ทหารลุยเอง ตบเท้าลุยพื้นที่เสี่ยง จ.ลำพูน

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในทุกพื้นที่ของ จ.ลำพูน ตอนนี้ ทำให้เกิดไฟป่าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผวจ.ลำพูน ต้องเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเน้นย้ำห้ามมีการเผาป่า แต่ก็ยังมีการลักลอบเผากันอยู่ โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ ยังเข้าป่าเพื่อล่าสัตว์ มีความเชื่อว่า หากพื้นที่ป่าไม่โดนเผาจะทำให้หาของป่าได้น้อยและลำบากในการค้นหาสัตว์ป่า เช่น เขียด อึ่งอ่าง ในช่วงหน้าฝนที่จะมาถึงนี้ หากเผาให้พื้นที่โล่ง ก็จะสามารถเข้าป่าได้สะดวกขึ้น
ขณะเดียวกันทางด้าน หน่วยงานทหาร  โดยการนำของ พ.อ.พงษ์มิตร ปินปันคง เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน พร้อมด้วย พ.อ.นพดล คามเกตุ รองเสนาธิการฯ ก็ได้นำกำลังพลลงพื้นที่จุดเสี่ยงจุดที่อาจจะเกิดการลักลอบเผาป่า ระดมกำลังร่วมกับชาวบ้านในการทำแนวกันไฟ เพื่อไม่ให้เกิดไฟลุกลามไปยังสถานที่สำคัญ ทั้งวัด โรงเรียนและบ้านเรือนของประชาชน โดยเช้าวันนี้ ร่วมกับ นายวอน โปตา ผู้ใหญ่บ้านร่วมกับลูกบ้าน บ้านหนองป่าตึง  หมู่ 2 ต.ทุ่งหัวช้าง ร่วมกันทำแนวกันไฟรวม ระยะทาง 3 กม. รอบวัดพระบาทสี่รอย โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 30 คน ทั้งนี้จุดดังกล่าวเป็นอีกจุดหนึ่งที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า
วันเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน นำโดย พ.อ.นพดล คามเกตุ รองเสนาธิการฯ ร่วมกับหน่วยงาน ควบคุมไฟป่า, หน่วยป้องกันรักษาป่า อ.แม่ทา และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันทำแนวกันไฟ บริเวณพื้นที่ป่าข้างทาง บ้านจำตาเหิน หมู่ 5  ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา  ไปจนถึง บ้านท่าศาลา หมู่ 3 ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา  รวมระยะทางความยาว ประมาณ 3 กม. อย่างไรก็ตามขณะนี้สภาพอากาศร้อนอบอ้าวมาก หากมีการจุดเผาป่าไฟจะลุกไหม้อย่างรวดเร็วและยากต่อการดับไฟ พื้นที่บางจุดอยู่ห่างไกล ขณะเดียวกันเรื่องของหมอกควันพิษปกคลุมเมืองของ จ.ลำพูน ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ต้องอยู่ในเครือข่ายเฝ้าระวัง
ขณะเดียวกันทางด้าน ร.ท.นันท์พิพัชญ์ คำวงค์ปิน รอง ผบ.ร้อย.รส.ที่ 2 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ฯร่วมกับ นายยุทธพงศ์ ไชยศร ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภอแม่ทา  นายจรัล มณีจันสุข ปลัดป้องกัน อ.แม่ทา และ  ตำรวจ สภ.แม่ทา ลงพื้นที่ ทำการพบปะกับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ในการเกิดไฟป่า  และได้เดินทางไปที่ตลาด บ้านทาดอยแก้ว เพื่อรณรงค์และชี้แจงกับชาวบ้าน ขอความร่วมมือพ่อค้า และแม่ค้า ในการห้ามเผาป่า ตลอดจนช่วยกันสอดส่องดูแลมิให้เกิดไฟป่า  เนื่องจากผลเสียของไฟป่ามีมากกว่าที่คิด ซึ่งชาวบ้านรับปากว่าจะไม่เผาป่า และให้ความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านให้งดเผาป่าในช่วงนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น