อช.ดอยสุเทพ-ปุย แจงรับบริจาค เพียงต้องการสร้างขวัญกำลังใจ ยันได้งบสนับสนุนสู้ไฟป่าหมอกควันเต็มที่

วันที่ 16 มี.ค.60 เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานบริการอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย พร้อมด้วยกำนันตำบลสุเทพ ตำบลแม่เหียะ เครือข่ายตามรอยในหลวง ชมรมคนรักในหลวงนานาชาติ เครือข่าย ทสม.รอบดอยสุเทพ และเครือข่ายม้ง 12 หมู่บ้านรอบดอยสุเทพ ร่วมกันแถลงข่าวสื่อมวลชน กรณีมีสื่อบางสำนักนำเสนอข่าวกรณี

นายกริชสยามฯ กล่าวว่า การแถลงข่าวในวันนี้เนื่องจากมีหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งเข้าใจเจตนาการทำงานของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายชุมชนหลายชุมชนคลาดเคลื่อนไปจากเจตนารมณ์ที่แท้จริง ซึ่งได้ระบุในข่าวในลักษณะที่ว่าการขอรับบริจาคสิ่งของและปัจจัยอื่นๆ เพื่อนำไปช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าไม่เหมาะสม จึงอยากอธิบายว่าสิ่งที่ได้ดำเนินการไปนั้นเป็นการร่วมคิดร่วมทำระหว่างเครือข่ายภาคีต่างๆ กับทางอุทยานฯ ซึ่งมีปฐมเหตุมาจากเหตุไฟไหม้ดอยสุเทพครั้งใหญ่เมื่อปีที่ผ่านมา เพราะเห็นว่าในช่วงที่เกิดเหตุต่อเนื่องจนเพลิงสงบแล้วนั้นได้มีห้างร้านประชาชน ชุมชนต่างๆ ที่ประสงค์เข้ามามีส่วนร่วมในการดับไฟครั้งนั้นแต่ไม่รู้จะร่วมยังไงจึงออกมาในรูปแบบการบริจาค ทั้งการบริจาคน้ำ อาหาร และสิ่งของต่างๆ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้า อาสาสมัคร ภาคส่วนต่างๆ ที่เข้ามาช่วยดับไฟในครั้งนั้น ซึ่งได้สิ่งของและปัจจัยเป็นจำนวนมาก

“ในปีนี้เองได้มีการคิดร่วมกันระหว่างเครือข่ายต่างๆ กับอุทยานฯ ที่จะทำงานในเชิงรุก เพื่อให้ภาคส่วนต่างๆ ในเมืองเชียงใหม่ที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยหรือสนับสนุนการเฝ้าระวังและดับไฟป่าในพื้นที่ดอยสุเทพ ซึ่งดอยสุเทพเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญและหากเกิดไฟป่าขึ้นจะกระทบต่อทั้งภาพลักษณ์โดยรวมของเมืองเชียงใหม่ เพราะดอยสุเทพตั้งอยู่ใกล้เขตตัวเมืองเชียงใหม่ จึงคิดร่วมกันที่เปิดรับบริจาคสิ่งของต่างๆ เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยไม่ได้คิดเป็นอย่างอื่น เพียงแค่ต้องการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับกำลังพลที่ทำงานในส่วนต่างๆ ทั้งชุดเฝ้าระวัง ชุดลาดตระเวน และชุดดับไฟ เพราะการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะมารูปแบบใด จะเป็นกำลังใจที่ดีให้แก่คนทำงานได้” หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กล่าว

นายกริชสยาม คงสตรี กล่าวต่อว่า บริเวณรอบดอยสุเทพมีการตั้งจุดเฝ้าระวังมากกว่า 20 จุด การที่ภาคส่วนต่างๆ จากภายนอกเจือจุนต่อคนที่ทำงานอยู่จะแสดงให้เห็นชัดถึงการทำงานในลักษณะประชารัฐได้ชัดเจนอย่างที่สุด อีกทั้งหากพิจารณาในระบบราชการแล้วการจะจัดสรรงบประมาณเพื่อไปจัดซื้อของเหล่านี้จะเป็นไปได้ความยากลำบาก อีกทางจะเป็นการเปิดโอกาสให้สังคมได้มีโอกาสช่วยเหลือคนทำงานได้ ซึ่งผู้ที่นำสิ่งของต่างๆ มามอบให้ล้วนต่างเกิดความภาคภูมิใจในการที่ได้ให้ ไม่ว่าจะมากหรือน้อยแล้วแต่กำลังหรือ

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กล่าวอีกว่า ในส่วนของทั้งหน่วยงานระดับกระทรวง กรมฯ หรือแม้แต่จังหวัดเชียงใหม่ มีการสนับสนุนกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเบี้ยเลี้ยง กำลังคน แม้กระทั่งน้ำมันเชื้อเพลิงและอุปกรณ์ แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าการสนับสนุนจากวงเงินงบประมาณนั้นมีปัจจัยหลายประการที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งบางอย่างที่จำเป็นไม่สามารถที่จะจัดหามาโดยเงินงบประมาณได้เลย

เหตุจากการแถลงข่าวครั้งนี้สืบเนื่องมาจากมีสื่อบางสำนักได้นำเสนอข่าวว่า ในส่วนของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ได้มีการจัดทำภาพโปสเตอร์และโพสต์เฟชบุ๊ก พร้อมกับขึ้นป้ายประกาศบริเวณเส้นทางขึ้นดอยสุเทพเชิญร่วมบริจาคสิ่งของและปัจจัยอื่นๆเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เพื่อใช้สอยในช่วงปฏิบัติหน้าที่ หลังจากที่ได้โพสต์ออกไปนั้นปรากฏว่า มีเพจดังเข้ามาช่วยแชร์จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิพากวิจารณ์ตามมาว่า ก่อนหน้านี้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ได้เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียนที่ จ.เชียงรายเพื่อร่วมกันแก้ปัญหา หมอกควันไฟป่าข้ามชาติ โดยพล.อ.สุรศักดิ์ ได้ประกาศว่าประเทศไทยจะลดปริมาณหมอกควัน พื้นที่ภาคเหนือให้ลดลงจากปี 2559 อีก 20% ทั้งนี้พร้อมจะดูแลสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาทำงานดับไฟป่าอย่างดี เพราะเข้าใจถึงความยากลำบากของการทำงานตรงนี้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เหตุใดจึงต้องให้เจ้าหน้าที่ออกมาประกาศรับบริจาคสิ่งของและปัจจัยสำหรับการทำงาน ทำไมหน่วยงานปล่อยให้ขาดแคลนถึงขั้นมาขอรับบริจาคเช่นนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น