ไปคลายร้อน นอนแช่น้ำ กินลมชมวิวที่ “เขื่อนกิ่วลม ลำปางหนา”

อากาศที่เริ่มร้อนทวีขึ้นในทุกวัน ใครที่กำลังมองหาสถานที่คลายร้อนกัน วันนี้เที่ยวผ่านเลนส์มีสถานที่ท่องเที่ยวคลายร้อนมาแนะนำกันครับ ในแบบทะเลสาบน้ำจืดที่ไม่ต้องเดินทางไปไกล ที่ จ.ลำปางเรานี่เองที่ “เขื่อนกิ่วลม”

กรมชลประทาน ได้พัฒนาลำน้ำวังโดยได้ทำการก่อสร้างโครงการชลประทานกิ่วลมขึ้น เพื่อเก็บกักน้ำ ระบบส่งน้ำและอาคารประกอบต่างๆ แล้วเสร็จในปี 2511 มีลักษณะเป็นเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กแบบ Gravity Dam ตัวเขื่อนมีความสูงจากท้องน้ำเดิม 26.5 เมตร กว้าง 5.35 เมตร ยาว 135 เมตร ปริมาณเก็บกักน้ำสูงสุด 112 ล้านลูกบาศก์เมตร และต่ำสุด 6 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพื่อการเกษตรในเขต อ.เมือง และบางส่วนของ อ.เกาะคา อ.แม่ทะ และ อ.ห้างฉัตร มีพื้นที่ประมาณ 240,000 ไร่ และส่งน้ำเพื่อการผลิตน้ำประปาในเทศบาลนครลำปาง

เขื่อนกิ่วลม อยู่ที่ ต.บ้านแลง ห่างจากตัวเมืองไป 38 กม. ตามเส้นทางสายลำปาง -งาว โดยแยกซ้ายตรงหลัก กม.ที่ 623 – 624 เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีก 14 กม. เขื่อนกิ่วลมอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท แต่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมชลประทาน บริเวณเหนือเขื่อนเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เหมาะแก่การล่องเรือหรือแพ เพราะมีวิวทิว ทัศน์ ทะเลสาบ ขุนเขา เป็นภาพสวยงาม การล่องแพใช้เวลาอย่างน้อยครึ่งวัน มีเขื่อนสถานที่น่าสนใจ เช่น แหลมชาวเขื่อน ผาเกี๋ยง ผางาม ทะเลสาบสบพุ หมู่บ้านชาวประมงบ้านสา ฯลฯ

การเดินทาง / รถประจำทาง ขึ้นรถประจำทางได้ที่ท่ารถประตูชัย โดยรถเข้าไปจอดถึงในตัวเขื่อน ค่าโดยสารคนละ 30 บาท หรือหากจะต้องเช่าเหมามาจาก อ.เมือง

ติดต่อที่พัก ได้ที่หน่วยงานราชการ / สามารถเข้าพักที่บ้านพักรับรองของกรมชลประทาน โดยมีหนังสือแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน สอบถามรายละเอียดติดต่อ โครงการบริหารเขื่อนกิ่วลม โทร. 0 5422 3772 หรือ www. rid.go.th

ขอขอบคุณภาพ แพวังแก้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น