แล้งมาแล้ว ลำพูน สร้างฝายชะลอน้ำ

แล้งมาแล้ว ลำพูน ทหาร ร่วมกับชาวบ้าน สร้างฝายชะลอน้ำแก้ปัญหาภัยแล้งแล้ว ขณะที่ ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ขนเครื่องสูบน้ำระยะไกล สูบน้ำในเหมืองแร่เก่า นำน้ำช่วยเหลือเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ซึ่งลำพูนส่อเค้าแล้งรุนแรง
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 มี.ค. 60 พ.อ.นพดล คามเกตุ รองเสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน ร่วมกับนายสิงห์ทอง ต๊ะวัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านวังผาง ต.วังผาง อ.เวียงหนองล่อง นำชาวบ้าน กว่า 30 คน  ร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำปิงตามโครงการกองทุนฝายหลวง ซ่อมสร้างฝายชะลอน้ำ ตามแนวทางประชารัฐ  โดยได้ทำการสร้างฝายชะลอน้ำดังกล่าว จนสำเร็จลุล่วงด้วยดี ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวเริ่มได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่รวมทั้งผู้นำหมู่บ้าน ได้แนะนำให้ชาวบ้านปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทนการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรที่ต้องใช้น้ำเยอะ และขณะนี้ตามห้วยหนองคลองบึงต่าง ๆ น้ำเริ่มแห้งลงเรื่อย ๆ บางแห่งเริ่มแข้งขอดแล้วเช่นกัน
ทางด้าน นายคมสันต์ สุวรรณอัมพา ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เขต 10 จ.ลำปาง เปิดเผยว่า เมื่อวันก่อนทางตนได้ขออนุมัติอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นกรณีเร่งด่วนในการใช้เครื่องจักรนอกโครงการเพื่อสนับสนุนรถบรรทุกติดตั้งเครื่องสูบส่งน้ำระยะไกล พร้อมอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่ ช่วยเหลือพี่น้องชาวลำพูนที่ทำการเกษตรพื้นที่เกษตร รวม 253 ไร่ ที่กำลังจะเสียหายจากการขาดแคลนน้ำ ในเขตพื้นที่  อบต.นาทราย  ต.นาทราย  อ.ลี้ จ.ลำพูน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ได้ปลูกข้าวโพดหวานและ กระหล่ำปลี รวมทั้งพืชผลทางการเกษตรอื่น
โดยสั่งการให้สูบดึงน้ำจาก เหมืองแร่เก่า หมู่ 4 ต.นาทราย อ.ลี้ ส่งไปยังลำเหมืองนาไร่ใช้สายส่งน้ำ ระยะทาง  955  เมตร  เครื่องสูบน้ำระยะไกลดังกล่าวมีอัตราการสูบส่ง  4,900  ลิตร/นาที และได้อนุมัติช่วยเหลือพี่น้องที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งในครั้งนี้ รวมระยะเวลาดำเนินการสูบน้ำทั้งหมด 15 วัน สร้างความพึงพอใจให้กับพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามพื้นที่ไหน หากมีแหล่งน้ำที่เพียงพอที่จะสูบลงมา ยังคลองส่งน้ำหรือสูบลงอ่าง และต้องใช้เครื่องสูบน้ำระยะไกล ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากภัยแล้ง ก็สามารถที่จะร้องขอมายังหน่วยงาน ปภ.ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น