศัพท์ 053-112236 และ หมาย เลข 191 เพื่อจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าดับทันที

ด้าน นายชานนท์ คำทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ รายงานว่า กรมควบคุมมลพิษ ขอให้ทุกจังหวัดระดมสรรพกำลังเฝ้าระวังการเกิดไฟ และดับไฟอย่างต่อเนื่อง รวมถึงชี้แจงทำความเข้าใจกับประชา ชนถึงสถานการณ์และการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ รวมทั้ง ขอความร่วมมืองดการเผาป่าและเศษวัสดุการเกษตรอย่างเคร่งครัด เนื่องจากได้รับแจ้งจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า มีความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าว มีอุณหภูมิสูงขึ้นกับมีอากาศร้อน ในตอนกลางวัน และสภาวะความแปรปรวนของอากาศลดลง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดสภาวะอากาศนิ่ง หากเกิดการเผาในพื้นที่ ก็อาจส่งผลทำให้ทุกจังหวัดมีแนวโน้มฝุ่นละอองสะสมเพิ่มขึ้นได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น