จ.ลำพูนจัดงานวันสตรีสากลประจำปี 60

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดลำพูน ได้จัดงาน วันสตรีสากลจังหวัดลำพูนประจำปี 2560 และการอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการ “อบรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตและยกย่องคุณค่าความสำคัญของกลุ่มพัฒนาสตรี” เพื่อเชิดชูเกียรติสตรีผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคม และสร้างคุณค่าในตนเองของกลุ่มสตรีและแผนงานในอนาคต

วันนี้ ( 15 มีนาคม 2560 ) ที่ โรงแรมเวียงศิริ รีสอร์ท อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เครือข่าย กลุ่มสตรี จาก 8 อำเภอ ในจังหวัดลำพูน ร่วมงานวันสตรีสากล จังหวัดลำพูน ประจำปี 2560 ซึ่ง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคง
ของมนุษย์ จ.ลำพูน, คณะกรรมการพัฒนาสตรี จ.ลำพูน ร่วมกันจัดขึ้น โดยมี นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีเปิดงานและการอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการ “อบรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตและยกย่องคุณค่าความสำคัญของกลุ่มพัฒนาสตรี”

ในงานมีการจัดนิทรรศการคณะกรรมการพัฒนาสตรีทั้ง 8 อำเภอ และการเสวนาในหัวข้อเรื่อง พลังสตรี พลังขับเคลื่อนสังคม โดย นางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน,นางอรวรรณ ขว้างจิต รองนายกเทศมนตรีตำบลอุโมงค์,นางกัลยา ใหญ่ประสาน ปราชญ์เกษตร และเสวนาในหัวข้อ กระบวนการสร้างคุณค่าในตนเองของกลุ่มสตรีและแผนงานในอนาคต และในงานยังมีการมอบโล่สตรีดีเด่นของจังหวัดลำพูน จำนวน 8 คน ด้วย

“วันสตรีสากล” เกิดขึ้นจากการที่ แรงงาน หญิงในโรงงานทอผ้า รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ถูกใช้งาน อย่างหนัก ถึงวันละ 16-17 ชั่วโมง โดยไม่มีวันหยุด ไม่มีประกันการใช้แรงงานใดๆ ทำให้ “นางคลาร่า เซทคิน” นักการเมือง ชาวเยอรมันตัดสินใจ ปลุกระดม กลุ่มแรงงาน สตรีให้นัดหยุดงานในวันที่ 8 มีนาคม ค.ศ.1907 ต่อมา ในวันที่ 8 มีนาคม ค.ศ. 1910 (พ.ศ. 2453) ตัวแทนสตรีจาก 17 ประเทศ ได้เข้าร่วมประชุมสมัชชาสตรีสังคมนิยมครั้งที่ 2 ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก โดยที่ประชุมได้ประกาศรับรอง ให้ลดเวลาทำงาน ของสตรี เหลือวันละ 8 ชั่วโมง ให้เวลาศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเองอีก 8 ชั่วโมง และ อีก 8 ชั่วโมงเป็นเวลาพักผ่อน และ ยังได้ปรับค่าแรงของแรงงานหญิงให้เท่าเทียมกับแรงงานชายและยังมีการคุ้มครองสวัสดิการสตรีและแรงงานเด็กด้วย

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนด ให้ วันสตรีสากล ตรงกับ วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี เพื่อกระตุ้นเตือนให้สังคม ตระหนักถึงคุณค่า และความสำคัญของสตรีในสังคมของเรา ซึ่งถือได้ว่า สุภาพ สตรี มีศักยภาพ มีความสามารถ และเป็นที่ยอมรับโดยทั่วโลก โดยสตรีไทยนั้น ได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์และพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุข มีความสมานฉันท์ และมีภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งตลอดมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น