ทาสยาคลั่ง ควงมีดฟันดะ ตร.โดนยิงดับ ไประงับเหตุไม่ทันระวังตัว ปูนบำเหน็จรับลูกเป็นตำรวจ

พลีชีพในหน้าที่……..สภาพศพ ด.ต.อุทัย มณีรัตน์ ผบ.หมู่งาน ป.สภ.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ถูก นายนิคม จุ่มแก้ว คนร้ายเมายาบ้ายิงตาย ก่อนที่จะยิง ด.ต.ปิยะศักดิ์ ต้นคุณ ผบ.หมู่งานสืบสวน บาดเจ็บสาหัส ก่อนที่คนร้ายถูกตำรวจวิสามัญเสียชีวิตคาสวนลำไย เบื้องต้นเลื่อนยศคนตาย จากดาบตำรวจเป็นพันตำรวจโท

ทาสยาเสพติดเกิดอาการคุ้มคลั่งใช้มีดดาบไล่ฟันผู้คนในบ้าน ตำรวจสายตรวจเข้าระงับเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนลูกซองยิงสวนดับ 1 สาหัส 1 ก่อนที่คนร้ายถูกตำรวจทำการวิสามัญ ตายตาม รวม 2 ศพ ผบก.ภ.เชียงใหม่ ร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัว

คดีอุกฉกรรจ์รายนี้เปิดเผยเมื่อ เวลา 08.00 น. วันที่ 17 มี.ค.60 พ.ต.ท.อุทัย คาดชะดาคำ รอง ผกก. (สอบสวน) สภ.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งมีเหตุคนร้ายคุ้มคลั่ง อาละวาดและใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะเข้าระงับเหตุ เป็นเหตุให้ตำรวจเสียชีวิตทันที 1 ศพ บาดเจ็บสาหัส 1 ราย และคนร้ายถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิตตายตามไปรวม 2 ศพ เหตุเกิดในบ้านเลขที่ 50 หมู่ 10 ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ภายหลังจากได้รับแจ้ง จึงรายงานให้ พ.ต.อ.วงศ์พัทธ์ จำรูญพันธ์ ผกก.สภ.แม่แฝก อ.สันทราย ทราบตามลำดับชั้นก่อนรีบรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยชุดสืบสวน แพทย์เวร เจ้าหน้าที่กู้ภัย

ต่อมา พล.ต.ต.มนตรี สัมปุณณานนท์ รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และ พ.ต.ท.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย รอง ผบก.สส.ภ.5 เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ ปลูกอยู่ในสวนลำไย 2 หลัง บริเวณหน้าบ้านพบศพ ด.ต.อุทัย มณีรัตย์ อายุ 52 ปี ผบ.หมู่ งาน ป.สภ.แม่แฝก นอนเสียชีวิตในสภาพนอนหงายคาเครื่องแบบตำรวจ สภาพศพ โดนอาวุธปืน ลูกซองเข้าบริเวณซี่โครงซ้ายกระสุนทะลุหัวใจ และโดนฟันด้วยมีดดาบซามูไร เข้าที่บริเวณปากด้านขวาเป็นแผลยาว ห่างจากจุดเกิดเหตุเข้าไปในสวนลำไยหลังบ้านพบศพ นาย นิคม จุ่มแก้ว อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50 หมู่ 10 ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ นอนเสียชีวิตในสภาพคว่ำหน้า ถูกยิงกลางลำตัว ในมือถือมีดดาบซามูไร และอาวุธปืน .38 จำนวน 1 กระบอก นอกจากนี้ยังทราบอีกว่ามี ด.ต.ปิยะศักดิ์ ต้นคุณ ผบ.หมู่งานสืบสวน สภ.แม่แฝก ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 1 ราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำไปส่งโรงพยาบาลแล้ว

สอบสวน นายปัน จุ่มแก้ว อายุ 65 ปี พ่อของคนร้าย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ลูกชายมีอาการคุ้มคลั่งถือมีดดาบไล่ทำร้ายคนในบ้าน เนื่องจากผู้ตายเป็นลูกชายคนของตนพึ่งพ้นโทษในคดียาเสพติดและคงจะหันกลับไปเสพยาอีก จนมีอาการคุ้มคลั่ง จึงแจ้งตำรวจ จนกระทั่ง ด.ต.อุทัย ผู้ตาย มาพร้อมกับ ด.ต. ปิยะศักดิ์ คนเจ็บ และเพื่อนๆ อีก 2 นาย รวมมีตำรวจ 4 นาย ทันทีที่ ด.ต.อุทัย เข้ามาหน้าบ้านที่เกิดเหตุ ลูกชาย ได้ใช้อาวุธปืนลูกซองสั้นไทยประดิษฐ์ยิงสาดใส่ตำรวจ โดน ด.ต.อุทัย เสียชีวิต จากนั้น ลูกชายก็วิ่งเอามีดดาบมาฟันซ้ำ ก่อนแย่งปืนประจำกายของคนตายหลบหนีไปหลังบ้าน จังหวะเดียวกันนั้น ด.ต.ปิยะศักดิ์ ออกจากที่กำบัง วิ่งไปเพื่อยิงต่อสู้ ลูกชายได้ยิงสวนเข้ามาถูกบริเวณลำตัว ล้มลงอีก 1 คน จากนั้น ตำรวจที่เหลือ 2 นาย วิ่งไล่ยิงลูกชายจนเสียชีวิตในที่สุด

พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า คดีนี้ถือว่าเป็นความสูญเสียของทางตำรวจอีกครั้ง เนื่องจากเหตุไม่คาดคิดว่าคนร้ายมีอาวุธปืน และยังก่อเหตุ แย่งปืนยิงตำรวจเสียชีวิตและบาดเจ็บด้วย จากนี้ไปต้องดูแลครอบครัวของ ด.ต.อุทัย ผู้เสียชีวิต ว่าจะช่วยเหลือตามขั้นตอนอย่างไร เนื่องจากเสียชีวิตในระหว่างปฎิบัติหน้าที่ และทราบว่า มีภรรยา ชื่อ นางอารีย์ มณีขัตย์ อายุ 52 ปี และมีลูกสาวเรียนอยู่คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ชั้นปีที่ 4 ด้วย ซึ่งจะต้องสอบถามไปยังลูกสาวว่าจะสนใจรับราชการตำรวจหรือไม่ หากสนใจก็จะรับเข้าเป็นตำรวจตามระเบียบ ส่วนการปูนบำเหน็จให้กับ ผู้ตาย ก็คงจะต้อง พิจารณาให้ 7 ชั้นยศ 5 ขั้นเงินเดือน จากยศ ดาบตำรวจ เลื่อนยศ เป็น พันตำรวจโท ตามขั้นตอนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น