ชาวบ้านนำผักหวานป่า ไข่มดแดง มาวางขายริมถนน สายฮอด – แม่สะเรียง

มาแล้วของป่า ชาวบ้านนำผักหวานป่า ไข่มดแดงมาวางขายริมถนน สายฮอด-แม่สะเรียง บริเวณ ปากทางเข้า อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่แล้ว ชาวบ้านเผย สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำช่วงนี้ พร้อมวอนหยุดเผาป่า เพราะอันตรายต่อสุขภาพ และอาจจะถูกดำเนินคดี

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 13 มี.ค. 60 ที่บริเวณริมถนนปากทางเข้า อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเขตติดต่อระหว่าง อ.ฮอด กับ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านท่าเรือ จ.เชียงใหม่ ได้พากันทำเพิงพักข้างทาง เพื่อตั้งโต๊ะขายผักหวานป่า และไข่มดแดง ซึ่งขณะนี้เริ่มมีผักหวานป่าและไข่มดแดง ออกมาวางขายเป็นจำนวนมากแล้ว

และเป็นที่นิยมของผู้ที่ชื่นชอบของป่าดังกล่าว ต่างแวะเวียนมาซื้อกันตลอดเวลา จนสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่หาของป่ามาวางขายในช่วงนี้ ชาวบ้านบางคน สามารถมีรายได้มากถึง วันละ 1,000 บาท

นางบัวเงิน จุมปาจม แม่ค้าขายผักหวาน วัย 48 ปี กล่าวว่า ทุกวันนี้ ชาวบ้านท่าเรือ จ.เชียงใหม่ เริ่มมีเงินจับจ่ายใช้สอยในครัวเรือนได้อย่างคล่องมือ เนื่องจากผลผลิตจากป่า เช่น ผักหวานและไข่มดแดง เริ่มออกมาให้ชาวบ้านไปเก็บนำมาวางขาย สร้างรายได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งตนเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องตื่นเช้า ตั้งแต่ตี 5 ของทุกวัน เพื่อเตรียมเข้าป่าหาผักหวานมาวางขาย บางวัน ก็ว่างจากการขายผักหวาน ก็จะเข้าป่าแหย่เอาไข่มดแดงมาวางขายที่เพิงพักปากทางเข้า อ.แม่แจ่มแห่งนี้ ในปีที่ผ่านๆ มา ชาวบ้านมีรายได้จากการขายผักหวาน และไข่มดแดง คนละเกือบหมื่นบาทต่อเดือน แต่รายได้ดังกล่าว ก็จะมีช่วงสั้น เพียง 2 – 3 เดือนเท่านั้น ผักหวานก็จะแก่ มดแดงก็จะกลายเป็นแม่เป้ง วนเวียนอยู่แบบนี้ตลอดไป

นอกจากนี้ นางบัวเงิน ยังกล่าวอีกว่า สถานการณ์ไฟป่าในปีนี้ เบาบางลงกว่าปีก่อนๆ ชาวบ้านที่อยู่กับป่าอย่างพวกตน ได้ติดตามข่าวจากทางทีวี ทราบว่าทางการ ห้ามมีการเผาป่า จึงได้บอกกับครอบครัวว่า ห้ามมีการเผาทุกชนิด เนื่องจากเกรงว่า จะเกิดหมอกควันพิษปกคลุมเมือง อีกทั้งหากจับได้ จะต้องติดคุกติดตาราง จึงไม่มีใครจะกล้าเผา และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่พวกตนไม่เผาป่า เพราะมีอาชีพเสริมด้วยการเลี้ยงวัว หากเผาป่า วัวก็จะไม่มีหญ้ากิน ดังนั้น ที่หมู่บ้านของตนในปีนี้ จึงไม่มีใครกล้าเผาเศษไม้ใบหญ้า อย่างไรก็ตาม อยากจะฝากเตือนไปยังผู้ที่เข้าป่าหาของป่า ขอร้องอย่าเผาป่า เพราะลุกลามไหม้ และกลายเป็นหมอกควันพิษปกคลุมเมือง เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และพวกตนขอยืนยันว่า ในหมู่บ้านไม่มีใครเผาป่าแน่นอน เพราะทั้งชีวิตอาศัยอยู่กับป่ามีรายได้จากป่า หากป่าสมบูรณ์พวกตนก็มีรายได้มากขึ้นตามไปด้วย.

ผักหวานป่า ………ชาวบ้าน บ้านท่าเรือ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ และชาว อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ พากันนำเอาผักหวานป่า มาวางขายให้กับผู้ที่สัญจรไปมา บริเวณถนนทางหลวงที่ 108 สาย ฮอด-แม่สะเรียง ปากทางเข้า อ.แม่แจ่ม สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นจำนวนมากในช่วงหน้าร้อนนี้ วอนอย่าเผาป่า หากถูกจับได้ต้องรับโทษตามกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น