ไฟป่าประชิด ชายแดนไทยแล้ว

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2560 ศูนย์ป้องกันและควบคุมแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานสถานการณ์ไฟป่าในห้วง ตั้งแต่ เมื่อวันที่ 13 มี.ค.จนถึงวันนี้ที่ 14 มี.ค. 2560 ว่า ในทุกพื้นที่ของแต่ละอำเภอ ใน 7 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง, อ.ขุนยวม, อ.แม่ลาน้อย, อ.แม่สะเรียง, อ.สบเมย, อ.ปางมะผ้า และ อ.ปาย ยังคงมีการลอบจุดไฟเผาป่า และ มีการจัดกำลังออกไปดับไฟป่าที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการเข้าไปดับไฟป่า ตามจุดที่ดาวเทียมจิสด้า ส่งข้อมูลจุดเกิดไฟป่า หรือฮอทสปอตมาให้ บางแห่งสามารถดับได้ แต่บางแห่งไม่สามารถเดินทางเข้าถึง จึงต้องปล่อยให้ไฟป่าลุกลามจนมอดดับไปเอง โดยมีไฟป่าเกิดขึ้นเกือบ 20 จุด
ล่าสุดเช้าวันนี้ เวลา 09.20 น. สถานีควบคุมไฟป่าปางตองฯ สบอ.16(สาขาแม่สะเรียง) เจ้าหน้าที่กำลังดับไฟป่าบริเวณดอยจักต่อ บ.หมอกจำแป่ ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
สรุป hotspot วันที่  13 มี.ค. 2560 พบ hotspot จำนวน 18 จุด ได้แก่
– ต.ผาบ่อง อ.เมือง จำนวน 4 จุด
– ต.ปางหมู อ.เมือง 2 จุด
– ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง 1 จุด
– ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง 2 จุด
– ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จำนวน 1 จุด
– ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จำนวน 1 จุด
– ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง 1 จุด
– ต.แม่ฮี้อ.ปาย 1 จุด
– ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จำนวน 2 จุด
– ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จำนวน 1 จุด
– ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จำนวน 1 จุด
– ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า 1 จุด
นายยุทธพงษ์ บุตรเนตร หน.หน่วยส่งเสริมฯ สบเมย และ ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวไฟภาคกลาง ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา หน่วย ฯ ได้จัดกำลังออกไปทำการดับไฟป่า บริเวณพิกัด 47Q 392841 UTM 2156007 และ พิกัด 47 Q391470 UTM 2155838 บ้านนาป่าแปก ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่ามีจุดความร้อนที่คาดว่า เป็นไฟป่าเกิดขึ้น ผลการปฏิบัติงาน ดังนี้จุดที่ 1 เข้าควบคุมไฟป่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ใช้เวลาในการควบคุมไฟป่า ประมาณ 20 นาที พื้นที่เสียหาย จำนวน 5 ไร่ จุดที่ 2 เข้าควบคุมไฟป่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ใช้เวลาในการควบคุมไฟป่า ประมาณ 120 นาที พื้นที่เสียหาย จำนวน 50 ไร่ ทั้งสองจุดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ปาฝั่งขวา ท้องที่บ้านห้วยขาน ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ไม่ทราบสาเหตุการเกิดไฟป่า
นายอุดม หมั่นศึกษา ผู้ใหญ่บ้าน บ้านห้วยต้นนุ่น ม.4 ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากผู้ประการค้า ที่เดินทางผ่านเข้า–ออก จุดผ่อนปรนช่องทางห้วยต้นนุ่น ว่าตอนนี้เขตพื้นที่ของฝ่ายพม่า มีการเผาไฟป่าอย่างหนัก อีกวันสองวันน่าจะเข้ามาถึงฝั่งไทย ล่าสุดกำลังประสาน จนท.ทหารพรานในพื้นที่ เพื่อขอทราบสถานการณ์ หากมีลมพัดแรง อาจจะทำให้ไฟป่าจากพม่าลามเข้าไทยได้เร็วขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น