เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ทำงานจนได้รับบาดเจ็บ

จนท.ดับไฟป่าเชียงดาว พลาดท่า ลื่นไถล หัวฟาดก้อนหินบาดเจ็บ หัวแตกเย็บ 5 เข็ม ขณะกำลังปฎิบัติการดับไฟป่าที่โหมลุกไหม้อย่างหนักในพื้นที่ วอนงดเผา จนท.เหนื่อยและอันตราย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงหัวค่ำ วันที่ 13 มี.ค. 60 ยาวไปจนถึงถึงกลางดึกเมื่อคืนนี้ ได้เกิดไฟป่าขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เชียงดาสว และ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ไฟป่าที่เกิดจากฝีมือของมนุษย์ เกิดขึ้นหลายจุด จนท. ต้องทำงานกันอย่างต่อเนื่อง และหนักกว่าทุกๆ วัน  ทั้งนี้ สภาพอากาศร้อนอบอ้าว และมีเศษไม้ใบหญ้าทับถมนาน จึงเป็นเชื้อเพลิงลุกไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว

ล่าสุดทางด้าน นายสนั่น เผือกพันธุ์ หัวหน้าหน่วยส่งเสริม ควบคุมไฟป่า อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ รายงานผลการปฎิบัติงานของ จนท. ในพื้นที่ว่า ผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัดกรมป่าไม้ หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าเชียงดาว หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.8 (ปางกว้าง) หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าชัยภูมิ ชุดปฏิบัติการพิเศษ (เหยี่ยวไฟ) ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าภาคเหนือที่ 1

ออกลาดตระเวนไฟป่าและพบไฟป่า จึงได้ปฏิบัติการดับไฟป่า  จำนวน 3 จุด ณ บริเวณบ้านปิงโค้ง และบ้างแม่มะกู้ ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
ขณะเดียวกัน หน่วยฯ ชม.8 (ปางกว้าง) ได้ร่วมกับทหารชุด พัน.สต.กส.ทบ.เข้าร่วมประชุม ณ บ้านห้วยฝักดาบ ม.19 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อชี้แจงแนวทางการฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในฐานปฏิบัติการ ที่ 3/2 ตลอดจนแนวทางการป้องกันไฟป่าในพื้นที่ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า อ.แม่แตง โดยมีนายศราวุธ ไทยเจริญ นอภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เป็นประธาน
นอกจากนี้ ยังได้ปฏิบัติงานดับไฟป่าในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับทหารชุด พัน.สต.กส.ทบ. จำนวน 2 จุด ณ บ้านทับเดื่อ ม.9 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ สถานการณ์ไฟป่ายังคงมีการลักลอบเผากันอยู่ ซึ่ง จนท.ทุกหน่วยจะเข้มงวด และดำเนินการดับไฟป่าอย่างต่อเนื่องต่อไป

ผู้สื่อข่างวรายงานว่า การทำงานของ จนท.ต้องเสี่ยงภัยหลายอย่าง โดยเมื่อวาน  ( วันที่ 13 มี.ค. 60  ) จนท.หน่วยฯ ชม.5 (ปิงโค้ง) ร่วมกับไฟป่าผาแดง ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านบ้านปางโม่ ม.8 ต.ปิงโค้ง  ดับไฟป่า บ้านปางโม่ ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ทำการดับไฟป่า ซึ่งเป็นป่าเบญจพรรณ เสียหาย 27 ไร่ เกิดจากน้ำมือมนุษย์ที่เข้าไปหาของป่า
ในการปฎิบัติการดับไฟในครั้งนี้ ทำให้ นายนพดล สุแก้ว พนักงานพิทักษ์ป่า จนท.หน่วยฯชม.5 (ปิงโค้ง) ได้รับบาดเจ็บจากการลื่นล้ม หัวฟาดพื้น หัวแตกยาว 5 ถึง 5 ซม. จนท.ต้องช่วยเหลือกันนำตัวส่ง รพ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อเย็บบาดแผลดังกล่าว ซึ่งจะเห็นว่าการทำงานของ จนท. นั้นมีความยากลำบากและเหนื่อย ดังนั้น อยากจะฝากไปยังผู้ที่เผาป่าควรจะงดเผาอย่างเด็ดขาดด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น