เป็นงง!! ดอยอินทนนท์ ยังหนาวจัด อยู่ที่ 7 องศา ขณะที่พื้นราบ ร้อนหนักมาก

เป็นงง? ดอยอินทนนท์ หนาวจัด อยู่ที่ 7 องศา ขณะที่พื้นราบร้อนหนักมาก ชาวบ้านต้องพึ่งห้างสรรพสินค้าตากแอร์ ส่วนชาวบ้านที่อาศัยอยู่อำเภอรอบนอก พากันพึ่งน้ำตกและแม่น้ำ เพื่อผ่อนคลายร้อน

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 16 มี.ค. 60 นายรุ่ง หิรัญวงศ์ หน.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์  รายงานว่า เช้านี้ที่บนดอยอินทนนท์ ยังคงมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาดูแสงแรกของวันนี้ อยู่จำนวนมาก แต่ไม่หนาแน่น ทั้งนี้คงจะเป็นวันธรรมดา หากเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวมากขึ้น แต่อยู่ที่หลักพันเท่านั้น ส่วนใหญ่ต้องการมาสัมผัสด้วยตัวเอง หลังจากที่มีข่าวออกไปว่า ด้านพื้นที่ราบทั่วไป อากาศร้อนจัด อุณหภูมิทะลุไป 30 กว่าองศา แต่บนดอยอินทนนท์ กลับมีอากาศหนาวจัด เป็นเรื่องจริง หากใครต้องการมาสัมผัสหนาวในหน้าร้อน ก็ขึ้นมาได้ โดยเฉพาะช่วงเช้า จะหนาวมาก อุณหภูมิวันนี้ วัดได้ต่ำสุดที่ 7 องศา ที่กิ่วแม่ปาน ยอดดอยอินทนนท์ วัดได้ 8 องศา และที่ทำการอุทยานวัดได้ 12 องศา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศใน จ.เชียงใหม่ อากาศร้อนมากในช่วงนี้ ทำให้ประชาชนทั่วไปพากันเข้าห้างสรรพสินค้าต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อตากแอร์และพักผ่อนคลายความร้อนในช่วงนี้ ขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ อำเภอรอบนอก ต้องพึ่งแหล่งแม่น้ำธรรมชาติผ่อนคลายความร้อน เนื่องจากสภาพอากาศอบอ้าวมาก เช่น น้ำตกแม่กลาง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ก็ได้รับความนิยม โดยเฉพาะหนุ่มสาวพากันมาลงเล่นน้ำ ผ่อนคลายความร้อนกันเนืองแน่น เช่นเดียวกันกับพื้นที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ แม่น้ำแจ่ม บริเวณ กม.ที่ 9 และที่บ้านท่าเรือ ทางเข้า อ.แม่แจ่ม ชาวบ้านพากันลงเล่นน้ำแจ่ม ผ่อนคลายความร้อนกันหนาแน่นทุกวัน ทั้งนี้ เนื่องจากแม่น้ำแจ่ม เป็นแม่น้ำที่ไหลมาจากดอยสูง น้ำจึงใสสะอาด เย็น และไม่เคยเหือดแห้ง แม้จะอยู่ในช่วงวิกฤติแล้งก็ตาม

7 องศาฯ ………สภาพอากาศบนดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ยังคงหนาวจัดอยู่ที่ 7 องศาเซลเซียส ขณะที่อากาศโดยทั่วไปร้อนอบอ้าวมาก ร้อนทะลุไปเกือบ 40 องศาเซลเซียส ชาวบ้านพากันเข้าห้างสรรพสินค้าตากแอร์ ขณะที่ชาวบ้านอาศัยอยู่รอบนอกพึ่งน้ำตกและแม่น้ำผ่อนคลายร้อน

ทางด้าน นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า สภาวะอากาศ เมื่อเวลา 07.00 น. หย่อมความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตก กำลังเคลื่อนเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้บริเวณดังกล่าว มีอากาศร้อนอบอ้าวโดย ทั่วไป กับมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ในช่วงตลอดระยะปลายสัปดาห์นี้

ข้อควรระวัง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือเตรียมการป้องกัน และระมัดระวังจากภัยธรรมชาติไว้ด้วย ภาคเหนือตอนบน อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 36-39 องศา อุณหภูมิต่ำสุด 15-20 องศา อุณหภูมิสูงสุดเมื่อวานนี้ วัดได้ 40.3 องศา ที่ อ.เถิน จ.ลำปาง ส่วน จ.เชียงใหม่ อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 37-38 องศา อุณหภูมิต่ำสุด 17-18 องศา

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น