คิวอาร์โค๊ดติดสี่ล้อแดง ขนส่งฯนำร่อง 100 คันแรก สแกนปุ๊บร้องเรียนได้ทันที

คิวอาร์โค๊ด…………….นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เรียกโชเฟอร์รถสองแถวสี่ล้อแดงเข้าร่วมอบรม เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชน พร้อมนำเทคโนโลยี “คิวอาร์โค๊ด” มาใช้ครั้งแรกโดยติดไว้ที่ตัวรถให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลพื้นฐาน พร้อมสแกนติชมคนขับรถแต่ละคันได้ทันที ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปถึงขนส่งฯ โดยตรง ตามข่าว

ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เรียกโชเฟอร์รถสองแถวแดง และแท็กซี่มิเตอร์เข้าอบรม เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชน พร้อมนำเทคโนโลยี “คิวอาร์โค๊ด” มาใช้ครั้งแรก ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลพื้นฐาน พร้อมสแกนติชมคนขับรถแต่ละคันได้แล้ว โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ ของขนส่งโดยตรง สร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 ที่ห้องประชุมศรีนครพิงค์ ภายในสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนักวิชาการสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเปิดการอบรมคนขับรถสองแถว (สี่ล้อแดง) รถแท็กซี่ และรถสามล้อเครื่อง จำนวน 100 คัน (รุ่นแรก) เพื่อยกระดับมาตรฐานในการให้บริการประชาชน หลังมีเรื่องร้องเรียนต่างๆ มากมาย รวมถึงกระแสรถอูเบอร์ และแกร็บคาร์ ที่ออกมาให้บริการ และยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับห้วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงด้วย

นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ใช้บริการรถแท็กซี่มิเตอร์ ว่ามีการเรียกเก็บค่าโดยสารไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ไม่กดมาตรวัดค่าโดยสาร หรือมิเตอร์ทำให้ผู้โดยสารหรือผู้ใช้บริการได้รับความเดือดร้อน ไม่เป็นธรรม รวมถึงการให้บริการรถรับจ้างสองแถวแดงนั้น ไม่ได้มาตรฐาน มีการพูดจาไม่สุภาพ การแต่งกายไม่เรียบร้อย การเก็บอัตราค่าโดยสารแพง ไม่เป็นธรรม ดังนั้นในวันนี้จึงเป็นการเรียกผู้ให้บริการ หรือคนขับรถรับจ้างสาธารณะในจังหวัดเชียงใหม่ มาทำการอบรมเป็นกลุ่มแรกก่อนจำนวน 100 คน โดยจะอบรมให้ครบทั้งหมดเกือบ 3,000 คันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงมีการอบรมผู้ประกอบการเดินรถด้วย เพื่อให้เกิดเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยนำความจริงมาพูดว่า ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร กระแสของคนใช้บริการเป็นอย่างไร มีคลิปออกสาธารณะผ่านโลกโซเชียลเกี่ยวกับการบริการมากน้อยแค่ไหน ทั้งการคิดค่าโดยสารระหว่างคนไทยกับนักท่องเที่ยวต่างกันจนแพงเกินไป จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหู แม้ว่าจะเป็นการกระทำของรถเพียงไม่กี่คันแต่ก็กระทบกับรถคันอื่นๆ ที่ให้บริการร่วมกัน กระทั่งพฤติกรรมดังกล่าวส่งผลกระทบเป็นวงกว้างและมีกลุ่มคนขับรถอูเบอร์ และแกร็บคาร์ ออกมาวิ่งรับลูกค้า จนทำให้มองว่าเป็นรถที่ดีกว่า แม้จะเป็นรถที่ผิดกฎหมายก็ตาม นอกจากนี้ก็ได้มีการนำเทคโนโลยีคิวอาร์โค๊ดมาใช้ เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้ติชมหรือแจ้งพฤติกรรมไม่ดีกับคนขับรถแต่ละคันได้ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนถึงห้วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงด้วย เพราะจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมากจึงต้องมีมาตรฐานไม่ให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อีก

