ระเบียงบันเทิง…“ลำพูน” เตรียมจัดงานลำไย ชู “แกงฮังเลลำไย” หม้อใหญ่

นอกจาก “จังหวัดลำพูน” จะเป็นเมืองโบราณของล้านนาที่มีอายุกว่า 1,300 ปีแล้ว ลำพูนยังมีเรื่องราวดีๆที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ลำไยพันธุ์ดี”

จนมีคำกล่าวว่า…จะกินลำไยให้อร่อย ต้องกินลำไยลำพูน…!!!

และวันนี้เมื่อลำพูนมีของดีอย่างลำไย ก็ต้องชูลำไยให้เด่นให้ดังไปทั่ว ทางภาครัฐได้เล็งความสำคัญข้อนี้ จึงได้ร่วมกันจัดงานลำไยขึ้นเป็นประจำทุกปี

ซึ่งงานนี้เมื่อวันที่ผ่านมา ณ ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นางสาวปาณี นาคะนาท และนายมนัส อํ่าทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ประชุมหารือ กับหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการจัด “งานลำไยไทยลำไยลำพูน ประจำปี 2560” ขึ้น โดยคาดว่าจะจัดขึ้นในราวเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคม 2560

รูปแบบการจัดงาน จะจัดคล้ายปีที่ผ่านมาคือ แบ่งสถานที่จัดงานเป็น 3 ส่วน ได้แก่ บริเวณภายในศาลากลางจังหวัดลำพูน ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน จัดกาดหมั้วป้อเมืองลำพูน บริเวณถนนอินทยงยศ ตั้งแต่แยกประตูช้างสี ไปจนถึงแยกพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญไชย จัดถนนคนเดิน จำหน่ายสินค้าพื้นเมือง และที่บริเวณหน้าสนามกีฬาจังหวัดลำพูน จัดจำหน่ายสินค้า ราคาถูก และการแสดงบันเทิง

กิจกรรมในงานที่สำคัญ ได้แก่ การจัดขบวนแห่รถประดับลำไย การจัดนิทรรศการ การส่งเสริมการเกษตร การจัดเสวนาการผลิตลำไยคุณภาพเพื่อการส่งออกและการเชื่อมโยงตลาด การจัดอาหารโต๊ะจีนที่มีลำไยเป็นส่วนประกอบ การทำแกงฮังเลลำไยหม้อใหญ่ ที่ใช้ลำไยประมาณ 500 กิโลกรัม เพื่อส่งเสริมการนำลำไยไปปรุงเป็นอาหารชนิดต่างๆ การจัดนิทรรศการผลิตภัณฑ์ OTOP และการออกร้านผลิตภัณฑ์เด่นของชุมชนจาก 8 อำเภอ การแสดงของนักเรียนบนเวทีกลาง การประกวดธิดาลำไยลำพูน การประกวดร้องเพลงลำพูน การจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรและลำไย การจัดฟ้อนเทิดพระเกียรติฯ การจัดให้มีถนนคนเดิน การจัดให้มีการแสดงของศิลปินนักร้องที่มีชื่อเสียง

สำหรับการจำหน่ายลำไยสด จะจัดจำหน่ายในงาน ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดลำพูน และที่หน้าวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร

งานนี้คนชอบรับประทานลำไยทั้งหลายไม่ควรพลาดเด็ดขาด เตรียมพบกับ “งานลำไยไทยลำไยลำพูน ประจำปี 2560” กันให้ดีนะครับ หนึ่งปีมีเพียงครั้งเท่านั้น

ขุน ราตรี
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น