ก๊อซซิบ คนเมือง วันที่ 18 มี.ค. 60

ก๊อซซิบกันช่วงร้อนๆ แบบนี้ การท่องเที่ยวช่วงหน้าร้อนที่พักตากอากาศตลอดจนสถานที่อันเป็น ธรรมชาติ จะได้รับความนิยมไปที่ไหนคำนึงถึงความปลอดภัยกันด้วยครับพี่น้อง…คิดก่อนเที่ยว เที่ยวอย่างมีสติ…

ตามรอยครูบาเจ้าศรีวิชัย ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกอบจ.ลำพูน ที่บัดนี้การเดินทางตามยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาลำพูนซึ่งมุ่งเน้นแนวทางวิถีครูบางานหน้าหมู่ ซึ่งมีฐานรากของการพัฒนาอันเกิดจาก ทุนทางวัฒนธรรม ต่อยอดมาถึงวิถีครูบางานหน้าหมู่ได้มีกระแสตอบรับ กลายเป็นโมเดลต้นแบบ ที่สอนให้ลูกหลานของพี่น้องชาวลำพูนลูกหลานครูบาเจ้าศรีวิชัย ไม่ลืมฮิตลืมฮอย ประสบความสำเร็จทุกโครงการที่มุ่งหน้าสู่พื้นที่ นํ้าไหล ไฟสว่าง ทางสะดวก อย่างที่เห็นและเป็นไปล้วนได้รับการชื่นชมยินดี ได้วิถีคืนมา งานหน้าหมู่…สู้ๆ ครับ…!?!…

พลาดพลั้งไปก็ควักจ่ายเอง ดร.เกษม ปารมีศิลป์ขจร นายกเทศมนตรีตำบลสำราญราษฏร์ที่ดอยสะเก็ดเชียงใหม่ ทำงานถึงใจพระเดชพระคุณ บางครั้งงานบุญงานกุศลที่จำเป็นจะต้องใช้งบลงไปช่วยเหลือ แต่ระเบียบมันไม่เอื้อ มีงานก็ต้องมีเงินนั่นคือคำตอบสุดท้าย เพื่อไม่ให้ใครๆ ต้องมาทุกข์ใจและเดือดร้อน ทันไม่ทันไม่ว่ากัน เพราะการเป็นผู้นำต้องใจเด็ดด้านความปลอดภัยของการบังคับใช้งบหลวง หลายงานต้องควักเอง คือแบบฉบับของผู้นำกล้าได้กล้าเสียทำเพื่อมวลชน ความพร้อมต้องมาก่อน เสียงนกเสียงกาอย่าไปใส่ใจเลยครับทั่นนายกฯ… จ่ายแล้วสบายใจ จัดให้ไปเล้ย…งานบุญงานกุศล…!!!…

ประเพณีสืบสาน ส.ต.ต.สฤษดิ์ ชื่นจิตต์ นายกเทศมนตรีตำบลสันมหาพนที่แม่แตงเชียงใหม่ ใกล้วันปี๋ใหม่เมือง ซึ่งทุกๆ ปีสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพี่น้องชาวบ้าน คืองานแห่สรงนํ้าพระ เป็นพระพุทธรูปสำคัญอันเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง แต่ละปีในประเพณี ปี๋ใหม่เมือง จะนำออกมาจัดริ้วขบวนเพื่อให้สาธุชนได้ร่วมทำบุญ แห่สรงนํ้าพระอีกทั้งการสืบฮีตโตยฮอยผ่อกอยปี๋ใหม่ รดนํ้าดำหัวผู้สูงวัย สูงอายุทุกปีไม่มีขาดใกล้เข้ามาทุกทีนับถอยหลัง สงกรานต์บ้านเฮา เทิดเทิงครับพี่น้อง ทั่วทุกท้องถิ่น…ตะลุงตุงแช่!!!…

วนๆ ไปที่ดอยสะเก็ดบ่อยครั้ง สจ.สุรศักดิ์ โอสถิตย์พร สจ.หนึ่งเดียวขวัญใจชาวบ้านในฐานะประธานสภาวัฒนธรรมของอำเภอปี๋ใหม่เมืองคือสีสัน ดอยสะเก็ดเพชรเม็ดงาม เป็นเมืองผ่านออกสู่เชียงรายแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย ในฐานะที่ต้องรับเป็นหัวเรือประสานงานเกี่ยวกับงานประเพณีอันยิ่งใหญ่ ปี๋ใหม่เมือง แต่ละปีจะมีสิ่งดีๆ มอบให้กับพี่น้องท้องถิ่นด้วยงานวัฒนธรรมดำนํ้าดำหัว รวมทั้งผู้สูงอายุ ตระเตรียมงานกันไว้ประสานทุกฝ่ายไม่ขาดตกบกพร่อง ที่ดอยสะเก็ด ครับพี่น้อง…

นิราศเวียงพิงค์
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น