เหนือร้อนจัด ทะลุ 40 องศา คนแห่เที่ยว แพริมแม่น้ำ หลายอำเภอ

หลบร้อน………….ประชาชน นักท่องเที่ยว พาบุตรหลานออกไปเที่ยวตามแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อคลายร้อนส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวทั้งสายเหนือ-ใต้ ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะบริเวณแพริมน้ำหลายอำเภอ สร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการอย่างเป็นกอบเป็นกำ

เมืองเหนือร้อนตับแตก คนแห่พึ่งธรรมชาติลงเล่นน้ำแม่แจ่มเนืองแน่น แพแม่วาง แก่งกึ้ด ทั้งสายเหนือสายใต้สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในช่วงหน้าร้อนนี้ ขณะที่น่าน ทะลุ 40 องศา

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 13 มี.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนทางหลวงที่ 108 สายฮอด-แม่สะเรียง ริมน้ำแม่แจ่ม กิโลเมตรที่ 9 และ 10 ชาวบ้าน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ได้พากันจับจองพื้นที่ริมน้ำแม่แจ่ม เพื่อทำเป็นกระต๊อบกลางลำน้ำเพื่อให้ประชาชนที่ผ่านไปผ่านมา บริเวณถนนดังกล่าวได้แวะเที่ยวลงเล่นน้ำจากลำน้ำแจ่ม ซึ่งขณะนี้เริ่มมีความใสสะอาดมาก และเริ่มได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเช่นกันเพราะสถานที่ดังกล่าวเป็นแม่น้ำสายสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ที่ไหลมาจาก อ.แม่แจ่ม ผ่าน อ.ฮอด ก่อนจะลงสู่แม่น้ำปิง

สำหรับพื้นที่ทำแพหรือกระต๊อบกลางน้ำริมน้ำแม่แจ่มดังกล่าว อยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติออบหลวง แรกเริ่มเดิมทียังไม่มีใครรู้จักชาวบ้านได้ไปทำแพริมน้ำเพื่อพักผ่อนช่วงหน้าร้อน เพราะช่วงหน้าร้อนพื้นที่ อำเภอรอบนอก ไม่มีห้างสรรพสินค้า เหมือนในเมืองที่ผู้คนจะแห่เข้าไปตากแอร์คลายร้อน ชาวบ้านจึงพากันมานอนเล่นทำเป็นแพและกระต๊อบเล็กๆ จนกระทั่ง ผู้ที่ขับรถผ่านถนนเลียบลำน้ำแม่แจ่ม เห็นจึงพากันลงเล่นน้ำและพักผ่อน จนมีชื่อเสียงเล่ากันปากต่อปาก จนกระทั่งปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ อ.ฮอด และ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ไปโดยปริยาย

รายงานเพิ่เติมอีกว่า ช่วงเดือนเมษายน อากาศจะร้อนอบอ้าวมาก ชาวบ้านรวมทั้งนักท่องเที่ยวจึงพากันมาลงเล่นน้ำแม่แจ่ม และถือโอกาสเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 10-16 เมษายน ส่งผลให้การจราจรถนนทางหลวงที่ 108 กลายเป็นอัมพาต และถนนวิ่งได้เลนเดียว ทั้งนี้ จุดดังกล่าวไม่มีสถานที่จอดรถ นักท่องเที่ยวพากันจอดเรียงรายริมถนนเป็นเหตุให้การจราจรแออัด อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจจราจร อ.ฮอด ร่วมกับ เจ้าหน้าที่อุทยบาน ได้พากันจัดเวรยามมาคอยอำนวยความสะดวก ช่วงเทศกาล ทั้งนี้เพื่อป้องกันนักท่องเที่ยวเกิดอุบัติเหตุทะเลาะวิวาท

นอกจากนักท่องเที่ยวจะแวะลงเที่ยวเล่นน้ำบริเวณกิโลเมตรที่ 9 และ 10 แล้ว ตอนนี้ที่บ้าน ท่าเรือ และ บ้านอมขูด ตั้งอยู่ห่างจาก อุทยานแห่งชาติออบหลวง เลี้ยวขวาไปตามถนนแม่แจ่ม เพียง 5 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ เริ่มแวะลงเล่นน้ำแจ่มกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กๆ วัยรุ่น พากันจับกลุ่มมาเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อนกันทุกวัน ทำให้ชาวบ้าน ที่มีอาชีพค้าขาย พากันตั้งโต๊ะขายอาหาร สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในช่วงนี้ด้วย

ขณะที่บริเวณแม่น้ำแม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต เนื่องจากทางชาวบ้านได้ตั้งร้านค้าขายของริมแม่น้ำ พร้อมบริการอาหารเรื่องดื่ม ให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มกิน คลายร้อน ประกอบกับเป็นสถานที่เอื้อำนวยในการล่อแพไม้ไผ่ มีทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศมาล่องแพกันเป็นจำนวนมาก เสนอราคาแพอยู่ที่ ลำละ 300 บาท นั่งได้ 4-5 คน แต่ว่าในปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งทำให้น้ำมีปริมาณที่น้อยทำให้การล่องแพไม่ลื่นไหลเท่าที่ควรแต่ก็ยังสามารถพายไปได้สร้างความสนุกสนานเฮฮา เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวสายเหนือยอดฮิตอีกเช่นแก่งกึ้ด หมู่ที่ 1 ต.กึ้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งทางอบต.ได้แบ่งพื้นที่ให้เฉาะชาวบ้านในพื้นที่ จับจองตั้งร้านค้าสร้างรายได้ให้กับชุมชน มีบริการทั้งเครื่องดื่ม อาหาร บริการล่องแพ โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมากเช่นกัน ทำให้เศรษฐกิจภายในชุมชนดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนนี้

ล่าสุดศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานสภาพอากาศอุณหภูมิสูงสุด 40 องศา เมื่อวันที่ 12 มี.ค.60 ที่ อ.เมือง จ.น่าน ต่ำสุด 7.2 องศา ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคเหนือมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไปในช่วงตลอดระยะสัปดาห์นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น