ปลูกผักแลกค่าเทอมของ มหาลัยแม่โจ้ ได้ผล มี นศ.ร่วม 400 คน

8 เดือนที่คิดและหวังสร้างภาคการเกษตรให้โตขึ้นพร้อมกับนำนักศึกษามองเห็นความสำคัญจากการเรียนและปฎิบัติจริง ได้ผลจริงในโครงการปลูกผักแลกค่าเทอม ของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผศ.ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ไม่ยอมหยุดนิ่งในการเรียน การสอนและปฎิบัติของจริงของนึกศึกษาไว้แค่นี้ พร้อมประกาศ ม.แม่โจ้จะเป็น ม.เกษตร ที่ตามรอยพ่อสืบสานปณิทานของพระองค์ท่านไปตลอดกาล เราจะไม่หยุดนิ่งไว้แค่นี้ พร้อมจะสร้างสิ่งดีๆ ให้กับนักศึกษาและสถาบันไปเรื่อยๆ

นี่ก็เป็นโครงการแลกที่มีขึ้นมาในโครงการปลูกผักแลกค่าเทอม สร้างคน สร้างรายได้ สร้างความยั่งยืน ที่จะเดินตามรอยพ่อ ของจริง ผักที่นักศึกษาปลูกจะเป็นผักที่ปลอดสารพิษร้อยเปอร์เซนต์ ที่นำมาจากเกษตรอินทรีย์ พร้อมเปิดกาดแม่โจ้ 2477 เป็นที่ขายผลผลิตที่นักศึกษาและจะเป็นสินค้าเกษตรปลอดภัยอีกด้วย ที่ผลิตสู่ผู้บริโภคตรงทุกวันศุกร์-เสาร์ ที่ โดมออการ์นิคข้างหอนาฬิกา


โครงการปลูกผักแลกค่าเทอมนี้จะเป็นผลดีต่อนักศึกษา คือได้ปลงแปลง-ฟาร์มของจริง ได้ประสบการณ์จริง อย่างที่เห็นตามนี้ ซึ่งทุกคนต่างชื่นชอบกับโครงการนี้มาก เพราะจะได้ความรู้ติดตัวไปตลอดเมื่อเรียนจบออกไปและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เลยในรูปแบบการเกษตร ที่เรียนมา และ ปลูกฝังให้เป็นปรัชญาในการทำงาน ของม.แม่โจ้ ที่เป็นนักเกษตรตามรอยพ่อและเป็นเกษตรอินทรีย์โดยแท้ จะเป็นกาดแรกของประเทศไทยที่มีผักปลอดสารพิษแท้ เพราะผ่านการตรวจจากแลปของมหาลัยแม่โจ้


ส่วนด้านตัวแทนของนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมและลงมือทำในโครงการนี้ บอกว่า ใครที่ลงมาทำจริงก็จะได้ความรู้ทางการเกษตรไปใช้ในอนาคตได้ เป็นผู้ที่เดินตามรอยพ่อของกษัตริย์ เกษตรตัวจริง และ ได้แบ่งเบาภารทางบ้านอีกด้วยในเรื่องค่าเทอม ซึ่งตอนนี้มีน้องๆนักศึกษาร่วมโครงการนี้ 400 กว่าคนแล้ว ทั้งม.แม่โจ้เชียงใหม่ และม.แม่โจ้แพร่ นับว่าเป็นโอกาสดีของคนที่เข้าร่วมในโครงการนี้ และที่ผ่านมาทาง กาดแม่โจ้ 2477 ก็ได้เริ่มเปิดขายแล้ว มีผู้คนให้ความสนใจอย่างมาก ที่มาซื้อผัก สินค้าที่นี่กัน เราเริ่มเปิด 9 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ซึ่งเป็นผลผลิตจากสำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยและนักศึกษาโครงการปลูกผักแลกค่าเทอม พร้อมกาดหมั้วครัวฮอม ศุกร์ เสาร์หน้าก็อย่าลืม พากันมา แอ่วม่วน จับจ่ายสินค้าของนักศึกษากันที่กาดแม่โจ้ 2477 นะค่ะ

[email protected]
ท.ลุงเกษตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น