“7 ปี แห่งพลังงานชุมชน 7 ปี Green city 7 ปี adiCET 700 กิโลวัตต์”

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จัดพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้พลังงานแสงอาทิตย์ 700 กิโลวัตต์ และพิธีฉลองครบรอบ 7 ปี ของการก่อตั้งเชียงใหม่ เวิลด์ กรีน ซิตี้ วิทยาลัยพัฒนาเศรษฐกิจ และเทคโนโลยีชุมชนแห่งเอเชีย (adiCET) มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2560 ณ อาคาร 700 กิโลวัตต์ เชียงใหม่ เวิลด์ กรีน ซิตี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

โดยได้รับเกียรติจากพลเอกณัฐติพล กนกโชติ ที่ปรึกษารัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย พลโทวิษณุ ไตรภูมิ ผอ.ศปป 1 กอ.รมน. ผู้แทนผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) , นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ถนอม อินทรกำเนิด นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ รศ.ประพันธ์ ธรรมไชย ที่ปรึกษาอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ดร.ถนัด บุญชัย รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ดร.วรจิตต์ เศรษฐพรรค์ คณบดีวิทยาลัยพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีชุมชนแห่งเอเชีย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ คณะผู้บริหารจากสถาบันการศึกษาและประชาชนเข้าร่วมพิธีโดยภายหลังพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้พลังงานแสงอาทิตย์ 700 กิโลวัตต์ ยังได้เยี่ยมชมผลงานการวิจัย อาทิ PV DC Community Grid , Community Business , Smart Home , Smart Farm และ Bioenergy Cycle Center ที่เป็นการพัฒนาเพื่อเป้าหมายในการเป็นชุมชนฉลาดและประหยัดพลังงานมีการนำพลังงานทดแทนในรูปแบบต่าง ๆ มาใช้ประโยชน์

ศูนย์การเรียนรู้พลังงานแสงอาทิตย์ 700 กิโลวัตต์ โดยวิทยาลัยพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีชุมชนแห่งเอเชีย(adiCET) มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นโครงการที่ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ด้วยงบประมาณกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำนักนโยบายและแผนพลังงานกระทรวงพลังงานประจำปี ๒๕๕๗ และหน่วยงานสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อทำการวิจัยพัฒนาการบริการวิชาการแก่ชุมชนและท้องถิ่น การอนุรักษ์พลังงาน การใช้เซลล์แสงอาทิตย์และพลังงานทดแทนอื่น ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพ โดยระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด ๗๐๐ กิโลวัตต์ ภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เป็นพื้นที่ต้นแบบและศูนย์การเรียนรู้ทางด้านระบบผลิตไฟฟ้าภายในมหาวิทยาลัยระบบนี้จะมีการเก็บข้อมูลด้านการผลิตไฟฟ้า ภาระไฟฟ้า และข้อมูลด้านสภาวะอากาศเพื่อให้นักศึกษาและนักวิจัยภายในประเทศไทยสามารถนำมาวิเคราะห์และใช้ข้อมูลเพื่อต่อยอดพัฒนางานวิจัยพลังงานชุมชนต่อไปในอนาคต

วิทยาลัยพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีชุมชนแห่งเอเชีย (adiCET) มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่มีจุดมุ่งหมายในการเป็นวิทยาลัยสีเขียวและเป็นต้นแบบชุมชนสีเขียวเพื่อการพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนในด้านพลังงาน อาหารและสิ่งแวดล้อม มีความพยายามอย่างยิ่งเพื่อที่จะบูรณาการพันธกิจในด้านวิชาการ การวิจัย การพัฒนาและการบริการวิชาการเพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ชุมชนเป็นไปตามเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ คือ “สถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น”

ร่วมแสดงความคิดเห็น