โดยได้ขอให้ผู้ขับรถแท็กซี่มิเตอร์ในเชียงใหม่ ทุกคันนั้นในกรณีรับ-ส่ง ผู้โดยสารภายในตัวเมืองเชียงใหม่ ไม่เกินแนวถนนวงแหวนรอบที่ 2 (ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี) ให้กดมาตรวัดค่าโดยสาร หรือมิเตอร์ ทุกครั้งที่ให้บริการลูกค้า ซึ่งปัจจุบันกฎหมายได้กำหนดอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่มิเตอร์ของจังหวัดเชียงใหม่ ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก 40 บาท กิโลเมตรที่ 2-10 กิโลเมตรละ 6 บาท และกิโลเมตรที่ 10 ขึ้นไป กิโลเมตรละ 10 บาท กรณีเรียกผ่านศูนย์บริการสื่อสารเรียกเก็บเพิ่ม 20 บาท หรือจ้างจากภายในท่าอากาศยานเชียงใหม่ ณ จุดที่จัดไว้เฉพาะเรียกเก็บเพิ่มอีก 50 บาท หากผู้ขับรถแท็กซี่มิเตอร์คันใดละเลยไม่ปฏิบัติจะความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ข้อหา “ไม่ใช้เครื่องอุปกรณ์สำหรับรถ (กดมิเตอร์) เปรียบเทียบปรับไม่เกิน 1,000 บาท และข้อหาเก็บค่าโดยสารเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 5,000 บาท สำหรับการรับ-ส่ง ผู้โดยสารนอกเขตถนนวงแหวนรอบที่ 2 ผู้ให้บริการแท็กซี่มิเตอร์และผู้โดยสารสามารถใช้วิธีตกลงราคากันได้ตามความสมัครใจ

สำหรับรถโดยสารสองแถวแดงของสหกรณ์นครลานนาเดินรถ จำกัด นั้น คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้พิจารณาอนุมัติให้เปลี่ยนเป็นรถโดยสารไม่ประจำทาง โดยสามารถเก็บค่าโดยสารไม่เกินคนละ 30 บาท ภายในรัศมีพื้นที่บริการภายในถนนวงแหวนรอบ 2 และสามารถรับผู้โดยสารรายทางได้ และการรับจ้างรับ-ส่ง ผู้โดยสารโดยรถโดยสารสาธารณะ กฎหมายห้ามผู้ขับรถปฏิเสธไม่รับจ้างบรรทุกผู้โดยสารเว้นแต่การบรรทุกนั้นน่าจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ขับรถหรือผู้โดยสาร และผู้ขับรถจะต้องพาผู้โดยสารไปยังสถานที่ตกลงว่าจ้างตามเส้นทางที่สั้นหรือถึงที่หมายเร็วที่สุด หรือไม่อ้อมเกินควร โดยส่งผู้โดยสาร ณ สถานที่ตกลงกันไว้ ผู้ฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมายเช่นกัน

นอกจากนี้ผู้ขับรถต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นๆ เช่น ไม่เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด ไม่เก็บแพงเกินความเป็นจริง แต่งกายให้เรียบร้อยไม่ใส่เสื้อยืด รองเท้าแตะ ต้องบริการผู้โดยสารด้วยความสุภาพอ่อนโยน และไม่ให้ผู้โดยสารห้อยโหน ซึ่งการบังคับในลักษณะนี้ไม่ใช่เฉพาะรถสองแถวแดง แต่บังคับใช้กับรถขนส่งสาธารณะทุกคันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

นายชาญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ด้วยการทำป้ายคิวอาร์โค๊ดติดรถโดยสารสาธารณะทุกคัน ซึ่งจะประกอบไปด้วยชื่อของผู้ขับขี่ เบอร์โทร หมายเลขทะเบียนรถ เลขที่ของใบอนุญาตขับรถ การระบุอัตราค่าบริการว่าจะวิ่งบริการไม่เกินถนนวงแหวนรอบ 2 วิ่งวนไม่เกิน 30 บาทต่อคน และเหมาไม่เกิน 200 บาท มีเบอร์ติดต่อร้องเรียนรถสาธารณะให้กับนักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการได้แจ้งพฤติกรรมของคนขับได้ตลอด 24 ชั่วโมงคือ 1584 และที่สำคัญด้านมุมขวา มีการติดแถบคิวอาร์โค๊ดไว้ ซึ่งนักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการสามารถสแกนคิวอาร์โค๊ด เพื่อติชมการให้บริการของรถคันนั้นได้ ทั้งการกดไลค์หากบริการดี หรือการติชม การแนะนำการขับรถ หรือเรื่องต่างๆ ได้ด้วย โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งตรงไปยังเซิร์ฟเวอร์ของขนส่งฯ ซึ่งถือเป็นการนำมาใช้เป็นครั้งแรกสำหรับรถโดยสารสาธารณะของจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น