สังคมดาวข่าว 25 น. วันที่ 19 มี.ค. 60

ไทยเราหน้าบานกับเรื่อง อาหารการกิน เมื่อได้รับเสียงโหวตเป็น “อันดับหนึ่ง” ระดับโลกที่ยอมรับว่า “สตรีทฟู๊ด” หรือที่เราคุ้นกันกับ อาหารริมทาง ไทยเราได้ชื่อว่า อร่อยสุด-ถูกสุดๆ….หากินง่ายสุด……

มาตรฐานในเรื่องความอร่อย มีทั่วไทย ไปถึงจังหวัดไหน หากินได้ทั่ว และมีหลากหลายให้เลือกถูกปาก นักท่องเที่ยว มาตรฐานที่เราอ่อนไปอย่างเดียว เห็นจะเป็น…มาตรฐานความสะอาด……

เพราะร้านข้างทางที่เราเห็น จนชินตา บางร้านไม่ได้คำนึงถึง ความสะอาดเป็นหลัก ไม่ว่าจะมีการปกคลุมมิดชิด เรื่องฝุ่นข้างทาง หรือที่ล้างจานน้ำถังเดียว ใช้ทั้งคืน แม้แต่ผักแกะจากมัด เอาลงไปผัด….ขาดล้างให้สะอาดก่อน……

ได้กราบชายผ้าเหลือง พระเจ้าภาคินัย สุภคโพธิ์ (ณ เชียงใหม่) ได้ไปทำพิธีบวชใต้ต้นศรีมหาโพธิ์ ที่ศรีลังกา หลังจากปฏิบัติธรรม ร่วมสามอาทิตย์ และในวันนี้(ที่19) ลัดฟ้ากลับมาลาสิกขาบท ที่วัดพระสิงห์ เพื่อให้แม่ที่เคารพเทิดทูน ดร.เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ได้เห็นผ้าเหลืองที่ลูกชาย ได้บวช….ทดแทนบุญคุณ……

พร้อมในโอกาสเดียวกันนี้ “มูลนิธิเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่” จะได้จัดพิธี ทอดถวายผ้าป่า ประธานในการดำเนินงาน กุณฑลี ระพิพงษ์   ทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อระดมทุนทรัพย์ค้ำจุน พระพุทธศาสนา ตามวัตถุประสงค์ของ “มูลนิธิฯ” จะจัดพิธีทอดถวาย บ่ายวันนี้(ที่ 19)….ที่วัดพระสิงห์……

เสร็จจากงานผ้าป่าแล้วมาต่อ กับงานแต่ง ห้าโมงเย็นวันนี้(ที่ 19) ป๋าภราดร มนตรีกุล ณ อยุธยา คนมีลูกสาวสวยจิ้มลิ้ม เจนจิรา มนตรีกุล ณ อยุธยา จากอ้อมกอดพ่อจะไปสู่อ้อมกอดคู่รัก บุรินทร์ สุวรรณกิจ เกี่ยวก้อยเข้าสู่ประตูวิวาห์ ณ บ้านม่อนฝ้าย-ป่าตัน จัดเลี้ยงกันแบบ  หมู่เฮาตนเมือง…ด้วยขันโตก……

โรคาพยาธิมาเบียดเบียน “หล้า” อังคณา ถายะพิงค์ คู่ชีวิตที่อยู่เคียงข้าง “เสี่ยติ๋ว” ฐานันดร ถายะพิงค์ ที่ล้มป่วยพักรักษาตัวด้วย “กระดูกหมอนสันหลัง” คงใช้เวลาพักฟื้นสักพักก็จะหาย เป็นปกติ เพียงแต่ระยะนี้ “ห้ามสะเทือนเคลื่อนไหว” หมอสั่งกำชับไว้ขอให้  เสี่ยติ๋วจำไว้….ห้ามเคลื่อนไหว-ห้ามสะเทือน……

ความสุขใจของท่านผู้เฒ่าคนชรา “หนานโฮ๊ะ” ป๋าณรงค์ นิยมไทย ที่หลังจากไปพักรักษาตัวกลับออกมา จากโรงพยาบาล ตอนนี้ไปร่วมงานสังคมที่ไหนต้องใช้คนช่วย ประคองเดิน เล่นเอาพรรคพวกวัยเดียวกัน อิจฉาตาร้อน เพราะคนเดินประคองสองข้าง “เป็นสาวหน้าตาจิ้มลิ้ม” ภาวนาอยู่ในใจเหมือนกันวันไหน เราแก่แบบนี้….ขอมีมั่ง……

จากไปยังไม่ได้รับเบี้ยชราเลย “ทัดดาว” แสดงความเสียใจไปถึง “โจ้” โองการ ไชยองค์การ ที่ผู้ใหญ่มีเมตตาดูแลชุบเลี้ยงมาตั้งแต่ โจ้แบเบาะ มาวันนี้ที่ต้องมาสูญเสีย “คุณอาลักษณ์” ที่จากไปวัยแค่ห้าสิบเศษด้วย โรคหัวใจ หลานคนนี้เลยทิ้งงานที่เชียงใหม่ ไปจัดพิธีศพ…ที่วัดศรีมหาธาตุ-บางเขน……

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น