สกุ๊ปหน้า1…“PEA เชียงใหม่” เตือนภัยพายุฤดูร้อน

โดยทาง นายวีระศักดิ์ มโนวรรณ์ ผู้จัดการ PEA จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามลักษณะภูมิอากาศของประเทศไทยในช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือนพฤษภาคม ของทุกปี เป็นช่วงที่มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองประกอบกับลมกรรโชกแรง และมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบทำให้เกิดเหตุการณ์กระแสฟ้าดับบริเวณกว้าง หรือทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับอันตรายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ดังกล่าว PEA จึงขอแนะนำวิธีการใช้ไฟฟ้าอย่างถูกต้องและปลอดภัย ดังนี้

• อาคารสูงควรติดตั้งสายล่อฟ้าป้องกันฟ้าผ่า ซึ่งอาจทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าได้รับความเสียหาย
• ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในขณะที่มีฝนฟ้าคะนอง เมื่อมีฟ้าผ่าให้ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าและดึงปลั๊กไฟรวมทั้งสายอากาศออกจากเครื่องทุกครั้ง และถ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าเปียกน้ำ เมื่อจะนำไปใช้งานควรเช็ดหรือผึ่งให้แห้งก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้กระแสไฟฟ้าลัดวงจรภายในเครื่องใช้ไฟฟ้า
• ควรจัดเตรียมอุปกรณ์ไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เช่น ไฟฉาย ไม้ขีดไฟ น้ำดื่มและอาหารแห้ง
• อย่าติดตั้งเสาวิทยุหรือเสาอากาศโทรทัศน์ ป้ายโฆษณาใกล้สายไฟฟ้า
• หากพบระบบจำหน่ายหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุด ให้แจ้ง PEA ทราบทันทีเพื่อดำเนินแก้ไขซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตามปกติ

• ตรวจสอบต้นไม้ที่อยู่ใกล้แนวสายไฟฟ้า หากมีกิ่งไม้อยู่ใกล้เกินไปหรือคาดว่ามีลมพัดแรง อาจทำให้กิ่งไม้เอนไปแตะสายไฟฟ้า หรือต้นไม้หักโค่นทับสายไฟฟ้า ให้แจ้ง PEA ในพื้นที่ทราบ เพื่อดำเนินการตัดต้นไม้หรือกิ่งไม้ที่กีดขวางแนวเสาไฟฟ้า สายไฟฟ้าและจุดปักเสาไฟฟ้า ไม่ควรตัดต้นไม้เอง เพราะอาจถูกกระแสไฟฟ้าดูดได้ หากพบกิ่งไม้ที่หักโค่นทับหรือพาดสายไฟฟ้าแรงสูง อย่าเข้าใกล้เพราะอาจมีกระแสไฟฟ้ารั่ว ควรรีบแจ้ง PEA ในพื้นที่ทราบ เพื่อดำเนินการแก้ไข
• ควรติดตั้งสายดินป้องกันไฟฟ้ารั่ว และหากจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในขณะที่ร่างกายเปียกชื้น เช่น การใช้เครื่องทำน้ำอุ่น นอกจากติดตั้งสายดินแล้ว ยังต้องติดตั้งเครื่องตัดไฟฟ้ารั่ว(RCD) เพื่อเสริมการทำงานของสายดินให้ปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วย

ทั้งนี้ หากพบเห็นระบบจำหน่าย หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุด โปรดแจ้ง 0-5324-1226,0-5324-1816 หรือ PEA CALL CENTER 1129 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เจ็ดขุนพล

ร่วมแสดงความคิดเห็น